MEA ลงนามสัญญาเดินหน้าระบบ Metro Microgrid โรงไฟฟ้าขยะแพรกษา

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 นายสมชาย หอมกลิ่นแก้ว รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วยผู้แทนจาก บริษัท อาร์ เอส เอส 2016 จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีลงนามสัญญาซื้อขายระบบ Microgrid แรงดันกลางพร้อมติดตั้ง
ที่บริเวณโรงไฟฟ้าขยะแพรกษา สมุทรปราการ ระหว่าง MEA และ บริษัท อาร์ เอส เอส 2016 จำกัด (มหาชน) ณ ห้อง Auditorium ชั้น 6 อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย

รองผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้เล็งเห็นถึงการยกระดับศักยภาพความมั่นคงของระบบไฟฟ้า พร้อมกับการผลักดันภาคอุตสาหกรรมให้มีส่วนร่วมในการผลิต และใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น เป็นการช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศชาติจากการลดการนำเข้าเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ให้กลายเป็น พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานครที่ยั่งยืน MEA จึงได้ดำเนินโครงการ Metro Microgrid ขึ้น เพื่อศึกษา และใช้ประโยชน์จากศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงขยะ ซึ่งสามารถสำรองการจ่ายพลังงานในพื้นที่ใกล้เคียง ลดระยะเวลาการเกิดไฟฟ้าดับ สร้างเสถียรภาพระบบไฟฟ้าให้มั่นคงและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการ Metro Microgrid ของ MEA ยังมีการดำเนินโครงการในพื้นที่การไฟฟ้านครหลวงเขตราษฎร์บูรณะ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพของระบบไฟฟ้า และลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ด้วยการบริหารจัดการพลังงานในระบบ Microgrid มีการใช้พลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสำรอง เช่น Battery Energy Storage, Solar PV และ Generator นอกจากนี้ยังมีโครงการ Smart Community ที่จะเป็นชุมชนนำร่องการบริหารจัดการพลังงานอย่างครบวงจร มีการใช้ Renewable Energy ในการซื้อขายพลังงาน และรองรับในการบริหารจัดการพลังงานที่เชื่อมต่อกับพลังงานหมุนเวียนจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

กยท. เดินหน้าสร้างความมั่งคั่งให้เกษตรกรชาวสวนยาง จับมือ กนอ. เซ็น MOU ลุยสร้างฐานวิจัยพัฒนา บริการวิชาการ ธุรกิจยางและเกี่ยวเนื่อง รับโอกาสทองจากระบบ EUDR

2 รัฐวิสาหกิจ กยท. และ กนอ. จับมือลงนามบันทึกความเข้าใจ วิจัยพัฒนา การบริการวิชาการ และความเป็นไปได้ของการดำเนินธุรกิจยางพารา