'จุติ' รมว.พม. สั่งหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือครอบครัวเปราะบาง บ้านเรือนที่เสียหาย 682 ครัวเรือน กรณีพลุระเบิดที่ จ.นราธิวาส

นายจุติ  รมว.พม. สั่งหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ จ.นราธิวาส
 
กระทรวง พม. /  จุติ  ไกรฤกษ์  รมว. พม. สั่งทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือประชาชนกรณีโกดังเก็บพลุระเบิดที่ จ.นราธิวาส  โดยเฉพาะครอบครัวเปราะบาง  เด็ก  ผู้สูงอายุ  ผู้พิการ  เกือบ 1,000 ราย  และให้ พอช.  ช่วยเหลือครอบครัวที่บ้านเรือนเสียหาย รวม 770 หลัง  วงเงิน 14.9 ล้านบาท  รวมทั้งจะมีการซ่อมสร้างบ้านเรือนถาวรและส่งเสริมเรื่องอาชีพต่อไป
สภาพความเสียหายที่ตำบลมูโนะ  อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
 
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566  นายอนุกูล  ปีดแก้ว  ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสนั้น  นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดในกระทรวง พม. เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาทุกครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวเปราะบาง   ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือดูแลจนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพได้ปกติ
นายอนุกูล  ปีดแก้ว  ปลัดกระทรวง พม.
 
นายอนุกูล กล่าวว่า   กระทรวง พม. ได้วางแผนการช่วยเหลือฟื้นฟูครอบครัวเปราะบางที่ประสบภัย โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ   คือ  1.ระยะวิกฤต  โดยนักสังคมสงเคราะห์  นักจิตวิทยา  และหน่วยงานทีม One Home พม. ร่วมกับจังหวัดนราธิวาส  ลงพื้นที่สำรวจ  เก็บข้อมูลครอบครัวเปราะบางที่ประสบภัย  พบว่า มีเด็ก 452 คน ผู้สูงอายุ 516 ราย     ผู้พิการ 16 ราย และผู้ป่วยติดเตียง 8 ราย  รวม 992 ราย  โดยจะมีการจัดกิจกรรมบำบัดฟื้นฟูกลุ่มเปราะบางกลุ่มนี้โดยเร็ว 
 
เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นราธิวาส  (พมจ.)  สำรวจข้อมูลครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ
 
2.ระยะกลาง เป็นการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้กับครัวเรือน 682 ครอบครัว  วงเงิน 12.27 ล้านบาท โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ สนับสนุนเงินค่าก่อสร้างที่พักชั่วคราว ครัวเรือนละไม่เกิน 18,000 บาท  หรือค่าเช่าบ้านตามการจ่ายจริง  แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อเดือน และไม่เกิน 6 เดือน รวมเป็นเงินไม่เกิน 18,000 บาทต่อครัวเรือน  และสนับสนุนเงินค่าซ่อม/สร้างที่อยู่อาศัยถาวรเบื้องต้น หลังละ 30,000 บาท รวมทั้งสิ้น 88 หลัง  วงเงิน 2.64 ล้านบาท   (รวมงบช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยเบื้องต้น 14.9 ล้านบาทเศษ)
 
นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ต่างๆ วงเงิน 1.81 ล้านบาท ตลอดจนการใช้เครือข่ายทีมสหวิชาชีพ (Case Manager) ในพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวเปราะบาง 
ทีม พม.ลงพื้นที่ร่วมประชุมกับหน่วยงานในท้องถิ่น
 
และ 3.ระยะยาว  โดยการสนับสนุนเรื่องการพัฒนาทักษะอาชีพ กองทุนเพื่อประกอบอาชีพ และการซ่อม/สร้างที่อยู่อาศัยถาวร  รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกมิติ  ซึ่งทั้งหมดเป็นการช่วยเหลือของกระทรวง พม. เพื่อคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด
หารช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน
.................................................
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' โปรยยาหอมทิ้งท้ายปีหน้าลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก!

นายกฯ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม ด้าน คกก.อิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสอ่านดุอาอ์ขอพรให้ เศรษฐา ยันยินดีรับฟังความเห็น พร้อมร่วมกันทำงาน เผยปีหน้ามาดูความคืบหน้าโครงการต่างๆอีก

'สมศักดิ์' เร่งล้อมคอกโรงงานพลุ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาโรงงานพลุระเบิด ซึ่งได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม

'วราวุธ' เผย 6 สาเหตุหลัก ความรุนแรงเด็กและเยาวชนพุ่งขึ้นในช่วง 5 ปี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. แถลงข่าวการขับเคลื่อนงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ถึงสถานการณ์ความรุนแรงของเด็กและเยาวชน

มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส มอบครอบครัวละ 2 หมื่น เหยื่อพลุระเบิดสุพรรณบุรี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต

'วราวุธ' เผย พม.ได้ข้อมูล 23 เหยื่อพลุระเบิดครบแล้ว รับห่วงสภาพจิตใจต้องดูแลให้ดี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับรายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุ โรงงานพลุระเบิดที่ ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ว่า ถือเป็นพระมหากรุณาที่คุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'สมศักดิ์' ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ติดตามเหตุโรงงานพลุระเบิด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีพลุระเบิด ที่วัดโรงช้าง ตำบลศาลาขาว จังหวัดสุพรรณบุรี