"ศักดิ์สยาม"ให้การต้อนรับและหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับและหารือกับ นายออลีวีเย แบ็ช (H.E. Mr. Olivier Becht) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส รับผิดชอบด้านการค้าในต่างประเทศ และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ในมิติด้านเศรษฐกิจและคมนาคมไทยและฝรั่งเศส โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหัวหน้าหน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง และนายประภัทรเผ่า อาวะกุล ผู้อำนวยการกองต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับและร่วมหารือ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ณ กระทรวงคมนาคม
.
ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและหารือแนวทางการยกระดับความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างไทยและฝรั่งเศส ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมระหว่างกันเพื่อการพัฒนาความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งให้ครอบคลุมทุกมิติทั้งระบบราง การขนส่งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ผ่านการดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบปฏิญญาแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในสาขาคมนาคมขนส่ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ไทยและฝรั่งเศสได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ทักษะ ความเชี่ยวชาญ และการสร้างเครือข่ายการทำงานระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนฝรั่งเศส นำไปสู่การต่อยอดความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต โดยเฉพาะการส่งเสริมการดำเนินการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทยสู่สากล

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้นำเสนอข้อมูลโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมที่ฝรั่งเศสให้ความสนใจ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โครงการด้านระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดภูเก็ต โครงการทางพิเศษสายกะทู้ – ป่าตอง การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และโครงการแลนด์บริดจ์ โดยกระทรวงคมนาคมยินดีให้ความสนับสนุนและส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างบริษัทเอกชนของฝรั่งเศสกับบริษัทเอกชนของไทย เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งระบบราง ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าที่แข็งแกร่งในสหภาพยุโรปและเป็นภาคีกับประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

พิลึก! บอกแหล่งเงินกู้แจกดิจิทัลยังเป็นการบ้านแต่ให้รอแถลง 10 เม.ย.

'จุลพันธ์' เผย มอบคลัง-สำนักงบฯ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต อุบแหล่งเงิน กู้หรือไม่ยังเป็นการบ้านอยู่ ย้ำ 10 เม.ย.ชัดเจนแน่ 'ลวรณ' ระบุโครงการมีพัฒนาการ ช้าแต่สมบูรณ์ คลายข้อกังวลทุกฝ่าย

“ชาดา” เปิดตลาด 20 ไร่ ตลาดชุมชน และคนพิการ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หวังเปลี่ยนค่านิยม นำคนพิการออกสู่สังคม โชว์ศักยภาพ เพิ่มช่องทางสร้างงานสร้างรายได้ และการฝึกอาชีพ

(17 มีนาคม 2567) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดตลาด 20 ไร่ ตลาดชุมชน และคนพิการ ที่ สถาบันอาชีพคนพิการนานาชาติ พัทยา จังหวัดชลบุรี

'รัดเกล้า' เผยคลังเตรียมชงโครงการค้ำประกันสินเชื่อ 5 หมื่นล้านให้ ครม.เคาะ

'รัดเกล้า' เผย เร็วๆนี้ คลังเตรียมเสนอ ครม.เสริมสภาพคล่องในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 วงเงิน 50,000 ล้านบาท พร้อมดึงออมสินปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วย SMEs ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม