‘เสรี’ ชี้ กสทช มาถูกทาง คุมเข้มข่าวทรู-ดีแทค เตือนสื่อรุ่นน้องยึดจรรยาบรรณอย่าปล่อยข่าวเท็จ!

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์และการตลาด กล่าวถึงกรณีที่ ศ.(คลินิก) นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. ) จัดระเบียบการประชาสัมพันธ์ พร้อมให้เลขาธิการ กสทช. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงการเผยแพร่ข่าว “5 Facts กรณีควบรวมทรู-ดีแทค "ที่ต่อมามีการลบข่าวและข้อมูลดังกล่าวออกจากเฟสบุ๊คเพจของ กสทช.  หลังจากมีผู้เผยแพร่ข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลายสำนัก  เนื่องจากข้อเท็จจริง กสทช.ยังไม่เคยมีมติ และยังไม่เคยเห็นชอบข้อมูลที่นำมาประชาสัมพันธ์  ว่าถือเป็นการจัดระเบียบด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อไม่ให้สังคมสับสน และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย

ดร.เสรีกล่าวว่าก่อนอื่นต้องดูว่าการนำข้อมูลมาเปิดเผยนั้นเป็นเนื้อหาสาระขององค์กร หรือเป็นการนำเสนอความเห็นส่วนบุคคล หากเป็นเนื้อหาสาระขององค์กรต้องไปดูข้อบังคับว่าการจะใช้ชื่อองค์กรนั้นต้องได้รับการอนุมัติการเผยแพร่ก่อนหรือไม่ และ ช่วงเวลาของการเปิดเผยข้อมูลถือว่ามีความสำคัญ หากมีการนำไปเผยแพร่ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมและยังไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ ต้องพิจารณาเจตนาของผู้เผยแพร่ ว่า ต้องการให้สังคมเข้าใจผิดเพื่อหวังผลประโยชน์อันใดหรือไม่ นอกจากนี้การให้ข่าวสารในนามขององค์กร จะต้องให้ความเคารพกรรมการท่านอื่น ๆด้วย กรณีที่ท่านอื่น ๆ ยังไม่ได้เห็นชอบให้เปิดเผย แต่ไปบอกว่า เป็นข้อเท็จจริงของหน่วยงานเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

"ในกรณีนี้ต้องติดตามว่าใครเป็นผู้อนุมัติให้เผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต การประชาสัมพันธ์ที่ดี ไม่ใช่แค่การทำ Content  เท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงความมีจรรยาบรรณในการเปิดเผยข้อมูลด้วยความโปร่งใส ถูกต้องเป็นความจริง และไม่มีวาระซ่อนเร้น” นพ. สรณ ในฐานะประธาน กสทช. ได้ทำหน้าที่อย่างเหมาะสมในการจัดระเบียบการประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ กสทช.เอง ก็มีข้อบังคับ กสทช. ปี 2555 เรื่องการจัดการประชุมอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้กำลังใจ นพ. สรณ ในการทำหน้าที่ประธาน กสทช. ที่ได้ดูแลการประชาสัมพันธ์ของ กสทช. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับการดำเนินงานของ กสทช. ที่มีธรรมาภิบาลต่อไป"ดร.เสรีกล่าว

อย่างไรก็ตามดร.เสรีย้ำด้วยว่า ความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ด้วยสำนึกความรับผิดชอบว่า หากใครจะนำเสนอข้อมูลที่เป็นความเห็นส่วนตัว ควรมีการระบุให้ชัดว่าเป็นความเห็นส่วนบุคคลการใช้สัญลักษณ์ขององค์กรโดยไม่ได้รับการอนุมัตินั้น อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าเป็นมติของที่ประชุมให้เผยแพร่ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานด้านจรรยาบรรณของสื่อสารมวลชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท

'ดร.เสรี' ข้องใจ 'นักโทษทิพย์' หายป่วยทิพย์กระทันหัน หรือต้องการเย้ยไยไพ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้คนจำนวนมากสงสัยอาการป่วยไข้ การได้อยู่ห้อง VV

ดร.เสรี สงสัยผู้ใหญ่วัยเกิน 35 ทำไมเป็น 3 กีบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โฟซบุ๊กว่า เด็กๆเป็น 3 กีบพอเข้าใจได้ว่าเขาความรู้น้อย ประสบการณ์น้อย วุฒิภาวะยังไม่ดีพอ ข้อมูลน้อย จึงถูกครอบงำด้วยความเท็จง่าย