เปิดเกาะย้อนอดีตในเทศกาล Cultural District

ภาพเพจ Santi Setsin

ได้เวลาเปิดเกาะรัตนโกสินทร์อีกครั้งกับ ”Cultural District 2023” เทศกาลงานศิลปะใจกลางพระนคร วันที่ 19-28 พ.ค. 2566  ปีนี้มาในธีม “พระนคร ออน ดราม่า” พาย้อนประวัติศาสตร์มหรสพไทยใน 5 พิกัดสำคัญของพระนคร แบ่งยุคสมัยตามรัชกาล อย่าง สังคีตศาลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สมัยรัชกาลที่ 1-4  ชวนชมพิพิธภัณฑ์ตามรอยประวัติศาสตร์มหรสพไทย หลังเสียกรุงศรีอยุธยา ด้วยกลัวจะสูญศาสตร์ละครมรดกล้ำค่า  ร.1 ทรงให้รวบรวมตำรา ภูมิปัญญาและฟื้นฟูศิลปวิทยาการขึ้นใหม่ จากละครในที่มีตัวละครเป็นหญิงล้วน ทรงเริ่มพัฒนาโขนอย่างจริงจัง  ละครและวรรณคดีกลับมาเฟื่องฟูในสมัย ร.2  แม้ว่าสมัย ร.3 ไม่ทรงโปรดปรานการละคร วรรณคดี แต่กลับเปิดโอกาสให้เหล่าขุนนางหัดโขนฝึกละครกันอย่างเปิดเผย ไม่ต้องกลัวจะแซงหน้าของหลวง กระทั่งสมัย ร.4 ละครหลวงหวนคืนบัลลังก์อีกครั้ง ต่างตรงที่เปิดให้คนทั่วไปฝึกละครในกันได้ มหรสพจึงแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว   สมัย ร.5 ศิลปะการละครปรับตัวก้าวกระโดดคู่ขนานกับความเจริญที่หลั่งไหลจากโลกตะวันตก กลายเป็นละครดึกดำบรรพ์ ละครพันทาง และอีกสารพัด 

สังคีตศาลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร หนึ่งในพิกัดสำคัญ

ไปจับจองพื้นที่หน้าเวที ชมมหรสพต้นกรุงรัตนโกสินทร์ วันที่ 20 พ.ค. การแสดงละครนอก : การแสดงเบิกโรงรำฉุยฉาย รจนา แม่ลูกผูกพัน , สุวรรณหงส์ ตอนพรามณฺ์เกศสุยงรบกุมภณฑ์ , การแสดงเมรีตอนหลงเลห์พระรถเสน  วันที่ 21 พ.ค. รำฉุยฉายทศกัณฐ์ ,รำฉุยฉายหนุมาน ,รำหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา  วันที่ 27 พ.ค. การแสดงละครใน : อุณรุท ตอนศุภลักษณ์อุ้มสม อิเหนา ตอนอิเหนาตัดดอกไม้ฉายกริช  รามเกียรติ์ ตอน ทศกัณฐ์เกี้ยวนางเบญจกาย  วันที่ 28 พ.ค. ระบำเบ็ดเตล็ด , รำรจนาเสี่ยงพวงมาลัย ,รำโนรา , ฟ้อนน้อยใจยา , ฟ้อนเต้ยต่ำตอด เวลา  18.30 – 20.00 น. นอกจากความวิจิตรตระการตา ยังเผยให้เห็นอีกด้านของวิถีชีวิต แนวคิด ธรรมเนียมประเพณีในอดีตด้วย

ชมการแสดงลิเกในเทศกาล Cultural District

พิกัดต่อมา  ป้อมมหากาฬ สมัยรัชกาลที่ 5  ชมนิทรรศการเล่าเรื่องลิเกไทย และนิทรรศการแสดงภาพถ่าย City Scape โดย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ย้อนไปลิเกเกิดขึ้นในพระนครเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว  ณ ตรอกพระยาเพชรฯ แถวป้อมมหากาฬ โดยพระยาเพชรปาณี (ตรี) ข้าราชการและชาวปี่พาทย์โขนละคร ต้นตำรับลิเกทรงเครื่อง นำแสดงโดยภรรยาของท่าน  ด้วยเสน่ห์การแต่งกายที่งดงาม เดินเรื่องฉับไว  ทั้งเนื้อหาเข้มข้น มีด้นสดทั้งเสียดสีแทรกตลก ลิเกกลายเป็นขวัญใจชาวพระนครชั่วพริบตา ไฮไลท์การแสดงลิเก โดยสมาคมลิเกแห่งประเทศไทย โรงลิเกตั้งบนสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ วันที่ 20 พ.ค. ลิเก เรื่อง “ผิดคำสาบาน” วันที่ 21 พ.ค. ลิเกเรื่อง “ผู้ชนะใจนาง” วันที่ 27 พ.ค. ลิเกเรื่อง”ลบรอยแค้น ตอน 1 “ วันที่ 28 พ.ค. ลิเก เรื่อง “ลบรอยแค้น ตอน2” เปิดวิกเวลา 19.00-20.00 น.

โซนนี้ยังชวนไปเดินเล่นรอบพระนครในกิจกรรม “RPST Photo Walk Talk:ลิเก’ จัดโดยสมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับมิวเซียมสยาม  เปิดลงทะเบียนที่ www.rpst.or.th  รับสมัครวันละ 10 คน ต่อ  1 วัน ชวนเดินลงชุมชน ถ่ายเบื้องหลังคณะลิเก

 ชวนเดินเล่นรอบพระนครกิจกรรม ‘RPST Photo Walk Talk:ลิเก’ ภาพเพจ Santi Setsin

สวนสาธารณะสราญรมย์ สมัยรัชกาลที่ 6 – 7  เคยเป็นที่ตั้งของทวีปัญญาสโมสร ใช้เป็นสถานที่เต้นรำ และชมนิทรรศการมหรสพในสมัยรัชกาลที่ 6 ในเทศกาลจะเปิดพื้นที่ด้วยเสน่ห์ดึงดูดใจนักเต้นสวิง  การเต้นที่อัพเลเวลมาจากดนตรีแจ๊ซ แต่เร็วกว่า เร้าใจเข้ากับการปลดปล่อยพลัง Swing Dance เริ่มต้นที่อเมริกา  นักเต้นสวิงไปรวมตัวสังสรรค์กันตามห้องบอลรูมพร้อมวงดนตรีสวิงแจ๊สที่เล่นทั้งวันทั้งคืน การเต้นที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์และปล่อยร่างกายไปตามอิสระนั้นพาให้ใครต่อใครลุ่มหลง เพราะได้เปิดประสบการณ์ท้าทายใหม่ๆ  ที่น่าสนใจ คือวัยรุ่นพระนครยุคนี้หันกลับมาสนใจการเต้น Swing Dance มากขึ้น มีคอมมิวนิตี้ฝึกซ้อมกันจริงจัง มักนัดหมายโชว์สเต็ปตามงานรื่นเริงย้อนยุคตามสถานที่เก๋ไก๋ ส่งต่อพลังให้กับผู้ชม   

เต้นรำสุดสวิงเร้าใจสไตล์พระนคร ภาพโดย Museum Siam

แล้วมาทัวร์ โรงภาพยนตร์ควีนส์ วังบูรพา สมัยรัชกาลที่ 9  ชูกิจกรรมชมห้องฉายภาพยนตร์ และกิจกรรมพิเศษเล่าเรื่องโรงภาพยนตร์ควีนส์ มีทริปตามรอยโก๋หลังวัง และนิทรรศการ History of Queen Theater งานนี้มีเซอร์ไพรส์เปิดฉายหนังในโรงหนังควีนส์ด้วย 

พิกัดเก่าแก่สุดท้าย ร้านน้อง ลานคนเมืองท่าพระจันทร์ สมัยรัชกาลที่ 9 พบกับกิจกรรมที่จะพาเราย้อนความหลังเมื่อครั้งดนตรียุค 90’s กับการขอเพลงจากดีเจ เพื่อเปิดเพลงที่โดนใจวัยจ๊าป และ วงดนตรียุคปัจจุบันที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยุค 90’s

เปิดย่านพระนครให้เพลิดเพลินกับกิจกรรมน้อยใหญ่ ทั้งการแสดง นิทรรศการ  เวิร์คช็อปศิลปะ วอล์ค กิจกรรมทอล์ค ดนตรี ในเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023 : พระนคร ออน ดราม่า มาตะลอนทัวร์ระหว่างวันที่ 19-28 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 – 20.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลแสงสีรับขวัญปีใหม่ที่ป้อมมหากาฬ

31 ธ.ค.2566 - พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลแสงสีรับขวัญปีใหม่ ตามโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีเชื่อมย่านพระนคร ณ สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2567

ความทรงจำ ที่ถูกฉายผ่านโรงภาพยนตร์ควีนส์ วังบูรพา ในงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023: พระนคร ออน ดราม่า

ถ้าพูดถึงความทรงจำยุค 90’s คุณจะนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรก ที่ไหนเป็นที่แรก ของชิ้นไหนเป็นชิ้นแรก ไม่ว่าจะเป็นคำตอบแบบไหนทุกอย่างเป็นความทรงจำอันล้ำค่าทั้งนั้น