TOA โชว์ยอดขายปี 65 ทะลุ 2 หมื่นล้าน ตั้งเป้าปี 66 เติบโตกว่า 15% และแนวโน้มกำไรที่กำลังฟื้นตัวดีขึ้น

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยว่ายอดขายปี 2565 เป็นเงิน 20,649  ล้านบาท โดยเติบโต 18% จากปีก่อน ในขณะที่ยอดขาย Q4/65 เป็นเงิน 5,445 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17% โดยสามารถเติบโตได้ทุกช่องทางการขาย ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจสีที่ TOA เป็นผู้นำมาอย่างยาวนาน เสริมด้วยธุรกิจเคมีภัณฑ์ก่อสร้างและยิปซั่มบอร์ดที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นด้วยตัวเลขสองหลักอย่างต่อเนื่อง

กำไรจากธุรกิจปกติ สำหรับปี 2565 เป็นเงิน 1,672 ล้านบาท ลดลง 9% เนื่องจากราคาวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตอื่นๆ ที่ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากราคาพลังงาน ภาวะเงินเฟ้อ และค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ในขณะที่กำไรจากธุรกิจปกติสำหรับไตรมาส 4 ปี 2565 เป็นเงิน 399 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปีก่อนเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 ยังเติบโตกว่า 13% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อรวมการบันทึกผลขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากการแปลงค่างบการเงินจากทรัพย์สินและหนี้สินที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการบันทึกราคาตลาดของเงินลงทุน ส่งผลให้กำไรสุทธิต่ำกว่ากำไรจากธุรกิจปกติ โดยกำไรสุทธิสำหรับปี 2565 เป็นเงิน 1,418 ล้านบาท ลดลง 27% และกำไรสุทธิ สำหรับไตรมาส 4 ปี 2565 เป็นเงิน 287 ล้านบาท ลดลง 39%

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติเห็นชอบเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2566 พิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 2565 ในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท และเมื่อรวมกับเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกที่ได้จ่ายไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท จะรวมเป็นเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล 59% จากกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการของปี 2565

ในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้น 15% โดยการดำเนินกลยุทธ์เชิงรุกและการปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อคว้าโอกาสการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่จะส่งผลดีต่อธุรกิจสี เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้าง ตลอดจนโอกาสจากธุรกิจฮาร์ดแวร์ที่ยังมีโอกาสการเติบโตได้อีกมาก นอกจากนี้กำไรขั้นต้นในปี 2566 ยังมีแนวโน้มค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากราคาวัตถุดิบบางส่วนเริ่มทยอยปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ TOA มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  และมุ่งสู่การเป็นองค์กร Net Zero ภายในปี พ.ศ. 2593  โดยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ใส่ใจต่อการสร้างความยั่งยืนและการดูแลสิ่งแวดล้อม การเป็นผู้นำนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณสมบัติการใช้งานของสินค้า และยังมีความปลอดภัยต่อสุขภาพและดีต่อสิ่งแวดล้อม การตอบสนองความต้องการและยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า การทำงานร่วมกับคู่ค้าอย่างเกื้อหนุนกัน และการมีส่วนช่วยดูแลสังคมอย่างยั่งยืน

นายจตุภัทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ด้วยกลยุทธ์และทิศทางในการดำเนินธุรกิจ ความสามารถในการปรับตัว การมุ่งสร้างพื้นฐานทางธุรกิจตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน จะเป็นกลไกที่ขับเคลื่อนความสำเร็จและการเติบโตของ TOA อย่างมั่นคง สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างยั่งยืน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TOAทุ่ม8.4ล้านเหมาลำ ขนทัพช้างศึกดวลแข้งจีน 'มาดามแป้ง'ขอบคุณจากใจ

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ขอบคุณ ‘จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ซีอีโอ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ให้ทีมชาติไทยเดินทางแบบเช่าเหมาลำในเกมที่เตรียมบุกเยือนจีน สู้ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ย้ำเป็นเกมสำคัญ ดังนั้นต้องเตรียมทีมให้ดีที่สุด

TOA โชว์วิชั่นผู้นำนวัตกรรมรักษ์โลก ชูแนวคิดความยั่งยืน “Future Tree” ในงานสถาปนิก’67

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA โชว์วิชั่นผู้นำนวัตกรรมรักษ์โลก คว้าฉลากลดโลกร้อนมากที่สุดในสีทาอาคาร ชูแนวคิดบูธ “Future Tree” บอกเล่าเรื่องราวผ่าน “ต้นไม้แห่งอนาคต”

TOA เปิดนโยบาย GREEN MISSION เดินหน้าพันธกิจ พิชิต Net Zero เสริมแกร่งด้วย..ฉลากลดโลกร้อน (CFR) มากที่สุดในสีทาอาคาร ตอกย้ำผู้นำตลาดสีเบอร์หนึ่ง..เติบโตสู่ปีที่ 60 อย่างยั่งยืน

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA เปิดแผนนโยบาย GREEN MISSION ตอกย้ำผู้นำเบอร์หนึ่งตลาดสีอาคารและวัสดุก่อสร้างครบวงจร ด้วยโรดแมปพิชิต Net Zero อย่างเป็นรูปธรรม ภายในปี 2050 เพื่อบูรณาการองค์กรยั่งยืนตามหลัก ESG เสริมแกร่งความสำเร็จกับการคว้าฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือฉลากลดโลกร้อน (CFR) มากที่สุดในสีอาคาร รวม 40 ผลิตภัณฑ์ พร้อมเติบโตสู่ปีที่ 60 อย่างแข็งแกร่ง

TOA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 และอนุมัติจ่ายปันผลงวดครึ่งปีหลัง 0.35 บาทต่อหุ้น

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล (ที่ 5 จากซ้าย) รักษาการประธานกรรมการ และ นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ (ที่ 4 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

เพอร์เฟคฯ จับมือ TOA เปิดบ้าน 3 โทนสีใหม่ ชูนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จับมือ TOA เลือกใช้นวัตกรรมสี 3 โทนใหม่กับบ้านซีรีส์ใหม่ในโครงการเพอร์เฟค พาร์ค นำร่อง 4 ทำเล