CEA ฉายภาพอนาคตเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยครั้งใหญ่ ในงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA สร้างปฐมบทใหม่ของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กับงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT หมุดหมายแห่งงานสร้างสรรค์ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่จุดประกายไอเดียเชื่อมต่อโอกาสใหม่ทางธุรกิจให้นักสร้างสรรค์ไทย ตลอดจนสร้างเครือข่ายให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ ผ่านกิจกรรม 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ Creativities Unfold, Creative Business Space และ Creative Excellence Awards มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ และต่อยอดความสามารถให้เกิดการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศไทยที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี จะเห็นได้ว่าในปี 2564 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยมีมูลค่าประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 6.81% ของ GDP ประเทศไทย โดยมีการเพิ่มขึ้นของแรงงานสร้างสรรค์ทั้งสิ้น 82,072 ราย ส่วนใหญ่เป็นกิจการขนาดเล็ก แต่สามารถสร้างรายได้สูงกว่า 1.5 ล้านล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างแรงงานสร้างสรรค์กว่า 889,275 ราย และในปี 2565 สามารถเพิ่มขึ้นเป็น 963,549 ราย โดยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มีจำนวนนักสร้างสรรค์มากที่สุด ประกอบด้วย งานฝีมือและหัตถกรรม (Craft) มีมากกว่า 200,000 คน ตามมาด้วยอุตสาหกรรมการโฆษณา (Advertising) และการออกแบบ (Design) ขณะที่รายได้มัธยฐานของแรงงานสร้างสรรค์มากที่สุด ได้แก่ ซอฟต์แวร์ (เกมและแอนิเมชัน) รองลงมาคือ การโฆษณา และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม“เมื่อการเติบโตของอุตสาหกรรมและธุรกิจสร้างสรรค์สามารถส่งผลต่อการยกระดับเศรษฐกิจไทยในภาพรวมได้ CEA ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ จึงมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ผ่านองค์ความรู้ต่าง ๆ ด้วยการจัดงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT เพื่อเป็นหมุดหมายใหม่ที่จะยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย พร้อมสร้างแพลตฟอร์มเชื่อมต่อเวทีทางความคิดสร้างสรรค์ จุดประกายให้นักสร้างสรรค์ไทยเกิดความตื่นตัว มีเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ เพื่อเปิดโลกทัศน์ที่กว้างไกล และสามารถปรับตัวให้เท่าทันโลกต่อไป”สำหรับงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT เป็นการจัดกิจกรรมประจำปีใน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ Creativities Unfold, Creative Business Space และ Creative Excellence Awards โดยมีรายละเอียดที่น่าติดตามและน่าสนใจดังนี้

  1. CREATIVITIES UNFOLD งานชุมนุมทางความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้ธีม “VISIONAIRE: Reminisce/The Way Forward - แปลงอดีต เปลี่ยนวิสัยทัศน์อนาคต” โดยพบกับ 5 ผู้นำความคิดระดับนานาชาติแห่งโลกธุรกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่พร้อมนำเสนอมุมมองสร้างสรรค์วิถีใหม่ ได้แก่
  • Jaime Hayon (ไฮเม่ ฮายอน) จาก Jaime Hayon Studio ดีไซเนอร์ชาวสเปนที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ในหัวข้อ “Design Follows Function, and Then What?”
  • พีพี-พัทน์ ภัทรนุธาพร จาก MIT Media Lab นักเทคโนโลยี นักวิจัย ที่ลุ่มหลงการผนึกกำลังของมนุษย์และ AI อย่างสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “Human + AI for the Future of Entertainment & Storytelling”
  • Kentaro Kimura (เคนทาโร คิมูระ) จาก Hakuhodo ผู้นำทางความคิดสร้างสรรค์ชาวญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาแนวหน้าของโลก ในหัวข้อ “Unimagined Cultural Solutions: A Global Journey into the Future Creativity”
  • Stephen Jenner (สตีเฟน เจนเนอร์) จาก Motion Picture Association นักสื่อสารมวลชนและที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมภาพยนตร์คนสำคัญคนหนึ่งของโลก ในหัวข้อ “Mission Possible: The Rise & Rise of the Asia Pacific Screen Industry”
  • Lyndon Neri (ลินดอน เนรี่) จาก Neri & Hu สถาปนิกแห่งเอเชียผู้สร้างวิสัยทัศน์ให้โลกผ่านผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ ในหัวข้อ “Liminality: การก้าวข้ามพรมแดนทางการคิดเชิงสถาปัตยกรรม”
  1. Creative Business Space พื้นที่ธุรกิจสร้างสรรค์ เชื่อมโยงโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ แพลตฟอร์มพื้นที่ธุรกิจใหม่ที่จะเชื่อมโยงโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจสำหรับสตูดิโอนักสร้างสรรค์และกลุ่มธุรกิจบริการประเภทอาหารสร้างสรรค์ (Creative Gastronomy) กว่า 80 แห่ง เพื่อตอบสนองการเติบโตของธุรกิจบริการและอาหารเชิงสร้างสรรค์ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มร้านอาหาร คาเฟ่ โรงแรม และร้านค้าปลีก ที่ต่างต้องมีจุดขายและสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อเป็นแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจ สำหรับสตูดิโอนักสร้างสรรค์และกลุ่มธุรกิจบริการ ที่จะมานำเสนอบูธสินค้าและบริการใน Creative Business Space นั้น ประกอบด้วยกลุ่มออกแบบพื้นที่และประสบการณ์, กลุ่มที่พัฒนาแบรนด์และคอนเทนต์, กลุ่มดนตรี, กลุ่มการออกแบบอาหาร และสไตลิสต์ และกลุ่มเทคโนโลยีสร้างประสบการณ์
  2. Creative Excellence Awards: เวทีประกาศรางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ ครั้งแรกกับการประกาศรางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ Creative Excellence Awards หรือ CE Awards ที่ CEA จัดขึ้นเพื่อเชิดชูและส่งเสริมบุคคล ชุมชน ผู้ประกอบการ หน่วยงาน องค์กร หรือสถาบันต่าง ๆ ที่ริเริ่ม คิดค้น ผลักดัน หรือสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการ เครื่องมือ หรือกระบวนการ โดยนำความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) มาประยุกต์ใช้ในการสร้างให้เกิดคุณค่า (Value Creation) ที่ก่อให้เกิดผลกระทบ (Impact) ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม หรือสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศ  โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ทั้งหมด 15 รางวัล ประกอบด้วย

       1) Creative City Awards รางวัลการพัฒนาย่าน สถานที่ชุมชน หรือเมือง รวมทั้งกิจกรรมที่ดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัว
       2) Creative Business Awards แบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่ 1.) Sustainability Awards  รางวัลสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการหรือโครงการที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และ 2.) Value Creation Awards รางวัลของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างคุณค่าเพิ่มในเชิงธุรกิจ
       3) Creative Social Impact Awards รางวัลสำหรับความนำคิดสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้ เพื่อแก้ไขหรือคลี่คลายประเด็นต่าง ๆ ทางสังคม“ทาง CEA หวังเป็นอย่างยิ่งว่า งาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT จะสามารถช่วยส่งเสริม ต่อยอด และยกระดับความสามารถของบุคลากรสร้างสรรค์ ผ่านเวทีแห่งการให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจโดยผู้นำความคิดระดับโลกเกี่ยวกับเทรนด์และทิศทางของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในอนาคต อีกทั้ง ยังมีพื้นที่สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงนักสร้างสรรค์เข้ากับภาคธุรกิจ ตลอดจนการให้รางวัลสำหรับผู้ที่สร้างผลงานได้ดีเยี่ยมในปีที่ผ่าน ๆ มา เพื่อเป็นแบบอย่าง และแนวทางให้กับนักสร้างสรรค์คนอื่นที่จะได้สร้างผลงานที่สร้างความยั่งยืนอย่างสร้างสรรค์ให้กับประเทศต่อไป”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

DITP และ GIT ผนึกกำลัง 13 องค์กรพันธมิตร เตรียมจัด “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 69

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT

ครบรอบ 51 ปี การเคหะแห่งชาติ แถลงผลงานดำเนินงาน เผยแผนขับเคลื่อนปี 67

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติ มีภารกิจหลักในการพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชน และเมือง

เครือ BDMS นำร่อง รพ.มะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ จับมือ แอสตร้าเซนเนก้า ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมลงนามความร่วมมือภายใต้โครงการ

“เทศกาลบอลลูนนานาชาติ International Balloon Fiesta 2024” 14-18 ก.พ. ที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย

สิงห์ปาร์ค เชียงราย ร่วมกับ พันธมิตร ได้แก่ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และธนาคารกสิกรไทย