เครือข่ายประชาชนฯ ร่อนจดหมายจี้ 12 พรรค รีบออกกม.คุมการใช้กัญชา-กัญชง

นายประสิทธิชัย  หนูนวล กรรมาธิการพิจารณาร่าง พรบ.กัญชากัญชง พ.ศ. ... โควต้าพรรคก้าวไกล) ออกมาเปิดเผย(ร่าง)จดหมายเปิดผนึก ไปถึงหัวหน้าพรรคการเมือง ต่างๆ12พรรคการเมือง ของเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย เพื่อผลักดันให้ผ่านร่างกฎหมายกัญชากัญชง ฯ  โดยจะขอฉันทาทติจากที่ประชุม วันที่ 14 พ.ค.นี้ ที่จะมีการจัดกิจกรรม  "ความจำเป็นของการมี พรบ.กัญชาเพื่อควบคุมกัญชาเชิงระบบในสังคมไทย" สถานที่ "สวนครูองุ่น" ซอยทองหล่อ 3 โดยมีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565

แถลงการณ์ภาคประชาชน ความจําเป็นในการมีกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชาเพื่อการควบคุมกัญชาทั้ง ระบบในสังคมไทย

เรียนหัวหน้าพรรคการเมือง ในสภาผู้แทนราษฎร

1.หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

2.หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

3.หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

4.หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

5.หัวหน้าพรรคก้าวไกล

6.หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

7.หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

8.หัวหน้าพรรคเสรรวมไทย

9.หัวหน้าพรรคประชาชาติ

10.หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

11.หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่

12.หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

สิ่งที่ส่งมาด้วย    บัญชีรายชื่อบุคคล กลุ่ม องค์กร ที่สนับสนุนให้มี พ.ร.บ.กัญชาฯ

ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านวาระการพิจารณาในวาระแรกของกฎหมาย ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.ที่เสนอโดยพรรคการเมืองและเพื่อให้เกิดการจัดทํา

พระราชบัญญัติดังกล่าวขึ้น ตามขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎรจึงได้แต่งตั้งกรรมาธิการจาก

พรรคการเมืองขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อพิจารณาจัดทําร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

เมื่อกรรมาธิการพิจารณาจัดทําร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... เสร็จสิ้น

แล้วควรที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้เปิดร่างเพื่อการอภิปรายอย่างรอบด้าน ซึ่งเป็น ธรรมเนียมและหลักปฏิบัติทางนิติบัญญัติที่ยึดถือกันตลอดมา โดยหากมาตราไหนยังมี ข้อบกพร่องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถช่วยกันอภิปรายเพื่อให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นและเมื่อพิจารณาทุกมาตราแล้วสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่ควรบังคับใช้สามารถลงมติไม่ผ่านการพิจารณาได้

การเปิดร่างเพื่อพิจารณารายละเอียดจึงเป็นการแก้ปัญหาทั้งมวล เพราะ ตามการสื่อสารในช่องทางต่างๆ พรรคการเมืองมีความเห็นแตกต่างกันแต่ไม่เปิด เนื้อหามาพูดคุยกัน ซึ่งประชาชนรู้สึกแปลกใจว่าวิธีแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมาที่สุด

คือการเปิดเนื้อหามาร่วมกันพิจารณา ทั้งนี้การเปิดเนื้อหาดังกล่าวจะทําให้ประชาชน

สามารถรับรู้เนื้อหาสาระได้ด้วย เพราะข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร หากร่าง พ.ร.บ.ไม่เข้าสู่วาระการพิจารณาจะไม่สามารถเปิดเผยสาระของ พ.ร.บ.สู่สาธารณะได้ ฉะนั้นการที่ ส.ส. ลงมติไม่พิจารณาเท่ากับปิดการรับรู้ของประชาชนไปด้วยทําให้ กฎหมายฉบับนี้ประชาชนไม่ได้รับรู้ว่าเนื้อหาสาระเป็นเช่นไร

หนังสือของประชาชนฉบับนี้มิได้เรียกร้องอันใดที่เกินเลยไปกว่าบทบาท หน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พึงกระทํา นั่นคือเมื่อมีมติของสภาไปแล้วในวาระ แรกให้กรรมาธิการจัดทําร่าง พ.ร.บ. ฉะนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควรพิจารณาสาระ ของ พ.ร.บ.ตามที่ได้มอบหมายให้กรรมาธิการจัดทํา ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติทั่วไป

ไม่เป็นประโยชน์อันใดเลยต่อประเทศชาติกับการที่พรรคการเมืองมุ่ง สื่อสารในสิ่งที่ตัวเองอยากให้เป็นโดยไม่ลงมือพิจารณาตัวกฎหมาย หาก พรรคการเมืองใดวิตกกังวลอันใด ต้องใช้กลไกของสภาทําให้ยุติ อย่าได้ปล่อยให้ กัญชาไม่มีกฎหมายควบคุม และหากพรคการเมืองมีจุดยืนว่าจะต้องไม่ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพื่อให้เกิดปัญหาและสามารถนําปัญหานั้นไปโจมตีพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง การกระทําเช่นนี้ไม่เป็นประโยชน์อันใดเลยต่อประเทศนี้ในฐานะผู้แทนราษฎร

เครือข่ายประชาชนจึงขอเรียนมายังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในทุกพรรคการเมือง ขอให้เปิดร่างพิจารณาสาระของ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง...รายมาตรา เพื่อให้สังคมไทยมีกฎหมายควบคุมกัญชาเชิงระบบ หากปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ การแปรรูปหรืออื่นใดจากกัญชา โดยไม่มีกฎหมายมาควบคุมย่อมต้องเป็นความรับผิดชอบ ของสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด มิได้เป็นความรับผิดชอบของพรรคการเมืองใด เพราะ

สภาได้แต่งตั้งกรรมาธิการของสภาเองในการจัดทําร่าง พ.ร.บ.มิใช่มอบหมายให้พรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดไปจัดทํากฎหมายฉบับนี้แต่อย่างใด สภาผู้แทนราษฎรจึงต้องรับผิดชอบต่อการมอบหมายให้กรรมาธิการของ สภาไปจัดทําร่าง พ.ร.บ.และความรับผิดชอบที่พื้นฐานที่สุดคือการเปิดร่างพิจารณาราย

มาตรา ขอจงละเว้นผลประโยชน์อันใดที่เกิดขึ้นแก่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ด้วยการไม่พิจารณาร่าง พ.ร.บ. ขอจงละเว้นผลประโยชน์ส่วนพรรคการเมืองด้วยการ คํานึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนด้วยการเปิดร่างพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉ่ง 'หมอชลน่าน' เพี้ยน มโน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง

'ประสิทธิ์ชัย' ฉะ 'หมอชลน่าน' เพี้ยน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง เปรียบข้อดีข้อเสียบุหรี่ร้ายแรงกว่าใครสูบก็ต้องแพทย์สั่ง 'หมอเดชา' ย้ำกัญชารักษาโรคได้จริง จับไต๋ เขียนกฎหมายแบบ 'มโน' เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน

'ประสิทธิ์ชัย' นัด 10 สิงหาฯถกสาระสำคัญ พ.ร.บ.กัญชา ลุยเดินสายรับฟังทั่วประเทศ

'ประสิทธิ์ชัย' ชี้ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ต้องเอาความจริงมากำหนดอนาคตกัญชา 10 สิงหา นัดถกสาระสำคัญของ พ.ร.บ. พร้อมลุยเดินสายรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ ปักหมุดเชียงใหม่จังหวัดแรก

'ประสิทธิ์ชัย' ซัดก้าวไกลนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด กลับกลอกโกหกสังคม ฮึ่มเจอม็อบแน่

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประกาศจุดยืนของเครือข่ายฯ หลังจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลเสร็จสิ้นว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดนั้น