6 เทศบาล คว้ารางวัลชนะเลิศ เทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน และ เทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ ประจำปี 2565

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ได้นำผู้แทนเทศบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จากการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2565 จำนวน 6 แห่ง เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทรับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ และถ้วยรางวัลชนะเลิศเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ ประจำปี 2565 จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2566 ณ วังสระปทุม เพื่อส่งเสริมให้ทุกเทศบาลเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการเมืองสู่ความน่าอยู่และมีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยการนำแนวคิดและเกณฑ์ชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนไปใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเมืองและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ตลอดจนเพื่อเชิดชูเทศบาลที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาเมืองของตนไปสู่เป้าหมายการเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกประชารัฐในระดับพื้นที่และการมีส่วนร่วมของภาคีทุกภาคส่วนเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนายกระดับท้องถิ่นสู่ “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” เพื่อร่วมมือกันลดมลพิษ สร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน ก้าวสู่ความเป็นชุมชนหรือท้องถิ่นน่าอยู่และเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนได้ด้วยตนเองโดยพัฒนาเกณฑ์ชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน 4 องค์ประกอบ ได้แก่ เมืองอยู่ดี คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน และเมืองแห่งการเรียนรู้และการบริหารจัดการที่ดี เป็นกรอบแนวทางการพัฒนาเมืองให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกำหนดทิศทางและนโยบายการบริหารจัดการเมืองให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับของประชาชนและชุมชนในระดับพื้นที่ 5 ภูมิภาค และระดับประเทศ

ทั้งนี้ในการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จำนวน 6 แห่ง โดยแบ่งออกเป็นรางวัลเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เทศบาลตำบลอิสาณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองแบบองค์รวมอย่างสมดุลในทุกมิติ ให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม และรางวัลเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลตำบลลำสินธุ์ จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นเมืองที่มีความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น ขยะ น้ำเสีย พื้นที่สีเขียว และในวันนี้ผู้แทนเทศบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ ทั้ง 6 แห่ง ได้เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทรับพระราชทานถ้วยรางวัล จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วังสระปทุม ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด และเป็นเกียรติประวัติแก่ท้องถิ่น

สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สนใจเข้าร่วมโครงการเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนร่วมกัน สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน กองส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน โทร. 02 2985652

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ