SPRC ตอกย้ำความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ผนึกพลังภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรมเก็บขยะ เนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ปี 2566

นายกำธร  เวหน ปลัดจังหวัดระยอง เปิดกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะเนื่องใน วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 21 ) จัดโดย บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ร่วมกับหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน หวังร่วมสร้างประโยชน์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีพนักงานจิตอาสา นักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไป ร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน

ภายในงาน ซึ่งจัดขึ้น ณ ลานหินขาว หาดแม่รำพึง อ.เมือง จังหวัดระยอง ได้รับเกียรติจาก นายกำธร  เวหน ปลัดจังหวัดระยอง, นายอำเภอเมืองระยอง, ประมงจังหวัดระยอง, หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด, ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล, รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง, ตำรวจท่องเที่ยวระยอง, พิสูจน์หลักฐานจังหวัดระยอง, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง, รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ, ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง, ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง, ผู้ประกอบการหาดแม่รำพึง ชุมชน ประมงเรือเล็ก, นายพงษ์กรณ์ ช่อชูวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป-ความเป็นเลิศด้านปฏิบัติการ ร่วมด้วยผู้บริหาร และพนักงานจิตอาสาบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ตลอดจนคณะครู นักเรียน และนักท่องเที่ยว ร่วมงาน

นายพงษ์กรณ์ กล่าวภายในงานว่า “สืบเนื่องการรณรงค์เพื่อพิทักษ์ชายฝั่งทะเล โดยนานาประเทศได้พร้อมใจที่จะดำเนินกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์พร้อมเพรียงกันทั่วโลก จึงได้กำหนดให้วันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 16 กันยายน 2566 เป็นวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล และให้มีการบันทึกกิจกรรมความร่วมมือที่นานาประเทศได้ปฏิบัติลงในเว็บไซต์ รวมทั้งเอกสารเผยแพร่ ดังนั้น บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด และหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และประชาชนชาวระยอง จัดกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลขึ้น ซึ่งครั้งนี้เป็นปีที่ 21 ของการจัดกิจกรรม เพื่อให้ประชาชน เยาวชน และผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของระบบนิเวศชายฝั่ง และสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาด บริเวณชายฝั่งทะเลที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดระยอง อีกทั้ง รวบรวมข้อมูลปริมาณและประเภทขยะที่เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งทะเล สามารถนำไปวิเคราะห์ต้นเหตุปัญหาขยะ เพื่อหาแนวทางรณรงค์ป้องกันปัญหาขยะชายฝั่ง”

นอกจากนี้ งานปีนี้ยังถือเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดตัวธนาคารขยะชุมชน ที่เกิดขึ้นจากความต้องการในการดูแลทรัพยากรบริเวณหาดแม่รำพึง โดยชมรมรักษ์ทะเลหาดแม่รำพึง-บ้านเพ พร้อมทั้งร่วมเล่นเกมส์เพื่อชิงทุนการศึกษาเพื่อมอบให้กับโรงเรียนในเขตเทศบาลตำบลบ้านเพ องค์การบริหารส่วนตำบลตะพงและเทศบาลเมืองมาบตาพุด รวม 8 โรงเรียนอีกด้วย

ทั้งนี้ หาดแม่รำพึง เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในจังหวัดระยองอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองระยอง และมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก ทั้งชายหาดที่ยาว มีต้นไม้ขนาดใหญ่มากมายตลอดแนวชายหาดแม่รำพึง ทำให้ชายหาดดูร่มรื่น อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมบริเวณหน้าหาด ที่อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งอุทยานฯ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของระบบนิเวศชายฝั่ง และสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดบริเวณชายหาดแม่รำพึง ซึ่งหากชายหาดสะอาดและปลอดภัย จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวกันมากขึ้น เหตุนี้ อุทยานฯ จึงได้ประสานความร่วมมือ จัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดครั้งนี้ขึ้น ซึ่งตรงกับวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล (International Coastal Cleanup Day) เพื่อตอกย้ำความสำคัญของการจัดการขยะอย่างเหมาะสมตั้งแต่ต้นทางและสร้างจิตสำนึกในการรักษาทรัพยากรน้ำและชายฝั่งทะเลอันมีค่าของทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชฟรอนผนึกพันธมิตร SPRC-ทช. ผุดโครงการเติมพลังรักษ์ยั่งยืน สู่ผืนป่าไทย พัฒนาป่าชายเลนเมืองระยอง

ป่าชายเลน ถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการกักเก็บก๊าซเรือนกระจก โดยจากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช. ระบุว่า พื้นที่ป่าชายเลนในประเทศไทยสามารถดูดกลับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละกว่า 9.4 ตันต่อไร่

SPRC เดินหน้าศึกษาผลกระทบเหตุน้ำมันรั่ว ประสานชุมชน เร่งฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

SPRC เร่งแก้ไขผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว จ่ายเงินชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบไปแล้วมากกว่า 10,600 ราย รวมเป็นเงินกว่า 305 ล้านบาท พร้อมร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ

SPRC ร่วมกับ กนอ. หน่วยงานภาครัฐ และประชาชน ผนึกกำลังจิตอาสากว่า 1,000 คน เก็บขยะชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ร่วมกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและบ้านฉาง จ.ระยอง

SPRC จ่ายเงินช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล คืบหน้าไปแล้วกว่า 90% รวมกว่า 299 ล้านบาท

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ยืนยันเร่งฟื้นฟูระบบนิเวศทางเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือ

“เราคือครอบครัวเดียวกัน”

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ SPRC ไม่เคยหยุดพัก ไม่หยุดพัฒนาชุมชนเพื่อคนระยอง ด้วยความห่วงใยและปรารถนาที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้พี่น้องชาวระยองมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

‘กรมเจ้าท่า’ แจ้ง 4 ข้อหา SPRC ทำน้ำมันรั่วทะเลระยอง

“กรมเจ้าท่า” แจ้งความดำเนินคดี 4 ข้อหา SPRC เหตุทำน้ำมันรั่วทะเลระยองซ้ำ สั่งเจ้าท่าภูมิภาคออกประกาศฯ ให้ระมัดระวังการเดินเรือและระมัดระวังความปลอดภัย หลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณดังกล่าว