ภราดร ร้องขอรัฐบาล ใช้มาตรการ “พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท” ช่วยลดภาระเกษตรกร และประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสนอมาตรการการ “พักหนี้ 3 ปี เป็นการพักหนี้ แบบหยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท” เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ ว่า ประชาชนในพื้นที่ต้องการเป็นอย่างมาก เพราะน้ำท่วมครั้งนี้ กระทบเป็นวงกว้าง ไม่แต่ ที่จังหวัดอ่างทอง เท่านั้น ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สรุปรายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัยกินพื้นที่ตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 ก.ย. – 17 ต.ค. 65 รวม 59 จังหวัด 322 อำเภอ 1,625 ตำบล 9,913 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 450,633 ครัวเรือน
.
นายภราดร กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ รวมตัวเลขพื้นที่เกษตรที่เสียหาย ด้านพืช ได้รับผลกระทบ 56 จังหวัด เกษตรกร 531,703 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 4,505,862 ไร่ แบ่งเป็น ข้าว 2,991,705 ไร่ พืชไร่และพืชผัก 1,473,553 ไร่ ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่น ๆ 40,604 ไร่ นอกจากนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดของประเทศ ได้รับผลกระทบราว 12,000-20,000 ล้านบาท
.
นายภราดร กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ย่ำแย่ นายอนุทิน ลงพื้นที่ จึงเห็นว่าน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นเรื่องที่กระทบต่อชีวิตประชาชนในการทำมาหากิน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ต้องรีบลดภาระค่าใช้จ่าย ให้ประชาชน มีโอกาสหายใจ และตั้งตัวได้ จึงเสนอให้มีการพักหนี้ 3 ปี โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะไม่มีภาระดอกเบี้ย เหมือนที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งเวลา 3 ปี ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม เกษตรกรต้องใช้เวลาในการเพาะปลูกกว่าจะฟื้นตัวได้ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปี
.
“ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นสถานการณ์อุทกภัย แต่ส่วนหนึ่งคือการบริหารจัดการน้ำ ที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง ประชาชนต้องเดือดร้อน เป็นวงกว้าง รัฐบาลต้องเข้าไปเยียวยา ให้พี่น้องเกษตรกรกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม ดังนั้นมาตรการ พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท จึงเป็นมาตรการที่จะทำให้เกษตรกร สามารถกลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง นอกจากมาตรการเรื่องอื่น ๆ ที่รัฐบาล ได้มีมาตรการออกมา”นายภราดร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา

ภูมิใจไทย ทำบุญพรรคก้าวสู่ปี 16 นักการเมืองร่วมคึกคัก ‘หนู-ท็อป’ จับมือไปด้วยกัน

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน จัดพิธีทำบุญพรรคภูมิใจไทย “ก้าวสู่ปีที่ 16” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน