รมว.สุชาติ เปิดอบรมความปลอดภัยในการทำงาน สร้างองค์ความรู้แก่ จป.และแรงงานทุกระดับกว่า 600 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดการอบรมหลักสูตรแนวปฏิบัติตามกฎกระทรวง
ภายใต้พระราชบัญญัติความปลอดภัยฯ พ.ศ.2554 เพื่อสร้างองค์ความรู้และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงาน แก่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยและประชาชนทั่วไปกว่า 600 คน ณ โรงแรมโนโวเทล อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการเป็นประธาน ในพิธีเปิดการอบรม “หลักสูตรแนวปฏิบัติตามกฎกระทรวงภายใต้พระราชบัญญัติความปลอดภัยฯ พ.ศ.2554” ว่า กระทรวงแรงงานได้มีการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ภายใต้แคมเปญ “ให้ ฟรี ลด แรงงานสุขใจ” เพื่อมอบความสุขแก่พี่น้องผู้ใช้แรงงาน โดยกิจกรรมในวันนี้ คือ “Safety Service ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน อบรมความปลอดภัยฟรี 10,000 คน” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่อยู่ภายใต้แคมเปญดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการทำงานมีการพัฒนาองค์ความรู้ ตามมาตรฐานกฎหมายพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงานแก่นายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป ให้มีการพัฒนาองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยอย่างถูกต้องและเป็นระบบ สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลให้สามารถป้องกันและลดอุบัติเหตุจากการทำงานลงได้

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า “หลักสูตรแนวปฏิบัติตามกฎกระทรวงภายใต้พระราชบัญญัติความปลอดภัยฯ พ.ศ.2554” จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 2 (ชลบุรี) ร่วมกับ โรงพยาบาลซีเมด ลีฟวิ่งแคร์ มูลนิธิอาชีวเวชศาสตร์ไทย ชมรมเครือข่ายในการทำงานพระนคร และบริษัท เพอร์เฟคเซฟตี้ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนซิลติ้ง จำกัด ผู้เข้ารับการอบรม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ จำนวน 100 คน ออนไซต์ และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิค ระดับเทคนิคขั้นสูง ระดับวิชาชีพ ลูกจ้างและประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 500 คน ผ่านระบบออนไลน์ โดยกรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าวที่จัดขึ้น จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความตระหนักและมีจิตสำนึกที่ดี ด้านความปลอดภัยในการทำงาน สามารถนำทักษะความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากการทำงานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ้สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิตแทงก์สารเคมีระเบิดระยอง กำชับปลัดก.แรงงาน ดูแลใกล้ชิด แนะประกันสังคมคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยแรงงาน พร้อมรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บให้ครบ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุแทงก์เก็บสารเคมีระเบิดและเพลิงไหม้ที่จังหวัดระยอง เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.67) จนทำให้มีลูกจ้างเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บว่า

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

รมว. “พิพัฒน์” เสริมสร้างความปลอดภัยการทำงาน นำเหล่า Safety จิตอาสา แสดงพลังเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานที่ยั่งยืน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงาน “10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” ภายในงานมีพิธีถวายพระพรชัยมงคลและถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกฯ ผลักดันเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 ด้าน

นายกฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เผยเตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ ก.พาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน