รมว.เฮ้ง เผยความคืบหน้าช่วยลูกจ้าง 2 โรงงานปั่นด้าย สั่งจ่ายเงินสงเคราะห์ล็อตแรกกว่า 5 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง 2 โรงงานปั่นด้าย จังหวัดสมุทรปราการ ถูกเลิกจ้าง แจงพนักงานตรวจแรงงานออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ค่าชดเชยเป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท พร้อมสั่งจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเพื่อเยียวยาความเดือดร้อนเบื้องต้นกว่า 5 ล้านบาท

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง 2 โรงงานปั่นทอ ย่านพระสมุทร์เจดีย์ จ.สมุทรปราการ ที่ถูกเลิกจ้างว่า พนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานสมุทรปราการ (สสค.สมุทรปราการ) ได้มีคำสั่งให้ บริษัท แอลฟ่าสปินนิ่ง จำกัด นายจ้าง จ่ายค่าจ้าง ค่าบอกกล่าว และค่าชดเชย ให้กับลูกจ้างที่มายืนคำร้อง 241 คน เป็นเงิน 39,930,936.25 บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างได้เห็นชอบให้จ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับลูกจ้าง เป็นเงินทั้งสิ้น 5,242,050 บาท โดยแบ่งเป็นกรณีเงินอื่นนอกจากค่าชดเชย จ่ายให้กับลูกจ้างจำนวน 105 คน เป็นเงิน 2,223,900 บาท ซึ่งสสค.สมุทรปราการ ได้ดำเนินการโอนเงินดังกล่าวให้กับลูกจ้างแล้ว (25 กค. 66) สำหรับเงินสงเคราะห์กรณีนายจ้างเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย เห็นชอบให้จ่ายเงินให้กับลูกจ้าง จำนวน 129 คน เป็นเงิน 3,018,150 บาท คาดว่าจะดำเนินการจ่ายให้กับภายในสัปดาห์นี้ ในส่วนลูกจ้าง 10 คน ที่มายื่นคำร้องภายหลัง พนักงานตรวจแรงงานจะเร่งดำเนินการออกคำสั่งเพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมายโดยเร็ว สำหรับ บริษัท เอเอ็มซี สปินนิ่ง จำกัด พนักงานตรวจแรงงานได้ออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า และค่าชดเชย ให้กับลูกจ้างจำนวน 162 คน เป็นเงินจำนวน 25,928,583.20 บาท ทั้งนี้พนักงานตรวจแรงงานได้เสนอให้คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างพิจารณาจ่ายเงินสงเคราะห์ฯเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องให้กับลูกจ้างกลุ่มนี้แล้ว ในส่วนลูกจ้าง 3 คน ที่ยื่นคำร้องเพิ่มเติม พนักงานตรวจแรงงานจะเร่งดำเนินการออกคำสั่งเพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมายต่อไป

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ตนได้ทราบว่าในวันนี้ (21 ส.ค. 66) กลุ่มลูกจ้างของสถานประกอบกิจการทั้ง 2 แห่ง ได้เดินทางมาที่กระทรวงแรงงานเพื่อขอให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือ ผมได้มอบหมายให้นายสมพงษ์ คล้อยแคล้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เป็นผู้แทนรับหนังสือจากผู้แทนลูกจ้าง ชี้แจงและร่วมกันหาแนวทางในการช่วยเหลือลูกจ้าง ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และเฝ้าติดตามสถานการณ์การจ้างงานของนายจ้างรายนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว ในส่วนของการดำเนินคดีอาญากรณีนายจ้างไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานตรวจแรงงานและการดำเนินคดีแพ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของนิติกร ซึ่งได้กำชับให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)