NT ก้าวสู่มาตรฐานทางจริยธรรม และการนำองค์กรโปร่งใส

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ดําเนินธุรกิจตามวิสัยทัศน์องค์กร ในการเป็น  “องค์กรหลักในการขับเคลื่อนและยกระดับการสื่อสารและดิจิทัลให้กับประเทศเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน ”ภายใต้วิสัยทัศน์นี้สร้างพลังการขับเคลื่อนผ่านองค์กรด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ลดการลงทุนซ้ำซ้อน สร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงด้านการสื่อสารและดิจิทัลให้ประเทศ เพื่อให้บริการด้านการสื่อสารที่ทั่วถึงและขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืน อีกทั้งองค์กรได้คำนึงถึงผลกระทบจากสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ การดำเนินธุรกิจ ความเป็นอยู่ของชุมชนและสังคม พร้อมคณะกรรมการ ผู้บริหาร ตลอดจนพนักงานทุกคน ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและดำเนินการตามนโยบายด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งสอดรับกับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ สำนักงาน ป.ป.ช. ผ่านการดําเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส เพื่อการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนและตอบสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565  งานสัมมนา “NT ก้าวสู่มาตรฐานทางจริยธรรม และการนำองค์กรโปร่งใส”

มี พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นประธานในงานสัมมนาและถ่ายทอดแผนงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2565 สู่การปฏิบัติ พร้อมนายอำนวย ปรีมนวงศ์     รองประธานกรรมการ บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ รศ.ดร.มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ  ที่ปรึกษาประธานกรรมการ ป.ป.ช. นางแก้วตา ชัยมะโน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และผู้บริหาร NT เข้าร่วมงานสัมมนา พร้อมกันนี้ได้รับเมตตาจาก“พระพรหมบัณฑิต”เป็นองค์ปาฐกถาธรรมในหัวข้อ "STRONG และการสร้างความเป็นหนึ่งในองค์กร" นำหลักคำสอนทางพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานให้ตั้งมั่นในการทำความดี มีคุณธรรมจริยธรรมในการบริหารงานให้กับกรรมการและผู้บริหารนำไปถือปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พนักงาน เพื่อให้องค์กรก้าวสู่มาตรฐานจริยธรรมและมีความโปร่งใสต่อไป

พันเอก สรรพชัยย์  หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า NT ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในผลประโยชน์ของสังคมและความรับผิดชอบต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมบูรณาการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเป็นความท้าทายในยุคดิจิทัล ทำให้หลายองค์กรมีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ในเชิงธุรกิจที่ต้องหารายได้เท่านั้น แต่ในมุมของการบริหารงานต้องสอดรับกับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) จากสำนักงาน ป.ป.ช. และผลการประเมิน ITA ต้องบรรลุค่าเป้าหมายตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ในประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance: CG) ที่ยึดหลักความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และความโปร่งใสเป็นสำคัญ

ในช่วงเสวนา พันเอก สรรพชัยย์ กล่าวว่า เป้าหมายขององค์กรในปีหน้าที่มุ่งหวังปรับระดับผลการประเมิน ITA และมีคะแนนบรรลุค่าเป้าหมายที่เพิ่มขึ้นแล้ว การเป็นองค์กรหลักและองค์กรสำคัญในการพัฒนาประเทศที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล อาทิ การใช้ความรู้ความสามารถและศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนของประเทศ คืออีกหนึ่งเป้าหมายที่มุ่งหวัง

NT ตระหนักถึงความสำคัญและมีความมุ่งมั่นเป็นองค์กรมุ่งสู่จริยธรรมและความโปร่งใส โดยกำหนดเป็นมาตรฐานจริยธรรมหลัก 7 ประการ ในระเบียบบริษัท ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของคณะกรรมการ ผู้บริหารสูงสุด

ผู้บริหาร และพนักงาน พ.ศ. 2565 เพื่อยึดถือเป็นแนวทางสำหรับปฏิบัติงานตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม การแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม (Conflict of Interest) ทั่วทั้งองค์กร เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดทุจริตและคอร์รัปชัน พร้อมทั้งได้มีการจัดตั้ง “ชมรม NT STRONG” ซึ่งมีผู้แทนพนักงานจากทุกสายงานภายในองค์กร เพื่อบูรณาการสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่าย STRONG องค์กรพอเพียงต้านทุจริต ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในการสร้างองค์กรคุณธรรมและโปร่งใส ภายใต้ค่านิยม "วินัย พอเพียง สุจริต จิตอาสา" ซึ่งจะสามารถช่วยผู้บริหารทุกสายงานขับเคลื่อนธุรกิจให้มีความโปร่งใสได้เป็นอย่างดี

สำหรับกิจกรรมในวันนี้  ได้รับฟังปาฐกถาธรรมจากท่าน “พระพรหมบัณฑิต” ในหัวข้อ "STRONG และการสร้างความเป็นหนึ่งในองค์กร" นำหลักคำสอนทางพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานให้ตั้งมั่นในการทำความดีมีคุณธรรมจริยธรรมในการบริหารงาน ให้กับกรรมการ และผู้บริหาร นำไปถือปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พนักงาน เพื่อเป็นองค์กรก้าวสู่มาตรฐานจริยธรรมและมีความโปร่งใสต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) คงยืนหยัดรักษามาตรฐานการบริหารจัดการองค์กรตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มุ่งมั่นบริหารงานและกำกับดูแลการดำเนินงานให้มีคุณธรรม และให้ความสำคัญกับความโปร่งใสขององค์กร  เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในการเป็นองค์กรที่มีคุณธรรมและความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล และรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อให้เกิดประโยชน์สู่องค์กรได้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DAD ให้สิทธิ์ NT ลงทุนบริการบรอดแบนด์ ครอบคลุมพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

DAD ให้สิทธิ์ NT ลงทุน 700 ล้านบาท ติดตั้งโครงข่ายบรอดแบนด์ ให้บริการผู้เช่าในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ครอบคลุมทุกพื้นที่ คาดเปิดบริการเมษายนนี้

IRPC รับรางวัล CAC Change Agent Award 2023 ผนึกกำลัง ตอกย้ำการเป็นองค์กรโปร่งใส เพื่อความยั่งยืนตลอด Supply Chain

คุณธรรมศักดิ์ ปัญโญวัฒน์กูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดซื้อจัดหา บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC รับมอบรางวัล CAC Change Agent Award 2023 จาก ดร. กุลภัทรา สิโรดม

สมาคมทนายความฯ ชี้ 'มาตรฐานทางจริยธรรม' ในรธน.60 มีปัญหา สร้างความขัดแย้งเพิ่ม

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 25 กันยายน

'ทั่นโตโต้' ออกโรงซัดศาลฎีกาวางบรรทัดฐานถูกแล้วหรือปมถอนสิทธิ 'ช่อ พรรณิการ์'

โตโต้แถลงปม ช่อ พรรณิการ์ ถูกศาลฎีกาฟันถอนสิทธิ์ลงเลือกตั้ง ถามใช้มาตรฐานจริยธรรมนี้เหมาะสมแล้วหรือ ชี้ กม.มีปัญหาลงโทษซ้ำซ้อน มองศาลไม่ควรตัดสินถูก-ผิด เพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อ