ศักดิ์สยาม ตอบกระทู้สด เรื่อง กระทรวงคมนาคมมีแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 คาดรองรับคนเดินทาง 14.31 ล้าน ให้สะดวกและปลอดภัย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบกระทู้สด นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง กระทรวงคมนาคมมีแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 อย่างไร เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ณ อาคารรัฐสภา ว่า กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมในการรองรับการเดินทางของประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยงได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และห่างไกลโควิด โดยมีแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศการปีใหม่ 2566 ดังนี้
.
เทศกาลปีใหม่มีวันหยุดราชการ ติดต่อหลายวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 - 31 ธันวาคม 2565 และต่อเนื่องไปถึงวันที่ 1 - 2 มกราคม 2566 เป็นเวลาทั้งสิ้น 4 วัน รัฐบาลโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการและตัวชี้วัดสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ในการเตรียมความพร้อมช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้รับผิดชอบตัวชี้วัด ได้แก่ จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บที่เกิดบนถนน รวมถึงการบริการรถขนส่งสาธารณะต้องลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 จากการคาดการณ์ปริมาณการเดินทางของกระทรวงคมนาคม จะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว หรือทำบุญด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล และใช้บริการขนส่งสาธารณะ กระทรวงคมนาคมจึงได้จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 เริ่มระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 - วันที่ 4 มกราคม 2566 พร้อมกำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนแผนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ “เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19” ในมิติต่าง ๆ ดังนี้
.
มิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง จากการคาดการณ์ของสำนักงานนโยบายและแผน
การขนส่งและจราจร (สนข.) ในช่วง 7 วัน ของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 จะมีปริมาณการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะรวม 14.31 ล้านคน - เที่ยว เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งมีอยู่ 8.33 ล้านคน - เที่ยว โดยจำนวนคนเดินทางที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการคลี่คลายของปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิด-19 และการที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มีความต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยการเดินทางในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้าและรถโดยสารสาธารณะ สำหรับการเดินทางระหว่างจังหวัดส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยเครื่องบิน รถโดยสารสาธารณะ และรถไฟ ตามลำดับ กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้จัดเตรียมระบบขนส่งสาธารณะทางบก ราง น้ำ และอากาศ รวมถึงการเชื่อมต่อการเดินทาง เพื่อให้บริการแก่พี่น้องประชาชนอย่างเพียงพอและเป็นไปตามมาตรฐานสากลเพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

นอกจากนี้ สนข. ได้คาดการณ์ว่าในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 จะมีปริมาณจราจรขาเข้าและขาออกกรุงเทพมหานครบนทางหลวงสายหลัก 5 เส้นทาง ในสายเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตกและใต้ รวม 4.79 ล้านคัน ดังนั้นเพื่อบริหารการจราจรให้เกิดความคล่องตัว กระทรวงคมนาคมรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า - ออกกรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือให้ผู้ที่มีภูมิลำเนาบ้านใกล้ (ระยะทาง 200 - 300 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานคร) เดินทางออกจากกรุงเทพทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพก่อน โดยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2565 และกลับเข้ากรุงเทพมหานคร ก่อนวันที่ 2 มกราคม 2566 ซึ่ง สนข. คาดการณ์ว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณการจราจรที่เกินกว่าความจุของถนนทั้งขาออกและขาเข้าได้ร้อยละ 75 และ 25 ตามลำดับ ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้เสนอมาตรการจูงใจให้ประชาชนวางแผนการเดินทาง เช่น บขส. ลดค่าโดยสาร 10 % ทุกเส้นทาง สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์
.
นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางถนนสายหลักและสายรองที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด เช่น การคืนพื้นผิวจราจร/ช่องจราจรบริเวณโครงการก่อสร้าง (Work Zone) การห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เดินรถใน 7 เส้นทาง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และการประชาสัมพันธ์ให้ใช้เส้นทางเลี่ยง
.
มิติความปลอดภัยในการเดินทาง โดยตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เช่น บริเวณจุดกลับรถ ทางแยก ทางข้าม จุดตัดถนนกับรถไฟและทางลักผ่าน ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมอบหมายหน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนบริหารความปลอดภัยเพื่อลดความเสี่ยงโดยคัดเลือกจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มาดำเนินการพัฒนาให้เกิดความปลอดภัยให้แล้วเสร็จก่อนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่น การปรับปรุงทางกายภาพของถนนและทางรถไฟ และสภาพแวดล้อม การติดตั้งป้ายเตือนและอุปกรณ์ความปลอดภัย การลดพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ โดยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้ โดยเน้นพฤติกรรมเสี่ยง “ไม่ขับเร็ว - คาดเข็มขัดนิรภัย - สวมหมวกนิรภัย - ดื่มไม่ขับ - รักษาวินัยจราจร” และกำกับดูแลให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัย โดยการตรวจความพร้อมของพนักงานขับขี่ ยานพาหนะ และสถานีทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ การนำเทคโนโลยี เช่น กล้อง CCTV และระบบ GPS มาช่วยในการกำกับดูแลให้เกิดความปลอดภัย และการตั้งด่านตรวจความพร้อมของรถและพนักงานขับรถโดยสารบริเวณสถานีขนส่ง จุดจอด (Rest Area) และจุดตรวจความพร้อม (Checking Point) ทั่วประเทศ โดยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางในระดับท้องถิ่น เช่น การรณรงค์ให้ชุมชนดูแลกันเอง การเฝ้าระวังจุดตัดถนนกับรถไฟ การดูแลจุดเสี่ยง และการตั้งจุดตรวจบริเวณชุมชน
.
มิติด้านการควบคุม COVID-19 กระทรวงคมนาคมเน้นย้ำให้ระบบขนส่งสาธารณะต้องดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

การเตรียมการให้บริการประชาชน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกันให้บริการประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ประกอบด้วย ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เป็นเวลา 7 วัน (ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2565 - วันที่ 4 มกราคม 2566) สำหรับมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ได้แก่ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร - เมืองพัทยา) และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน - บางพลี และตอนพระประแดง - บางแค) และทางพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถีและกาญจนาภิเษก รวมทั้ง ทางพิเศษอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษเฉลิมมหานคร ยกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นเวลา 2 วัน (ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2565 - วันที่ 1 มกราคม 2566) เปิดให้ใช้เป็นการชั่วคราวเส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง - สีคิ้ว - ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร เฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 เป็นการเดินรถทางเดียวขาออกเป็นเวลา 3 วัน (ตั้งแต่วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2565) และเดินรถทางเดียวขาเข้าเป็นเวลา 4 วัน (ตั้งแต่วันที่ 1 – วันที่ 4 มกราคม 2566) ให้บริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C เป็นเวลา 7 วัน (วันที่ 29 ธันวาคม 2565 – วันที่ 4 มกราคม 2566)
.
นายศักดิ์สยาม ได้มีข้อสั่งการเน้นย้ำ ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการดังนี้ 1. ให้หน่วยงานขับเคลื่อนแผนนำไปสู่การปฏิบัติ โดยจัดทำ Checklist และติดตามการดำเนินงาน 2. ให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท บริหารจัดการจุดเสี่ยง เช่น ทางโค้ง ทางลาดชัน จุดตัด และจุดบริการน้ำมัน โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลบริหารจราจร และทำการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า นอกจากนี้ให้ทำการตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเหมือนที่ผ่านมา ให้ทำการเปิดเลนพิเศษในระยะทางที่ยาวขึ้น รวมทั้งการให้บริการแอปพลิเคชั่นในการรายงานสภาพจราจรให้ประชาชนรับทราบแบบ Real-Time
.
3. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ประสานการดำเนินการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำการดูแลความปลอดภัยบริเวณจุดตัดรถไฟ รวมถึงตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์อาณัติสัญญาณ 4. ให้กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดเรื่องจุดตรวจความพร้อม (Checking Point) เน้นตรวจความพร้อมของผู้ขับขี่และยานพาหนะ รวมถึงผู้ประกอบการเดินรถให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และกำชับรถรับจ้างสาธารณะให้บริการประขาชน โดยไม่ให้เกิดการร้องเรียน 5. ผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทางบก ราง น้ำ และอากาศ เตรียมยานพาหนะให้พร้อมและเพียงพอ โดยกำหนดเป้าหมายให้มีอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะเป็นศูนย์ รวมถึงให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือรถเสียในระหว่างการเดินทาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์