ล้างท้องก่อนกินเจ=ดีท็อกซ์ร่างกาย

เทศกาลกินเจเวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง ซึ่งในปีนี้ คือ 26 กันยายนถึง 4  ตุลาคม 2565 โดยห้างสรรพสินค้าแทบทุกแห่งจัดแคมเปญร่วมเทศกาลละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์กันอย่างคึกคัก โดยหลายแห่งเริ่มนับหนึ่งกันตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 กันยายน ด้วยความเชื่อว่า ควรจะต้อง "ล้างท้อง" ก่อนกินเจ

ประเพณีล้างท้องก่อนกินเจ ถือเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งที่สืบต่อกันมา ซึ่งน่าจะเป็นเหตุเป็นผลว่า เป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมหลังจากที่เราบริโภคเนื้อสัตว์มานานเป็นปีๆ ซึ่งไม่แตกต่างจากการดีท็อกซ์ร่างกายเพื่อปรับสภาพให้คุ้นชินก่อนเริ่มกินเจ

ตามประเพณีการล้างท้องจะเริ่มประมาณ 1-2 วัน ก่อนถึงเทศกาลกินเจ แต่การปรับตัวของร่างกาย แต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน ทั้งนี้มีข้อแนะนำ การล้างท้องก่อนกินเจให้ถูกวิธี ไม่เป็นการสุดโต่งเกินพอดี โดยก่อนกินเจ 2 วัน ว่าควรจะปรับเมนูอาหารทีละน้อยในแต่ละมื้อ โดยเปลี่ยนจากการทานเนื้อย่อยยากเป็นทานเนื้อที่ย่อยง่ายแทน ในแต่ละมื้อควรเพิ่มผักผลไม้มากขึ้น ปรับเนื้อสัตว์ หรือไข่ให้น้อยลงเน้นทานถั่วต่าง ๆ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารเริ่มปรับตัว จากนั้นวันต่อมาเริ่มงดเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสัตว์ทุกชนิด เน้นทานผัก ผลไม้ ใช้โปรตีนจากพืชมาทดแทนเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์ครบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กินเจพังงาคึกคัก แห่ไหว้ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เสาโกเต้งสูงที่สุดในโลก

ประชาชนชาวพังงายังคึกคักเทศกาลกินเจ ในช่วง 3 วันสุดท้าย แห่ไหว้พระขอพรถือศีลกินผัก   ที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋เสาโกเต้งสูงที่สุดในโลก

กินเจภาคใต้คึกคัก! แห่ร่วมงานพื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท

นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มอันดามัน กล่าวว่า ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักหรือประเพณีถือศีลกินเจ ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต ระนอง พังงา สตูล กระบี่และจังหวัดตรัง

เทศกาลกินเจ พิษณุโลก คึกคัก ประชาชนออกมาซื้ออาหารตั้งแต่เช้า

บรรยากาศเทศกาลกินเจ คึกคัก ประชาชนออกมาซื้ออาหารเจ ที่ตลาดใต้ กันแต่เช้า เพื่อนำไปรับประทาน ซึ่งมีหลากหลายเมนูให้ชิมและชอป