รมว.พิพัฒน์ มอบ 5 นโยบาย ขับเคลื่อนกรมการจัดหางาน สู่เป้าหมายจ้างงาน 1 ล้านอัตรา

วันที่ 27 กันยายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยมีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการจัดหางาน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กรมการจัดหางาน และการประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference

นายพิพัฒน์ ได้มอบ 5 นโยบายการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกรมการจัดหางาน และ 6 ข้อสั่งการ ดังนี้ 1) ส่งเสริมการมีงานทำ และรายได้ที่มั่นคงให้กับแรงงานทุกกลุ่ม โดยส่งเสริมการทำงานในสถานประกอบการและส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 2) ส่งเสริม รักษา และขยายตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสให้แรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศมากขึ้น 3) บูรณาการความร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกำลังแรงงาน และความต้องการจ้างงาน รวมทั้งการพัฒนาทักษะ เพื่อความสมดุลอย่างยั่งยืนของตลาดแรงงาน 4) คุ้มครองแรงงานไทย และแรงงานต่างด้าวไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน 5) บริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว แบบสะดวก ประหยัด เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานให้กับภาคธุรกิจ โดยนโยบายทั้ง 5 ข้อสอดรับกับนโยบายกระทรวงแรงงาน ด้านส่งเสริม “ทักษะดี” ในการ Up - Skill for More Earn เพื่อการมีงานทำรองรับเศรษฐกิจใหม่ ด้านส่งเสริม “มีงานทำ” การเพิ่มการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 อัตรา และ One Stop Service บริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวครบจบที่จุดเดียว และด้านส่งเสริม “หลักประกันทางสังคมเด่น” สร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยการคุ้มครองแรงงาน

โดยมีข้อสั่งการเน้นย้ำให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ดำเนินการตามนโยบายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีแถลงต่อรัฐสภา โดยร่วมกันผลักดันนโยบายไปสู่การขับเคลื่อนเพื่อเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว มุ่งเน้นประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงแรงงาน และ 3 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน ในส่วนพื้นที่จังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวต้องมีการจัดทำทะเบียนควบคุม และบริหารจัดการโดยเชื่อมโยงกับส่วนกลางอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรมการจัดหางาน บริหารแผนงาน แผนเงิน ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังกำชับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการทุจริต ประพฤติมิชอบ หรือการเรียกรับผลประโยชน์จากนายจ้างและผู้ใช้แรงงาน และการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ต้องไม่มีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวหลังการมอบนโยบายว่า ในปีนี้กระทรวงแรงงานมีเป้าหมายให้เกิดการจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง ผ่านการจัดงาน Job-Up Skill Thailand Expo 2023 ที่มีทั้งกิจกรรมพัฒนาทักษะแรงงานควบคู่กับการนัดพบแรงงานทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพื่อเข้าถึงแรงงานทุกสาขาอาชีพ

“หากพบปัญหา อุปสรรคใดๆ ผมพร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุนเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น และเชื่อมั่นว่าบุคลากรของกรมการจัดหางานจะร่วมแรง ร่วมใจ ขับเคลื่อนภารกิจให้ประสบความสำเร็จตามนโยบายที่ให้ไว้ เพื่อให้กระทรวงแรงงานก้าวไปสู่การเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้แรงงาน ผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข็งยั่งยืนต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ตามที่ท่านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมการจัดหางานดำเนินการส่งเสริมการมีงานทำ มุ่งขยายตลาดต่างประเทศเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานกับแรงงานไทย ผลักดันการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ควบคู่ไปกับให้ความคุ้มครองแรงงานไทย รวมถึงการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างชาติ นั้น กรมการจัดหางานพร้อมรับนโยบายและข้อสั่งการนำมาปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเป็นส่วนสำคัญในขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ตรวจเยี่ยมการให้บริการออกใบอนุญาตทำงานแรงงานต่างชาติ และพบปะผู้ใช้บริการ ณ บริเวณ ชั้น 2 และชั้น 3 ของกรมการจัดหางาน รวมทั้งให้กำลังใจ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ผลักดันเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 ด้าน

นายกฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เผยเตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ ก.พาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล

ข่าวดี กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค.

ข่าวดี สำหรับแรงงานอิสระ กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค. 67 ดอกเบี้ย 0% นาน 24 เดือน ขอยื่นกู้ได้ ณ สำนักงานจัดหางานทั่วประเทศ

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ