สำนักงาน กขค. ร่วมมือทางวิชาการด้านการแข่งขันทางการค้า กับ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ กลาง

วันที่ 14 กันยายน 2565 สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) ร่วมกับ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการแข่งขันทางการค้า โดยนายวรวุฒิ ทวาทศิน อธิบดีผู้พิพากษาศาลทรัพย์สิน
ทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ร่วมกับ นายมนยศ วรรธนะภูติ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 นายเทอดชัย ธนะพงศ์พร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลทรัพย์สิน ทางปัญญาฯ กลาง นายสมชาติ สร้อยทอง นายรักษเกชา แฉ่ฉาย กรรมการการแข่งขันทางการค้า ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน พร้อมด้วยศาสตราจารย์สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า และนายสมเกียรติ ตันกิตติวัฒน์ นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เข้าร่วมพิธีลงนามในครั้งนี้

เนื่องด้วยพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มาตรา 26 กำหนดให้การฟ้องคดีอาญาและการฟ้องคดีเรียกค่าเสียหายตามพระราชบัญญัตินี้ ให้อยู่ในเขตอำนาจของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งสำนักงาน กขค. มีภารกิจสำคัญในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกำหนดกรอบกติกาและกำกับดูแลการทำธุรกิจการค้าของประเทศให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม โดยศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ กลาง มีภารกิจสำคัญในการอำนวยความยุติธรรมทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศให้เป็นไป อย่างเที่ยงธรรม รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเป็นบรรทัดฐานที่ได้รับความเชื่อถือในระดับสากล ดังนั้น เพื่อประสาน ความร่วมมือภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ระหว่างหน่วยงาน
ให้สอดคล้องเชื่อมโยงกัน จึงได้จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการแข่งขันทางการค้านี้ขึ้น โดยมีกรอบความร่วมมือด้านต่าง ๆ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางกฎหมายและข้อมูลทางวิชาการ การศึกษาวิจัยและงานวิชาการ การพัฒนาบุคลากร และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้การบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้ามีประสิทธิภาพ กระบวนการพิจารณาคดีมีความยุติธรรม เกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการเสวนา โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย

1.การเสวนาในหัวข้อ : การใช้อำนาจเหนือตลาดโดยมิชอบในลักษณะเอาเปรียบด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในสหรัฐอเมริกา โดยมี ศาสตราจารย์สกนธ์ วัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า นายปุลวิทย์ วาณิชย์เศรษฐกุล ผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ กลาง เป็นวิทยากร และ นายวีกิจ เจริญสุขผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ กลาง เป็นผู้ดำเนินรายการ

2.การเสวนาในหัวข้อ : การดำเนินคดีแบบกลุ่มในคดีการแข่งขันทางการค้า โดยมี นายพงษ์เดช
วานิชกิตติกูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 และนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า เป็นวิทยากร และนายนินนาท เกิดลาภผล หัวหน้ากลุ่มประเมินงานสืบสวนสอบสอน เป็นผู้ดำเนินรายการ
โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในงาน มากกว่า 150 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ติดตามการถ่ายทอดสดผ่าน เฟซบุ๊กแฟนเพจ (Facebook Live) ของสำนักงาน กขค. อีกช่องทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ นายวรวุฒ ทวาทศิน อธิบดีผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ กลาง พร้อมด้วย นายมนยศ วรรธนะภูติ รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้กล่าวร่วมกันว่า ทั้งสองหน่วยงานตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการบังคับกฎหมายการแข่งขันทางการค้า การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสนับสนุน การปฏิบัติงานของ สำนักงาน กขค. และศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ กลางให้เกิดประสิทธิภาพและพัฒนาสู่มาตรฐานสากลยิ่งขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงาน กขค. ร่วมกับ JFTC จัดการประชุมผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายการแข่งขันทางการค้าแห่งเอเชียตะวันออก

สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) เป็นเจ้าภาพร่วมกับองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Fair Trade Commission: JFTC)

ดีลใหญ่!! ผู้ขอรวมธุรกิจรุดแจงข้อมูลให้สำนักงาน กขค.

นายธีรวัฒน์ ทิพย์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลการรวมธุรกิจ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) เปิดเผยว่า