“ภูมิใจไทย” ชี้ ตัด ม.3 ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไม่ได้ทำให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด ยังถูกต้องตามกฎหมาย ขอประชาชนที่ใช้ประโยชน์ วางใจ

จากกรณีที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.ได้ตัด มาตรา 3 ที่ระบุว่า กัญชา กัญชง ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด หรือตามประมวลกฎหมายยาเสพติดออกไป จนมีการตีความกันว่า กัญชา ได้กลับไปเป็นยาเสพติดแล้วนั้น

14 ธันวาคม 2565 ที่รัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพฯ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวในประเด็นนี้ ว่า การตัดมาตราดังกล่าวออก ไม่เกี่ยวข้องกับสถานะกัญชา ปัจจุบัน กัญชา ยกเว้นสารสกัด THC ที่มีค่าเกินกว่า 0.2% ไม่ใช่ยาเสพติด ประชาชนที่ใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้วและยังมีผลบังคับใช้

การจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น มีขึ้นตอนซับซ้อนมาก ปลดออกมายากอย่างไร การนำกลับไปไว้ในที่เดิมยากยิ่งกว่า เพราะต้องแก้ตั้งแต่ประมวลกฎหมายยาเสพติด แก้ประกาศต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางที่ดี เรื่องกัญชา ควรจะเดินหน้ากันต่อ สิ่งที่เป็นประโยชน์ ก็นำมาใช้ สิ่งที่เป็นโทษ ต้องควบคุม เช่นที่เรากำลังพิจารณาร่างกฎหมายกันในสภา ณ ตอนนี้ นับว่าถูกต้องแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง