การประชุมความร่วมมือทางด้านกฎหมายระหว่างกระทรวงร่างกฎหมายของสาธารณรัฐเกาหลี (Ministry of Government Legislation (MOLEG)) กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

เมื่อวันจันทร์ ที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๕ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยกองกฎหมายต่างประเทศ ร่วมกับกองพัฒนากฎหมาย กองหลักนิติบัญญัติ และกองกฎหมายการพาณิชย์และอุตสาหกรรม ได้มีโอกาสต้อนรับการมาเยือนของคณะผู้แทนกระทรวงร่างกฎหมายของสาธารณรัฐเกาหลี (Ministry of Government Legislation: MOLEG) นำโดย Mr. Bang GekBong ผู้อำนวยการสำนักร่างกฎหมายกิจการทางเศรษฐกิจ (Head of Legislation Bureau of Economic Affairs) โดยทั้งสองฝ่ายได้ประชุมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติงานและข้อมูลด้านกฎหมายระหว่างกัน รวมทั้งแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านกฎหมายในอนาคตเพื่อสานความสัมพันธ์ของสองหน่วยงานให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

สำหรับเนื้อหาของการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแนวโน้มการพัฒนากฎหมายใหม่ ๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดี รวมทั้งที่มาและแนวคิดของพัฒนาการดังกล่าว โดย MOLEG ให้ความสนใจพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่มีสาระสำคัญเป็นการให้สิทธิประชาชนสามารถติดต่อขอรับบริการจากหน่วยงานของรัฐโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ซึ่ง MOLEG ให้ความสนใจเนื่องจากประเทศไทยมีประสบการณ์ในด้านนี้มานานกว่าสาธารณรัฐเกาหลี อีกทั้งได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การตรวจพิจารณาร่างกฎหมายในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบการทำงานภายในองค์กร การประสานงานกับหน่วยงานภายนอก รวมทั้งปัญหาที่ประสบในการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาแนวทางการปฏิบัติให้ดียิ่งขึ้น  นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะดำเนินกิจกรรมความร่วมมือที่หลากหลายและในมิติเชิงลึกอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับระบบการร่างกฎหมายของสองประเทศในเชิงลึก รวมถึงการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนางานร่างกฎหมายของสองประเทศ

MOLEG และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้จัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกันมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ และมีการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานฯ ได้รับเชิญให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมอภิปรายในการประชุมวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของเอเชีย (Asian Legislative Experts Symposium – ALES) ที่จัดโดย MOLEG เป็นประจำ การมาเยือนและประชุมหารือร่วมกันระหว่าง MOLEG และสำนักงานฯ ในครั้งนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือตามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ซึ่งนอกเหนือจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองหน่วยงานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปแล้ว ยังเป็นการเน้นย้ำว่าทั้งสองหน่วยงานมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนากฎหมายให้ดีขึ้นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอีกด้วย   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การใช้มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมคุณภาพยาเพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน

การจะพัฒนากฎหมายเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามวิสัยทัศน์ “Better Regulation for Better Life” ได้นั้น นอกจากการพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางด้านเศรษฐกิจแล้วนั้น

บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากับการขับเคลื่อนงานด้านกฎหมายเกี่ยวกับ “Soft Power”

นโยบายสำคัญอย่างหนึ่งที่ได้รับความสนใจและมีการกล่าวถึงอย่างแพร่หลายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) เข้ามาบริหารประเทศ

การยกเลิกกฎหมายที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น

สิทธิและเสรีภาพของประชาชนได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยรัฐจะดำเนินการที่กระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพดังกล่าวได้ก็ต่อเมื่อมีกฎหมายให้อำนาจเท่านั้น

Regulate to elevate : บทบาทของกฎหมายกับการพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

โลกหลังจากวิกฤติโควิด-19 ประชาชนหันมาให้ความสนใจในการพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจด้วยแนวคิดความยั่งยืนเป็นหลักการสำคัญ การจัดทำนโยบายแห่งรัฐและกระบวนการกฎหมายจึงจำเป็นต้อง

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กับการพัฒนากฎหมายที่ช่วยส่งเสริมสตาร์ทอัพ

การพัฒนาระบบเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาประเทศ ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบธุรกิจสตาร์ทอัพใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเป็นเครื่องมือ

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้านกฎหมาย ซอฟต์พาวเวอร์ที่เอื้อมถึง

หลายท่านอาจไม่ทราบว่า นอกจากภารกิจด้านการตรวจพิจารณาร่างกฎหมายและการให้ความเห็นทางกฎหมายแล้ว สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพ