ความทรงจำ ที่ถูกฉายผ่านโรงภาพยนตร์ควีนส์ วังบูรพา ในงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023: พระนคร ออน ดราม่า

ถ้าพูดถึงความทรงจำยุค 90’s คุณจะนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรก ที่ไหนเป็นที่แรก ของชิ้นไหนเป็นชิ้นแรก ไม่ว่าจะเป็นคำตอบแบบไหนทุกอย่างเป็นความทรงจำอันล้ำค่าทั้งนั้น แต่เราอยากพาทุกท่านมาทบทวนความทรงจำไปกับงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023 : พระนคร ออน ดราม่า ที่จัดเต็มไปกับการแสดงมหรสพที่โด่งดังในอดีต พร้อมเพลิดเพลินไปกับการแสดง เวิร์คช็อปศิลปะ ทริป ทอล์ค ดนตรี นิทรรศการ และกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย บนพื้นที่ประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยจัดขึ้นทั้งหมด 5 แห่ง ดังนี้

  1. สังคีตศาลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สมัยรัชกาลที่ 1-4
  2. ป้อมมหากาฬ สมัยรัชกาลที่ 5
  3. สวนสาธารณะสราญรมย์ สมัยรัชกาลที่ 6 – 7
  4. โรงภาพยนตร์ควีนส์ วังบูรพา สมัยรัชกาลที่ 9
  5. ร้านน้องท่าพระจันทร์ ลานคนเมืองท่าพระจันทร์ สมัยรัชกาลที่ 9

โดยในครั้งนี้เราจะพาไปเข้าชมโรงภาพยนตร์ควีนส์ วังบูรพา สมัยรัชกาลที่ 9 ที่เป็นโรงภาพยนตร์แห่งที่สองของย่านศูนย์การค้าวังบูรพาตั้งแต่ปี พ.ศ 2497 ที่ต่อจากโรงหนังคิงส์ มีความโดดเด่นด้วยบันไดหินอ่อนซ้ายขวาบริเวณจุดขายตั๋วหน้าโรงหนัง ถือเป็นภาพจำของทุกคนที่มาชมภาพยนตร์ของโรงหนังควันส์ มิวเซียมสยามจึงจัดนิทรรศการ History of Queen Theater ตื่นตาตื่นใจกับการชมห้องฉายภาพยนตร์ในประวัติศาสตร์ รับความรู้เต็มอิ่มกับการเล่าเรื่องภาพยนตร์ไทย กับโรงภาพยนตร์ควีนส์ โดย วิทยากร คุณโดม สุขวงศ์ ผู้ก่อตั้งหอภาพยนตร์ และคุณชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ ร่วมทริป “ตามรอยโก๋หลังวัง” วิทยากรโดย คุณพาฉัตร ทิพทัส ภัณฑารักษ์มิวเซียมสยาม

ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมเล็กๆ คือ Flip book เป็นการทำหนังสือภาพเคลื่อนไหวเพียงพลิกหน้าหนังสือไปเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว ก็จะเกิดการเคลื่อนไหวของภาพที่ Cultural District 2023 ออกแบบไว้เป็นพิเศษในหัวข้อ “พระนคร ออน ดราม่า” โดยกิจกรรมมากมายเหล่านี้จะเป็นความทรงจำที่กลับมามีชีวิตอีกครั้งให้คุณได้หายคิดถึงแน่นอน

สุดท้ายนี้การได้เปิดประสบการณ์ โรงหนังเก่าสมัยยุค 90’s พร้อมทำกิจกรรม Workshop บอกเลยว่าสร้างความประทับใจให้ไม่ลืมกับห้องฉายภาพยนตร์ในประวัติศาสตร์ และยังรับความรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยสมัยก่อน ปกติที่โรงภาพยนตร์ควีนส์ไม่ได้เปิดให้เข้าชมด้านใน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสดีที่เทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ หรือ Cultural District 2023 ได้ทำให้โรงภาพยนตร์ควีนส์ กลับมาให้ความบันเทิงอีกครั้งผ่านนิทรรศการ History of Queen Theater ในครั้งหน้าทางมิวเซียมสยามจะเนรมิตความแปลกใหม่อะไรให้ทุกคนได้ชมต้องคอยติดตามกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเกาะย้อนอดีตในเทศกาล Cultural District

ได้เวลาเปิดเกาะรัตนโกสินทร์อีกครั้งกับ ”Cultural District 2023” เทศกาลงานศิลปะใจกลางพระนคร วันที่ 19-28 พ.ค. 2566  ปีนี้มาในธีม “พระนคร ออน ดราม่า” พาย้อนประวัติศาสตร์มหรสพไทยใน 5 พิกัดสำคัญของพระนคร แบ่งยุคสมัยตามรัชกาล อย่าง สังคีตศาลา