กรมป่าไม้ จับมือ วุฒิสภา เตรียมยกระดับ “หลักสูตรด้านการป่าไม้” มุ่งเน้นการศึกษาภาควิชาการควบคู่กับการฝึกปฏิบัติจริง คาดยกระดับขึ้นสู่ระดับนานาชาติ เตรียมเปิดโครงการต้นเดือน ธ.ค.นี้

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ที่ปรึกษาคณะทำงานศึกษาหลักสูตรการจัดการป่าไม้นานาชาติ ในคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ร่วมหารือกรมป่าไม้ เตรียมยกระดับหลักสูตรของสถาบันพัฒนาการป่าไม้ ให้เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติในเชิงวิชาการและการพัฒนานวัตกรรมด้านการป่าไม้ ด้านนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมรับสานต่อเตรียมหลักสูตรระยะสั้น เร่งพัฒนาภูมิทัศน์และพิพิธภัณฑ์ คาดว่าพื้นที่มีศักยภาพพอที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติ และสามารถพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และตอบสนองต่อความต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ที่ปรึกษาคณะทำงานศึกษาหลักสูตรการจัดการป่าไม้นานาชาติ ในคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา กล่าวภายหลังการร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องว่า ตนได้หารือร่วมกับนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ สมาชิกวุฒิสภา นายธาตรี บุญมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาต่อยอดการเรียนการสอนด้านการป่าไม้ของประเทศไทย โดยจะมุ่งเน้นการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ และพัฒนาสู่ระดับนานาชาติ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะใช้พื้นที่โรงเรียนป่าไม้ จังหวัดแพร่ (เดิม) ซึ่งมีความพร้อมและโอกาสในการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการป่าไม้ รวมถึง เป็นสถานที่สำหรับศึกษา อบรม และฝึกปฏิบัติในพื้นที่ ทั้งนี้ คงต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้ชัดเจน และวางแผนระยะสั้นและระยะยาวอย่างรอบคอบ ซึ่งการหารือครั้งนี้ ทุกหน่วยงานพันธมิตรพร้อมที่จะเข้าร่วมดำเนินงาน

“ในระยะแรกจะนำร่องโดยการจัดทำหลักสูตรระยะสั้น เกี่ยวกับการจัดการป่าไม้ พัฒนาศักยภาพรุกขกร การป้องกันและควบคุมไฟป่า สำหรับประชาชนทั่วไป สมาชิกเครือข่ายป่าชุมชน เจ้าหน้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีผู้ในเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมระยะสั้นดังกล่าว โดยในช่วงแรกมีหน่วยงานภาคเอกชนให้การสนับสนุนงบประมาณ ภายใต้กองทุนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน ทั้งนี้ หน่วยงานพันธมิตรจะมีการร่วมลงนามความร่วมมือร่วมกัน ภายในช่วงต้นปี 2566 และทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) โดยกรมป่าไม้จะได้เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ เพื่อรับผิดชอบด้านการกำหนดนโยบายและขับเคลื่อนการจัดทำหลักสูตร ต่อไป สำหรับเป้าหมายสำคัญของการดำเนินการ คือ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการป่าไม้สู่ระดับสากล เพื่อตอบโจทย์การแข่งขันด้านการศึกษาและการวิจัยระดับนานาชาติ ต่อไป” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ด้านนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเสริมว่า กรมป่าไม้มีแนวนโยบายที่จะพัฒนาสถาบันพัฒนา การป่าไม้ ให้มีความทันสมัยและสนองตอบความต้องการบุคลาการด้านการป่าไม้ ซึ่งจากหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ กรมป่าไม้ได้เสนอแนวคิดที่จะจัดทำหลักสูตรระยะสั้น ที่มุ่งเน้นการศึกษาภาควิชาการควบคู่กับการฝึกปฏิบัติจริง สามารถดำเนินงานได้ทันที อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่สำรวจและเตรียมความพร้อมพื้นที่ เพื่อเตรียมการปรับปรุงภูมิทัศน์และพิพิธภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นสถานที่สันทนาการและแหล่งเรียนรู้ด้านการป่าไม้ โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำหรับการดำเนินงานด้านอื่น ๆ ตนจะได้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในระยะแรก ทั้งนี้ ในเบื้องต้น กรมป่าไม้และหน่วยงานพันธมิตรจะได้เร่งหารือแนวทางและกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจน คาดว่าแถลงข่าวเปิดตัวโครงการราวต้นเดือนธันวาคม 2565 ที่จังหวัดแพร่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

เปิดโพสต์ 'วิษณุ วรัญญู' ว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด ช่วยตรวจสอบด้วย แชร์ว่อนแล้ว

กรณีนายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

‘เศรษฐา’ ถึงสภาฯ ลั่นพร้อมแจง สว. ไม่หวั่นแตะ ‘ทักษิณ’ บอกตอบได้ก็จะตอบ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาญัตติเรื่องขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา