“อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่” ขอบคุณอุทยานวิทยาศาสตร์ ม.แม่ฟ้าหลวง ช่วยพัฒนากาแฟเพื่อสุขภาพ พร้อมนำพาวิถีชีวิตชาวอาข่าไปสู่ชาวโลก

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม ผู้ตรวจราชการ อว. และ น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.กลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานปลัด อว. ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนกาแฟอาข่าและกิจการอาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ (Akha Jungle Coffee) ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เข้าไปสนับสนุน มีนายธนพล เฌอมือ หรืออาจือ เป็นผู้ประกอบการ นำชมอุตสาหกรรมกาแฟ โดยนายธนพล กล่าวว่า อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ มีวันนี้ได้เพราะได้รับการสนับสนุนจากอุทยานวิทยาศาสตร์ มฟล.มาช่วยพัฒนาและต่อยอดกาแฟอาข่า ซึ่งตนอยากให้กาแฟของพี่น้องอาข่าเป็นกาแฟที่ดี มีความหอม มีรสชาติดี เป็นกาแฟของคนรุ่นใหม่ เพื่อนำวิถีชีวิตของอาข่าไปสู่ชาวโลก ทั้งนี้ การผลิตกาฟอาข่าเรารักษาป่า ไม่ทำลายป่า มีรสชาติเฉพาะ มีส่วนผสมของสมุนไพรขมิ้นชัน เพื่อช่วยระบบทางเดินอาหาร

ด้าน ดร.ดนุช กล่าวว่า อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ เป็นกาแฟที่ดื่มแล้วให้ผลดีต่อสุขภาพ ตนดีใจที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มฟล. มาช่วยพัฒนาต่อยอดให้ผู้ประกอบการได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมทั้งสนับสนุนให้อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ ได้ไปอวดคนทั่วประเทศและทั่วโลก ตนอยากจะเชิญชวนคนที่มีไอเดีย มีความคิด ให้มาใช้บริการที่อุทยานวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในมหาวิทยาลัยเกือบทุกแห่งและเป็นเสมือนนิคมความรู้ที่จะนำพาผู้ประกอบการได้เรียนรู้เรื่องของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาสินค้าหรือพัฒนาความคิดของตัวเอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไปด้วย ซึ่งกระทรวง อว. พร้อมสนับสนุนอุทยานวิทยาศาสตร์และผู้ประกอบการอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

องคมนตรี ย้ำ “การศึกษาช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง” เร่งแก้ปัญหาเด็กพื้นที่ห่างไกล ขณะที่ "ศุภมาส" รมว.อว. ส่งเครือข่ายมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงลงพื้นที่ช่วยจัดการเรียนการสอน ผลิตสื่อการเรียนรู้

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดการประชุมโครงการการแสดงผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง โดยมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี