รมว.สุชาติ หารือ รมว.แรงงาน มาเก๊า ปั้นแรงงานภาคบริการส่งออกตลาดมาเก๊าเพิ่ม

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายจาตุรนต์ ไชยะคำ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุมหารือข้อราชการร่วมกับ นาย เล่ย ไหว่ น่อง (Mr. Lei Wai Nong) รัฐมนตรีว่การกระทรวงแรงงานมาเก๊า เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคลากรด้านแรงงานฝีมือและประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติในมาเก๊าและไทยนายสุชาติ กล่าวว่า ในโอกาสที่มาเก๊าได้มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้า-ออกเมืองในครั้งนี้
ผมและคณะจึงถือโอกาสเดินทางเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของมาเก๊า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคลากรด้านแรงงานฝีมือและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติในมาเก๊าและไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณที่ทางรัฐบาลมาเก๊าได้อนุญาตให้มีการจ้างงานแรงงานไทยภาคบริการ มาอย่างต่อเนื่อง เช่น พนักงานต้อนรับ พนักงานเสริฟ พนักงานทำความสะอาด พ่อครัว พนักงานนวดสปา และอื่น ๆ ด้วยวิธีรัฐจัดส่ง ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือดูแลแรงงานไทยในมาเก๊าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

รมว.สุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการขยายตลาดแรงงานในมาเก๊า ผมได้เสนอให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่าง 2 ฝ่าย เพื่อฟื้นฟูการเดินทางระหว่างกัน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านการฝึกทักษะแรงงานในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญระหว่างกัน โดยในเบื้องต้นได้ขอให้ฝ่ายมาเก๊าพิจารณาจ้างแรงงานไทยภาคบริการ ซึ่งประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนในการจัดอบรมพัฒนาฝีมือ ทักษะภาษา เพื่อให้แรงงานไทยมีความสามารถ/ยกระดับฝีมือเพื่อส่งต่อให้ภาคธุรกิจ เพื่อให้เกิดการทำงานและการจ้างงาน แบบยั่งยืนเป็นการวินวินของทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

“กระทรวงแรงงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเยือนครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเก๊าที่จะได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและและสานต่อความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ฝ่าย ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชน และเป็นการส่งเสริมความร่วมมือภาคแรงงานเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยสามารถตอบสนองอุปสงค์และอุปทานของแต่ละฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป” รมว.แรงงาน กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน จัดงานรำลึกรัชกาลที่ 9 'พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย' รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' เปิดงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' นำทัพลุยเชียงใหม่เยี่ยมการฝึกอาชีพ Up Skill แรงงานทุกช่วงวัย สนับสนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' มอบอธิบดีกรมพัฒน์ จัดทีมช่างซ่อมรถและอุปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องประสบอุทกภัยใต้

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ห่วงใยพี่น้องชาวใต้ประสบภัยน้ำท่วม มอบอธิบดีกรมพัฒน์ ลงพื้นที่จ.นราธิวาส ติดตามการให้ความช่วยเหลือ จัดโครงการร่วมด้วยช่วยกัน ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย

'พิพัฒน์' จัดเต็ม เปิดงานวันเด็กกระทรวงแรงงาน ปี 67 โชว์หุ่นยนต์ฝึกอาชีพ พร้อมแจกทุน มอบของขวัญสุดพิเศษ ลูกหลานแรงงานแห่ร่วมงานคึกคัก!!

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดงานและให้โอวาทเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ พร้อมมอบทุนการศึกษา

‘พิพัฒน์’จัดเต็ม มอบของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แรงงาน 11 ชิ้น ชูแคมเปญ เพิ่ม ฟรี ปรับขึ้น สะดวก ช่วยปลดหนี้ 'อุ่นใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ' พร้อม Kick Off ตรวจเช็คยานพาหนะที่ใช้เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรวจเช็คให้ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานแถลงข่าวของขวัญปีใหม่กระทรวงแรงงาน ปี 2567 โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ บริเวณโถงชั้นล่างอาคารกระทรวงแรงงาน