“ศ.ดร.นฤมล”ถอดรหัสแบงก์SVB ล้ม ลุกลามสู่”เครดิตสวิส” แนะทุกส่วนของไทยเฝ้าระวังเร่งสร้างความเชื่อมั่นลดปัจจัยเสี่ยง

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานโพสต์ Facebook ส่วนตัวเปิดมุมมองถึงกรณี ศุกร์ที่ 10 มีนาคม ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ที่สหรัฐอเมริกาถูกสั่งปิด ห่างมาแค่ 5 วัน ธนาคารเครดิตสวิส ( Credit Suisse ) สถาบันการเงินขนาดใหญ่อันดับ2 ของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังประสบปัญหาใหญ่ อาจลามเป็นความเสี่ยงเชิงระบบตลาดการเงินยุโรป กว่าจะเกิดเหตุเมื่อวาน มีสัญญาณของความสูญเสียที่ก่อตัวมาร่วม 2 ปี ดังนี้

1. มีนาคม 2564 Credit Suisse สูญเสีย 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากปล่อยให้ Archegos Capital ใช้เงินกู้ไปเก็งกำไรในกองทุนบริหารความเสี่ยง( Hedge Fund ) ในสหรัฐอเมริกา ที่ผิดพลาด

2. นักลงทุน ผู้ถือหุ้น ทยอยถอนเงินออกจาก Credit Suisse เพราะขาดความเชื่อมั่น เฉพาะปีที่แล้ว มียอดถอนออกรวม 133,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และรายงานผลขาดทุนเท่ากับ 7,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

3. ตุลาคม 2565 Credit Suisse ปรับโครงสร้างใหญ่ แยกธุรกิจเพื่อการลงทุนออกไป และลดจำนวนพนักงานร่วม 9,000 คน แต่ยังมีความจำเป็นต้องออกหุ้นเพิ่มทุน

4. ธนาคารแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย (Saudi National Bank) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคาร Credit Suisse ประกาศไม่เพิ่มทุนให้เพราะถือหุ้นอยู่แล้ว 9.8% จะไม่เพิ่มทุนจนเกินลิมิตที่ 10%

5. เมื่อวาน วันพุธที่ 15 มีนาคม ราคาหุ้น Credit Suisse จึงร่วงลงหนักถึงกว่า 24%

ธนาคารกลางสวิสจึงต้องออกประกาศว่าพร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือ Credit Suisse ในคำประกาศยืนยันว่าเหตุที่เกิดนี้มิได้เชื่อมโยงโดยตรงกับกรณีของธนาคาร Silicon Valley ในสหรัฐอเมริกาถูกสั่งปิดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ถึงกระนั้นก็ตาม อารมณ์และความวิตกกังวลของนักลงทุนเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ แม้สัปดาห์ที่แล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไทยต่างออกมายืนยันถึงความมั่นคงของระบบการเงินในไทย แต่ความกังวลถึงผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ยังไม่รู้ว่าจะควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน ย่อมสร้างความตื่นตระหนกกับนักลงทุนและคนไทย

จากข้อมูลที่ตนเองติดตามมาโดยตลอด ยังเชื่อมั่นในเสถียรภาพระบบการเงินและสถาบันการเงินไทย แต่วันนี้ เรากำลังเผชิญกับความเสี่ยงด้านความเชื่อมั่น ที่ภาครัฐต้องตรึงความรู้สึกและอารมณ์ของคนไว้ให้ได้ก่อนจะลุกลามบานปลาย จึงหวังว่า วันสองวันนี้ จะได้เห็นการแถลงร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอีกครั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเงินและสถาบันการเงินไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน