รมว.สุชาติ ส่งเลขาเปิด Skill Expo สุดยิ่งใหญ่ที่ขอนแก่น โชว์ทักษะและนวัตกรรมแห่งอนาคต

วันที่ 19 มกราคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการมหกรรม Skill Expo Thailand 2022 พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “สร้าง เสริม เติม ต่อ” โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ร่วมให้การต้อนรับ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานดังกล่าวว่า การจัดงานในวันนี้นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดขึ้นเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ มีศักยภาพด้านความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะขั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนากำลังคนในทุกมิติและทุกช่วงวัย ให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 รวมถึงเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่แรงงานในการพัฒนาตนเอง ซึ่งในปัจจุบันเศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นายจ้างและสถานประกอบกิจการจึงมีความต้องการแรงงานที่มีฝีมือในการทำงาน และพร้อมที่จะจ่ายค่าจ้างตามทักษะฝีมืออีกด้วย

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวต่อไปว่า โครงการมหกรรม Skill Expo Thailand 2022 พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ ครั้งที่ 2 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สร้าง เสริม เติม ต่อ” คือ สร้างสมรรถนะ เสริมภูมิคุ้มกัน เติมเต็มองค์ความรู้ และต่อยอดความสำเร็จสู่เส้นทางอาชีพ ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การสาธิตการแข่งขันฝีมือแรงงาน จำนวน 10 สาขา ได้แก่ สาขาการสร้างโมเดลสำหรับเกมสามมิติ สาขาการสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร สาขาการเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาการรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ สาขาเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในงานอุตสาหกรรม สาขาการออกแบบหุ่นยนต์ตามภารกิจ สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาเทคโนโลยีหุ่นยนต์เคลื่อนที่ สาขาการตรวจสอบเครือข่ายใยแก้วนำแสง สาขาการเชื่อมด้วยระบบเสมือนจริง การสาธิตการฝึกอบรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จำนวน 6 สาขา ได้แก่ สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาแขนกลหุ่นยนต์ สาขาการเขียนโปรแกรม PLC สาขาเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาปัญญาประดิษฐ์ สาขาซ่อมบำรุงหุ่นยนต์อุตสาหกรรมการสาธิตการทดสอบมาตรฐานสาขาแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 จำนวน 5 สาขา ได้แก่ สาขาช่างซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า ระดับ 2 สาขาผู้ควบคุมระบบงานเชื่อมมิก – แม็ก ด้วยหุ่นยนต์ ระดับ 1 สาขาช่างติดตั้งระบบบ้านอัจฉริยะ ระดับ 1 สาขาช่างติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ ระดับ 1 สาขาพนักงานผสมเครื่องดื่ม ระดับ 2 การจัดแสดงโลกเสมือนจริงผ่าน AR หรือ VR จำนวน 6 อาชีพ ได้แก่ ศัลยแพทย์ บาร์เทนเดอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมบำรุงยานยนต์ เจ้าหน้าที่

ถอดประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ ช่างปฏิบัติการในโรงงาน การถ่ายทอดเทคโนโลยี IoT สำหรับการเกษตรอัจฉริยะ การจัดแสดงนิทรรศการการพัฒนาประเทศตามแนวคิด BCG การจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการในงาน เป็นต้น
“การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จากทั้งหมด 5 ครั้ง ครั้งแรกจัดที่ชลบุรี ส่วนครั้งต่อไปจัดที่เชียงใหม่ สงขลา และปทุมธานี ตามลำดับ ที่กระจายจัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศเพื่อให้แรงงานและประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างทั่วถึง เป็นเวทีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งอนาคตระหว่างภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาอีกด้วย จึงชวนผู้สนใจในแต่ละจังหวัดหรือจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งวันเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง สำหรับขอนแก่นจัดระหว่างวันที่ 19-22 มกราคมนี้ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น” นางสาวบุปผา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ทำได้แน่ ! "พิพัฒน์" ยืนยัน ค่าแรงขั้นต่ำผ่านกลไกไตรภาคี ถึงเป้าหมาย 400 บาทในสิ้นปี 2567

นายพิพัฒน์ รัขกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี 400 บาท ทั่วประเทศ ในปี 2567 กำลังดำเนินการอยู่