กรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงพื้นที่ ทับลาน ป่ามรดกโลก ดูแลสวัสดิการบ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวกพัฒนาคุณภาพชีวิตเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายอร่าม ทัพหิรัญ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตามภารกิจของสำนักอุทยานแห่งชาติ ด้านการปรับปรุงบ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี มีนายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ร่วมลงพื้นที่

ทั้งนี้ นายประพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า อุทยานฯ ทับลานได้รับงบประมาณสนับสนุนจากเงินรายได้อุทยานปีงบประมาณ 2560 สร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย บ้านพักเจ้าหน้าที่ 8 ห้องนอน 2 ชั้น จำนวน 2 หลัง และบ้านพัก 3 ครอบครัว 4 หลัง รวม 12 ห้อง และปีงบประมาณ 2562 ได้รับงบประมาณสนับสนุนสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่เป็นบ้านพัก 3 ครอบครัว 6 หลัง รวม 18 ห้อง มีจำนวนเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัย 59 คน ขณะที่ เจ้าหน้าที่อีกส่วนก็มีบ้านพักอยู่ในเขตจัดการ 5 แห่ง ประกอบด้วย นาดี วังน้ำเขียว ปักธงชัย ครบุรีและเสิงสาง ซึ่งถือว่าเพียงพอและถือเป็นสวัสดิการให้กับผู้พิทักษ์ป่าที่ทำงานหนัก ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีสาธารณูปโภคดีขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งจะนำไปสู่ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่เพิ่มขึ้น

หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน กล่าวต่อว่า ใน อดีตบ้านพักของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทับลานได้ชำรุด ทรุดโทรม อีกทั้งยังมีปริมาณไม่เพียงพอในการรองรับความต้องการใช้อยู่อาศัยของเจ้าหน้าที่ การสร้างบ้านพักใช้วัสดุที่พอจะหาให้ได้ในพื้นที่มาสร้างที่พักชั่วคราว เช่น สังกะสี ก้านลาน และไม้อัด เป็นต้น ซึ่งบ้านพักบางหลังเจ้าหน้าที่ต้องอาศัยอยู่ 4-5 คน ใช้บ้านพักเพียงเพื่อเก็บของและอาบน้ำ เนื่องจากบ้านพักอาศัยไม่เพียงพอ เวลานอนจะมีเจ้าหน้าที่บางท่านต้องอาศัยการผูกเปลนอนตามบ้านพักและต้นไม้บริเวณใกล้เคียง การได้สวัสดิการทำให้เจ้าหน้าที่มีขวัญกำลังใจ

จากนั้น นายอร่าม พร้อมนายประพัฒน์พงษ์ได้ลงไปดูบ้านพักเจ้าหน้าที่ ทั้งบ้านพัก 8 ห้องนอน 2 ชั้น จำนวน 2 หลัง บ้านพัก 3 ครอบครัว 4 หลัง รวม 12 ห้อง และบ้านพัก 3 ครอบครัว 6 หลัง รวม 18 ห้อง ซึ่งพบว่ามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน เป็นสัดเป็นส่วน ภายในห้องโล่ง มีห้องน้ำในตัว และได้สอบถามนายวิชาชัน สาคร เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นผู้พักอาศัยอยู่ในบ้านพักดังกล่าว กล่าวว่า ตนทำงานที่อุทยานฯ ทับลานมากว่า 20 ปี สภาพความเป็นอยู่ลำบาก ต้องปลูกกระท่อมอยู่รวมกัน 3-4 คน และต้องผูกเปลนอน โดยเฉพาะฤดูฝนจะลำบากมาก เมื่อกรมอุทยานฯ ได้จัดสร้างบ้านพักให้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่

จากนั้น นายอร่าม กล่าวว่า ขอขอบคุณนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.และนายรัชฎา สุริยะกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ห่วงใยเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า โดยได้จัดสวัสดิการบ้านพักและสวัสดิการอื่นๆ โดยเฉพาะเงินเดือนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และมีการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเพิ่มขึ้น อุทยานฯ ทับลานเป็นมรดกโลกในกลุ่มป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น ถือว่ามีความสำคัญมาก ล่าสุดเจ้าหน้าที่เจอโขลงช้างกว่า 100 ตัวเป็นครั้งแรก และเสือโคร่ง 21 ตัวที่อุทยานฯ ทับลาน ถือว่าเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ซึ่งกรมอุทยานฯ กำลังหาทางช่วยเหลือในเรื่องสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

ส.ป.ก. ยันที่ดินข้อพิพาทเขาใหญ่ ได้กรรมสิทธิ์ตามกฎหมาย มีสภาพใช้ทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่

เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้ออกแถลงการโดยระบุว่าสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมขอแถลงการเรื่อง กรณีพิพาท ระหว่างแนวเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมากับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

กรมอุทยานฯ แถลงการณ์ยืนยันแนวเขต 'เขาใหญ่' เป็นไปตามแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกแถลงการณ์เรื่อง “การจัดทำแผนที่แสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติ” ระบุว่า การกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562 หรือพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2505 (เดิม)

กรมแผนที่ทหาร ชง รมว.กห. ยกพื้นที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ให้กรมอุทยานฯ แก้ปัญหาพิพาท

กรมแผนที่ทหาร ชง รมว.กลาโหม ยกพื้นที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ให้กรมอุทยานฯ แก้ปัญหาพิพาท-รักษาป่า ด้าน 'สุทิน' เรียกถกวันนี้ เช็คระบบคาดเคลื่อนหรือไม่ หาก คกก.วันแมพเห็นชอบ จ่อชง ครม.

'รมว.กลาโหม' ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ดิน สปก.รุกป่าอนุรักษ์

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม