รวมเรื่องน่ารู้ก่อนควักกระเป๋าซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันคนยังคงอยู่ในช่วงของการ Work from home กันอยู่มาก ดังนั้นกระแสของการซื้อหรือปล่อยให้เช่าคอนโดแน่นอนว่าจะยังไม่จางหายไปจากท้องตลาดง่ายๆ แน่นอน หากมีคนเช่า แน่นอนว่าก็ต้องมีคนต้องการอยากจะซื้อเอาไว้ให้ปล่อยเช่าหรือขายเก็งกำไรอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ก่อนจะไปสู่ขั้นตอนของการซื้อขายหรือปล่อยเช่า หากคุณคือคนที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อเอาไว้ปล่อยเช่าหรืออยู่เองก็ตามแต่ มีข้อควรระวังหรืออะไรที่ควรทราบบ้าง ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย

เริ่มจากเรื่องของทำเลที่ตั้ง

สิ่งสำคัญประการแรกหากคุณกำลังจะตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดเอาไว้ปล่อยเช่าหรือเพื่ออยู่อาศัย อันดับแรกที่ผู้คนมักจะถามถึงเลยนั่นก็คือเรื่องของทำเลที่ตั้งซึ่งนับได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงสำคัญประการแรกที่ควรพิจารณา เนื่องจากการเลือกพักอาศัยคอนโดในเมืองนั้นก็เพื่อจุดประสงค์ของความสะดวกในการเดินทางไปที่ต่างๆ ได้ไม่ยาก สำหรับทำเลคอนโดที่ดีจะต้องอยู่ใกล้แหล่งขนส่งสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน รถไฟฟ้า ฯลฯ อยู่ไม่ไกลจากย่านธุรกิจ หรือถ้าหากต้องเดินทางก็ใช้เวลาไม่นานมากนัก อีกทั้งยังสามารถเดินทางไปยังสถานที่สำคัญขั้นพื้นฐานต่างๆ ได้ไม่ยากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และอื่นๆ หากเริ่มต้นเลือกซื้อคอนโดจากทำเลที่ตั้งที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างครอบคลุม โอกาสในการทำกำไรในอนาคตก็เป็นไปได้ไม่ยากแล้วล่ะ

มือหนึ่ง vs มือสอง

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญประการถัดมาของการเลือกซื้อคอนโดเลยนั่นก็คือเป็นคอนโดใหม่หรือคอนโดมือสอง  ซึ่งทั้งสองรูปแบบก็มาพร้อมกับจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับห้องใหม่ก็จะมาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ครบครัน พร้อมเข้าอยู่ แต่ก็อาจจะแลกมากับพื้นที่ใช้สอยภายในห้องที่น้อยกว่าคอนโดสมัยก่อน แต่ถ้าหากเป็นห้องมือสองหรือคอนโดที่มีอายุมาแล้วสักระยะหนึ่งก็อาจจำเป็นที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์เพิ่มก่อนเข้าอยู่ แต่แลกมาซึ่งพื้นที่ใช้สอยภายในห้องที่กว้างขวางกว่าคอนโดสำเร็จที่สร้างใหม่ แนะนำให้ชั่งน้ำหนักจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและอยู่อาศัยของตนเองจะดีที่สุด

การบริหารจัดการภายในคอนโด

แน่นอนว่าซื้อคอนโดสิ่งที่จะพ่วงตามมานั่นก็คือการบริหารจัดการของส่วนกลาง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และนิติบุคคล แนะนำว่าให้เลือกคอนโดที่มีสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตนเอง ตลอดไปจนถึงแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยรอบ อย่างเช่นร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ เพื่อให้การย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในคอนโดเป็นไปอย่างราบรื่นและตอบโจทย์แนวทางการใช้ชีวิตให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

ในท้ายที่สุดแล้วหากจะพิจารณาเพียงแค่ปัจจัยภายในคอนโดก่อนตัดสินใจก็คงไม่ถูกเสียทีเดียว แนะนำว่าให้พิจารณาจากปัจจัยภายนอกด้วยก็จะดีมาก ยกตัวอย่างเช่นชุมชนข้างเคียง สิ่งก่อสร้างโดยรอบ ฯลฯ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจุกจิกต่างๆ ที่อาจตามมาในภายหลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

ซื้อคอนโดมือสองย่านพร้อมพงษ์ คุ้มค่าหรือไม่คุ้มทุน? รู้กันที่นี่

สำหรับใครที่กำลังชั่งใจอยู่ว่า หากต้องการซื้อคอนโดมือสองย่านพร้อมพงษ์ในระยะยาว จะคุ้มค่ากว่าการซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือไม่ รวมถึงหากในอนาคตอยากขายต่อ ราคาที่ได้จะสามารถสร้างผลตอบแทนอย่างที่เราคาดหวังมากน้อยแค่ไหน

รวบแฟนหนุ่มเค้นหาสาเหตุ สาวรัสเซียดิ่งคอนโดย่านจอมเทียนดับปริศนา

สาวรัสเซีย ตกชั้น 7 คอนโดหรูย่านนาจอมเทียน ดับปริศนา แฟนหนุ่มคลุ้มคลั่ง ทำตัวพิรุธอื้อ ตำรวจเร่ง เค้นหาสาเหตุการตาย

ธุรกิจอสังหาโกยรายได้ทะลัก แนะรัฐบาลใหม่ดูแลดอกเบี้ย

อสังหาฯ ไตรมาสแรกรายได้สุดปัง! SENA แนะรัฐบาลใหม่ดูแลอัตราดอกเบี้ย ด้าน สิงห์ เอสเตท ปลื้มโรงแรมฟื้นตัวแข็งแกร่ง ด้าน PRI โชว์ผลงานโตทะลุ 132% ขณะที่พฤกษากำไรสุทธิโต 18%

บอกต่อเหตุผลทำไม "คอนโดมือสองรัชดา" จึงคุ้มค่าแก่การลงทุน

ใครหลายคนก็อาจจะใฝ่ฝันอยากมีคอนโดเป็นของตัวเองในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่าน “รัชดา” ที่อยู่ใจกลางเมือง แถมครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก