ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ รับฟ้องคดีหมิ่นประมาท “กัลฟ์” ฟ้อง “โรม” ปมซักฟอกข้อพิพาทดาวเทียมไทยคม

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.65 ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ.1659 / 2564 ที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นัดสอบคำให้การของจำเลยในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

สืบเนื่องจากวันที่ 3 ก.ย. 2564 นายรังสิมันต์ โรม ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประเด็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนกรณีดาวเทียมไทยคม และได้พาดพิงถึง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  ที่เป็นบุคคลภายนอก ด้วยข้อมูลที่บิดเบือน  ทำให้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  ได้รับความเสียหาย

นายรังสิมันต์กล่าวพาดพิงโจทก์ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงอนุญาโตตุลาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทไทยคมซึ่งมีคดีพิพาทอยู่กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โจทก์เป็นนายทุนที่มาฮุบและกินรวบกิจการดาวเทียมของรัฐมาเป็นของตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และโจทก์จ่ายสินบนให้แก่ ข้าราชการ ศาล ทหาร และหน่วยงานอื่นๆ ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์รัฐสภา เพจเฟซบุ๊ก ช่องยูทูป ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูการอภิปรายดังกล่าวได้

การกระทำดังกล่าวของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต้องเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และจำเลยไม่ได้เอกสิทธิ์คุ้มครอง เนื่องจากเป็นการกล่าวหาโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่ใส่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการกระทำของจำเลยเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326, 328 ฟ้องโจทก์มีมูล ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

หลังการอภิปราย นายรังสิมันต์ ยังนำข้อความที่อภิปรายไปเผยแพร่อีกครั้งในเฟซบุ๊คส่วนตัว ทำให้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ต้องปกป้องสิทธิของตัวเองที่ถูกนายรังสิมันต์ใช้ความเป็น ส.ส. ละเมิด

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 ศาลมีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณา ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีมีมูล จึงประทับรับฟ้อง นอกจากนี้บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  ยังฟ้องเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง เป็นเงิน 100 ล้านบาท

กำหนดวันนัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 10 ต.ค.65 เวลา 30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสเพื่อชุมชน ปี 4 กลับมาอีกครั้ง 14 มี.ค.นี้ พร้อมออกหน่วยพิเศษเพื่อผู้พิการทางสายตาที่โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ ร่วมมือกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เพจ 'ตุ๊ดส์รีวิว' แพร่คลิปขอโทษช่องท็อปนิวส์ หลังโดนฟ้องหมิ่นเรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน

นายธนบัตร ชายด่าน หรือ บอย แอดมินเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "ตุ๊ดส์review" โพสต์คลิปพร้อมข้อความขอโทษช่องท็อปนิวส์ ในคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา