“ภูมิใจไทย” ยันพักหนี้ 3 ปี ต้อง “หยุดต้น-ปลอดดอก” หวังให้ ปชช.ตั้งหลักร่วมฟื้นเศรษฐกิจ

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวในรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” ที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ Tiktok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย "พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย” ที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอว่า นโยบายพักหนี้ 3 ปี เป็นหนึ่งในชุดนโยบาย “เพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย-ให้โอกาส” ของพรรคภูมิใจไทย โดยการพักหนี้ก็คือการลดภาระให้กับประชาชนที่เป็นหนี้ แต่เมื่อได้พูดคุยกับชาวบ้านก็พบว่า นโยบายพักหนี้ในอดีต จะพักแต่เงินต้น แต่ดอกเบี้ยยังเดินอยู่ ตรงนี้คือความยากลำบาก คือความทุกข์ยากของประชาชนที่เป็นหนี้ พรรคภูมิใจไทย จึงคิดว่า ถ้าจะช่วยเหลือประชาชน โดยการพักหนี้ ก็ต้องพักทั้งเงินต้น และหยุดคิดดอกเบี้ยด้วย เป็นที่มาของนโยบาย พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอก คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท”
.
“ปกติแล้วการพักหนี้ จะพักเฉพาะหนี้ แต่ดอกเบี้ยยังเดินอยู่ แล้วตอนพักหนี้ ถ้าไม่จ่ายดอก ก็อาจเจอดอกทบต้นไปอีก พรรคภูมิใจไทยเราเห็นว่า เป็นความทุกข์ยากของชาวบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากโควิด เราก็เลยคิดว่า ถ้าพักหนี้ ก็ต้องพักต้น และหยุดดอกด้วย” นายสิริพงศ์ ระบุ
.
นายสิริพงศ์ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่านโยบายนี้สามารถทำได้จริง โดยในส่วนของวงเงินที่จะมารองรับนั้นจะเป็นไปในรูปแบบการออกพันธบัตรรัฐบาล ชื่อ พันธบัตร Thai Power หรือ พันธบัตรคนไทยรวมพลัง เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนผู้มีเงินฝากในสถาบันการเงินที่ได้ดอกเบี้ยไม่สูงมากนัก นำมาซื้อพันธบัตรระยะสั้นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ แล้วนำเงินดังกล่าวมาแก้ปัญหาหนี้สินให้ประชาชน และเมื่อครบเวลาพักหนี้ 3 ปี ประชาชนก็จะมีความสามารถชำระหนี้ ได้เพิ่มขึ้น ลดปัญหาหนี้สินให้ประชาชน ลดปัญหาหนี้เสียให้สถาบันการเงิน หรือเจ้าหนี้ในระบบต่างๆ

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวเสริมว่า ในส่วนของหนี้ที่เข้าเงื่อนไขของนโยบายพักชำระหนี้ 3 ปี จะเป็นหนี้ในระบบที่มีการทำสัญญาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กับเจ้าหนี้ที่รัฐรับรองให้ปล่อยเงินกู้ได้ ได้แก่ ธนาคาร, สถาบันการเงิน, บัตรเครดิต, ไฟแนนซ์, ลีซซิ่ง, สหกรณ์, กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.), กองทุนหมู่บ้าน และกองทุนสตรี เป็นต้น ส่วนกรอบวงเงินจะกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อราย จะเป็นหนี้กี่ที่ เจ้าหนี้กี่ราย พักได้ทั้งหมด แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนที่เกิน 1 ล้านบาท ต้องผ่อนชำระตามปกติ
.
“โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้หนี้ที่มีอยู่ในปัจจุบันของประชาชน โดยไม่สนับสนุนให้ก่อหนี้เพิ่ม เพื่อประชาชน นำเงิน หรือรายได้ที่มี ใช้ยังชีพ เลี้ยงดูครอบครัว และมีเวลาตั้งหลัก เริ่มต้นใหม่ เป็นเวลา 3 ปี เพื่อให้มีความสามารถชำระหนี้เพิ่มขึ้น” นายภราดร ระบุ
.
นายภราดร อธิบายต่อถึงการกำหนดระยะเวลาพักหนี้ 3 ปีว่า เพราะสถานการณ์โควิดทำให้ประชาชนและผู้ประกอบการประสบปัญหามา 3  ปีเต็มๆ โดยเฉพาะช่วง 1-2 ปีแรกที่มีปัญหาหนักมาก ทั้งการล็อกดาวน์ปิดเมืองปิดประเทศ จนไม่สามารถทำมาหากิน หรือดำเนินธุรกิจได้ คนที่ไม่เคยเป็นหนี้ ก็ต้องไปกู้หนี้บัตรเครดิต หรือกู้หนี้อย่างอื่นมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ดังนั้นระยะเวลา 3 ปีที่สูญเสียไป จึงเป็นเหตุผลให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คิดว่า การพักหนี้ 3 ปีเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง