"ศักดิ์สยาม"เยี่ยมชมสถานีรถไฟโตเกียว ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าเยี่ยมชมสถานีรถไฟโตเกียว พร้อมด้วยนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก รักษาราชการ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สถานีรถไฟโตเกียวเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2457 ออกแบบโดยนายคินโกะ ทัตสึโนะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ในรูปแบบสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตก ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับอาคารสถานีรถไฟ Amsterdam Central ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต่อมาในปี 2542 สภาเมืองโตเกียวร่วมกับบริษัท JR East ได้ร่วมกันวางแผนโครงการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีเพื่อรักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิมและปรับปรุงอาคารสถานีให้ดูสวยงามดังเช่นในอดีต โดยใช้งบประมาณกว่า 50,000 ล้านเยน หรือ 17,000 ล้านบาท โดยตัวสถานีประกอบด้วย ชานชาลาทั้งหมด 31 ชานชาลา ซึ่งให้บริการทั้งรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น และบริเวณใต้ดินภายในสถานีและโดยรอบสถานี ถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ และพื้นที่สาธารณะ ซึ่งแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟโตเกียวถือได้ว่าเป็น “ยุคบุกเบิก” ของการประยุกต์แนวคิด “Transit-Oriented Development (TOD)” แห่งแรก ๆ ของประเทศญี่ปุ่น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่สำหรับการบรรยายประวัติความเป็นมาของสถานีโตเกียว ซึ่งทำให้คณะผู้แทนไทยได้รับทราบภูมิหลังความสำเร็จ และแนวทางการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นหลายเส้นทาง ทั้งนี้ การเยี่ยมชมและใช้บริการระบบรถไฟความเร็วสูงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์และแนวทางสำคัญในการกำหนดนโยบายการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ และการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทย เพื่อเชื่อมต่อประเทศไทยกับประเทศต่าง ๆ ตลอดจนสนับสนุนบทบาทการเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาคอาเซียนและระหว่างภูมิภาคต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

‘ภราดร‘ ย้ำ! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่เสนอโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า นาย