สดช.ลุยจัดกิจกรรมฝึกอบรมการเข้าใจดิจิทัลและรู้เท่าทันโลกออนไลน์ทั่วประเทศ เพื่อยกระดับสมรรถนะความรู้สู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ได้เริ่มดำเนินการจัดกิจกรรมยกระดับสมรรถนะประชากรเพื่อให้พร้อมเข้าสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล ภายใต้โครงการสำรวจข้อมูลสถานภาพการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของประเทศไทย เพื่อยกระดับสมรรถนะประชากร ด้านการเข้าใจดิจิทัลของประชากร โดยจัดกิจกรรมฝึกอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัลให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 9,750 คน แบ่งเป็น ผู้สูงอายุ จำนวน 750 คน และกลุ่มประชาชนทั่วไป อาทิผู้หญิง เด็กและเยาวชน คนพิการและผู้ด้อยโอกาส จำนวน 9,000 คน สดช.ได้เริ่มลงพื้นที่จัดกิจกรรมฝึกอบรมครั้งแรก 3 แห่งในกรุงเทพมหานครและที่จังหวัดยะลา

โดยกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดจะได้เรียนรู้หลักสูตรพื้นฐานความรู้ด้านดิจิทัลสำหรับการเป็นพลเมืองดิจิทัล การปรับเปลี่ยนทักษะในยุคดิจิทัลสู่ความสูงวัยแบบมีคุณภาพ การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์และการคิดเชิงคำนวณเพื่อความเป็นเลิศด้านการศึกษา การใช้เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตครอบครัว การเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Accessibility) ทั้งนี้จะมีการจัดฝึกอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัลในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ สำหรับผู้สูงอายุ และประชาชน อีกจำนวน 72 ครั้ง ทั้งออนไซต์และออนไลน์

นางสาวรัตนา จรูญศักดิ์สิทธิ์ ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อสังคม สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ทำให้เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตของประชาชนเกิดการปรับตัวมากขึ้น มีการเข้าถึงสื่อและบริโภคสื่ออย่างหลากหลายช่องทาง ซึ่งการที่ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงสื่อต่าง ๆ ทั้ง สื่อภาพเคลื่อนไหว (สื่อโทรทัศน์) สื่อทางเสียง (สื่อวิทยุ) สื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโรงภาพยนตร์ สื่อกลางแจ้ง และสื่ออื่น ๆ ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคสื่อ มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยบางครั้งอาจส่งผลกระทบต่อสังคมปัจจุบันที่ควรบริโภคสื่อ ข้อมูล ข่าวสาร และสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์ และต้องระมัดระวังสื่อหรือข่าวสารที่ไม่เหมาะสม

สดช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมการฝึกอบรมครั้งนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญให้แก่กลุ่มเป้าหมายกว่า 9,000 คนได้เรียนรู้และเท่าทันภัยต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีความสามารถในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ดำเนินชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สดช. ยกระดับสมรรถนะความรู้การเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) ของประชาชน โดยจัดฝึกอบรมให้ความรู้ให้กับประชาชนทั่วประเทศในรูปแบบออนไลน์

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ดำเนินการจัดฝึกอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัล

สดช. ขอเชิญ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมยกระดับสมรรถนะประชากรเพื่อให้พร้อมเข้าสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ขอเชิญ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมยกระดับสมรรถนะประชากรเพื่อให้พร้อมเข้าสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล ภ

สดช. ยกระดับสมรรถนะความรู้การเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) ของประชาชน โดยจัดฝึกอบรมให้ความรู้ให้กับประชาชนทั่วประเทศในรูปแบบออนไลน์

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ดำเนินการจัดฝึกอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัล

สดช. ขอเชิญ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัล

สดช. ขอเชิญ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัล ครั้งที่ 7 วันที่ 30 สิงหาคม 2566 เวลา 08.30–16.30 น.

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ดำเนินการจัดอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัล

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบริหารเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสาร สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ดำเนินการจัดอบรมการยกระดับสมรรถนะประชากรดิจิทัล

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา นายภาวัต ศุภสุวรรณ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลรัษฎา จังหวัดภูเก็ตกล่าวต้อนรับคณะเจ้าหน้าจากสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม