UNFPA ร่วม “ขบวนบางกอกไพรด์ 2023” หนุน 6 ประเด็นรณรงค์ เฉลิมฉลอง “Pride Month” โอบกอดความแตกต่างในเดือนแห่งความภาคภูมิใจความหลากหลายทางเพศ

นางสาวสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงาน UNFPA ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทุนประชากรแห่งสหประชาติ หรือ UNFPA หนึ่งในองค์กรของสหประชาติในประเทศไทยซึ่งมีอยู่ 21 องค์กร และมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน จึงรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานที่แสดงออกถึงความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศในวันนี้ร่วมกับทีมหน่วยงาน UN ในประเทศไทย รวมไปถึงทุกๆ คนที่มาร่วมงานกันอย่างคึกคักและมีความสุข ในนามของ UNFPA อยากให้ทุกคนมองว่าเราต่างเป็นคนเหมือนกัน อยากให้ทุกคนเคารพซึ่งกันและกัน และอยากจะเชิญชวนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มโดยเฉพาะ LGBTQ+ ร่วมกันพัฒนาตัวเองให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพทั้งด้านการศึกษาและพัฒนาอาชีพ ให้สามารถดูแลตัวเองได้ดีทั้งด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ สังคม และครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ในครอบครัวลักษณะใด เพราะเรามีเกียรติยศศักดิ์ศรีเทียบเท่ากันทุกคน

ทั้งนี้ “ขบวนบางกอกไพรด์ 2023” หรือ Bangkok Pride Parade 20236 เริ่มตั้งขบวนในช่วงบ่ายและเริ่มขบวนเริ่มออกเดินในเวลา 14.00 น. จากบริเวณแยกปทุมวันมุ่งสู่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1)โดยประกอบไปด้วย 6 ขบวนพาเหรดที่แสดงออกถึงแนวทาง 6 ประเด็นรณรงค์ 6 แนวเพลง ได้แก่ ขบวนที่ 1 “ชุมชน COMMUNITY” ชื่อขบวนว่า “Gender X เพศเรา เราเลือกเอง” แนวเพลงป็อบ แสดงออกถึงการยืนหยัดในความต้องการด้านสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศที่รวมไปถึงกลุ่ม Intersex Trans และ Non-binary ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย

ขบวนที่ 2 “เจตจำนง PURPOSE” ชื่อขบวนว่า “My Body my Choice ร่างกายเรา สิทธิเรา” แนวเพลงฮิปฮอป แสดงออกถึงเจตจำนงคงมั่นในการรณรงค์ให้ยกเลิกพ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีเพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการและ Sex Creator รวมถึงการสนับสนุนเซ็กซ์ทอย (Sexual Wellness Product) ให้ถูกกฏหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและ Consent ในโรงเรียน และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว

ขบวนที่ 3 “ความสัมพันธ์ RELATIONSHIP” ชื่อขบวนว่า “Chosen Family” แนวเพลงหมอลำ แสดงออกถึงการยืนยันอย่างชัดเจนในการรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของคำยามของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนำไปสู่การรับรองสิทธิการต่อตั้งครอบครัวในกฏหมายสมรสเท่าเทียมและรัฐธรรมนูญ

ขบวนที่ 4 “สิ่งแวดล้อม ENVIRONMENT” ชื่อขบวนว่า “Peace & Earth รักษ์โลก รักสันติภาพ” แนวเพลงแจ๊ส แสดงออกถึงความมุ่งหมายในการรณรงค์เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน การรักษาความความหลากหลายคือทางรอด เพศหลากหลายก็เป็นส่วนหนึ่งและเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา

ขบวนที่ 5 “สุขภาพ HEALTH” ชื่อขบวนว่า “Equal Rights to Health ทุกเพศเข้าถึงบริการทางการแพทย์เท่าเทียม” แนวเพลงเคป็อบ ทีป็อบ แสดงออกถึงความมุ่งหวังและต้องการรณรงค์สิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สำหรับทุกเพศและเรียกร้องสวัสดิการการยืนยันเพศ (gender-affirmimg care) สำหรับบุคคลข้ามเพศ

ปิดท้ายด้วยขบวน 6 “ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต SECURITY” ชื่อขบวนว่า “I AM HOME ความปลอดภัยในชีวิตของ LGBT+” แนวเพลงร็อค แสดงออกถึงการโอบกอดและยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิตของ LGBTQIAN+ ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบสันติจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของแต่ละบุคคล รณรงค์ให้มีการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คริสติน่า' เยือนเชียงราย กับภารกิจเพื่อเพื่อนมนุษย์

คนค้นฅน Special สัปดาห์นี้ พาไปสัมผัสรสชาติความงดงามของมิตรภาพ ความห่วงใย และพลังใจที่เพื่อนมนุษย์มีให้แก่กัน ใน ภารกิจเพื่อเพื่อนมนุษย์ ของ UNFPA กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย โดยภาคีหลักอย่าง บริษัท นินจา เพอร์เฟคชั่น จำกัด (NINJA Perfection) จับมือ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด (TVBG) ร่วมสร้างแนวคิดและมุมมองใหม่กับภารกิจครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

'คริสติน่า' เดินหน้าลงพื้นที่สานต่อภารกิจเพื่อสังคม

ถือเป็นความมุ่งมั่นและส่งต่อกำลังใจที่ยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่อง กับศิลปินหญิงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอุตสาหกรรมเพลงไทย คริสติน่า อากีล่าร์ หลังได้รับการแต่งตั้งจาก UNFPA เป็น Champion of UNFPA คนแรกของประเทศไทย ได้สานต่อและผลักดันให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยตระหนักถึงความเสมอภาคทางเพศ และยุติความรุนแรง

'Tiger Killer' ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมแคมเปญ 'ShareWithPride'

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยและวงการเพลงไทยสำหรับ Tiger Killer หรือ ฟลุ๊ค-รัฐนันท์ อุทธชาติ ศิลปินเดี่ยว Non-binary จากค่าย GeneLab ในเครือ GMM Grammy ที่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ShareWithPride ที่ได้รับการโพสต์บนฟีด Instagram Official Account ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 6 ร้อยล้านคนทั่วโลก

AIS พร้อมเคียงข้างสนับสนุนการเป็นตัวเองแบบไร้ขีดจำกัด Endless shade of you ต้อนรับ Pride Month

AIS ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคุณค่าให้กับคนไทยและสังคมไทยทุกกลุ่มด้วยนโยบาย Digital Inclusion ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน สินค้าและบริการดิจิทัลที่หลากหลาย โดย AIS

'กรีนเวฟ' ต้อนรับ 'Pride Month' ถกประเด็นความฝันสังคมไร้เพศ

ผ่านไปแล้วกับเรื่องราวสุดประทับใจต้อนรับ Pride Month เทศกาลสำคัญสำหรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่จะเฉลิมฉลองกันอย่างคึกคัก เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เกิดความเสมอภาคของชาว LQBTQ+ ทั่วโลก รายการ Club Pride Day (คลับ ไพรด์ เดย์) ของ Green Wave 106.5 โดย 2 ดีเจ ดีเจพี่อ้อย และ ก๊อตจิ ไม่พลาด ชวน จ๋า อลิสา CEO แห่ง ทิฟฟานี โชว์ พัทยา

UNFPA ร่วมกับ UNDP และ Thailand Policy Lab จัดนิทรรศการพร้อมเสวนา “ครอบครัวยุคใหม่ในนิยามของฉัน” เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง “Pride Month” เดือนแห่งความภาคภูมิใจความหลากหลายทางเพศ

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ร่วมกับ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และ Thailand Policy Lab จัดนิทรรศการและเสวนาหัวข้อ “ครอบครัวยุคใหม่ในนิยามของฉัน” พร้อมเชิญชวนร่วมเฉลิมฉลองความหลากหลายและการโอบกอดความแตกต่างในเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ “Pride Month” ณ สยามเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ