คนเขียน ’กม.ธปท.’ มาเอง! ชี้พฤติการณ์คนในรัฐบาล เข้าข่ายแทรกแซงแบงก์ชาติ

‘สังศิต’ ระบุพฤติการณ์คนในรัฐบาล เข้าข่ายแทรกแซงแบงก์ชาติ ยันสถานการณ์ไม่เข้าข่ายปลด ’เศรษฐพุฒิ’ ได้

6 พ.ค.2567-นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.ธนาคารแห่งประเทศไทยพ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นกฎหมายธปท.ที่ใช้ในปัจจุบัน ที่ออกมาในสมัยรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งเป็นกฎหมายธปท.ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลายเรื่องโดยเฉพาะการทำให้การปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ทำได้ยากขึ้นกว่าในอดีต

โดยนายสังศิต กล่าวว่า กฎหมายธปท.พ.ศ. 2551 ดังกล่าว ตอนที่มีการยกร่างขึ้นมา ทางผู้ยกร่างกฎหมายต้องการแยกอำนาจของฝ่ายการเมืองออกจากแบงก์ชาติ เพื่อให้แบงก์ชาติมีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายทางการเงิน แล้วให้รมว.คลัง ไปรับผิดชอบเรื่องทางการคลังไป ที่เป็นหลักการที่ประเทศในโลกเสรีใช้กันและเป็นที่ยอมรับกันทั้งโลก คือแยกให้ธนาคารกลางดูแลเรื่องการเงิน ส่วนรมว.คลังก็รับผิดชอบเรื่องการคลัง ทางกรรมาธิการยกร่างพรบ.ธปท. จึงเขียนกฎหมายเพื่อไม่ให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงนโยบายการเงิน

สังศิต พิริยะรังสรรค์

นอกจากนี้ ในการเขียนกฎหมายดังกล่าว ก็ได้มีการปรับปรุงแก้ไขเรื่อง การตั้งผู้ว่าฯธปท.ใหม่ จากในอดีต รัฐบาลสามารถเอาคนของกระทรวงการคลังมาเป็นผู้ว่าฯแบงก์ชาติได้เลย ก็มีการแก้ไขเป็นรัฐมนตรีต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาคัดเลือก รวมถึงการแก้ไขเรื่องการให้ผู้ว่าฯธปท.พ้นจากตำแหน่ง ที่มีการแก้ไขเพื่อให้ทำได้ยากขึ้น

“เมื่อก่อน รัฐบาลมีอำนาจเหนือผู้ว่าฯแบงก์ชาติ และเกือบจะเป็นประเพณีปฏิบัติ ที่ฝ่ายการเมืองจะสามารถแทรกแซงแบงก์ชาติได้ ตอนที่มีการยกร่างกฎหมายธปท. ทางคณะผู้ยกร่างก็เห็นว่า ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โอกาสที่แบงก์ชาติจะถูกแทรกแซงก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย ซึ่งหัวใจสำคัญของกฎหมายธปท.ปัจจุบันคือทำให้ฝ่ายการเมืองแทรกแซงแบงก์ชาติยาก ไม่ให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงนโยบายการเงินของประเทศได้ง่ายๆ ไม่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลจะแทรกแซงได้ตลอด หากรัฐบาลไม่พอใจ ก็เปลี่ยนตัวผู้ว่าฯแบงก์ชาติเลย แต่ว่าตัวผู้ว่าฯธปท.ที่เข้ามาทำงานเอง ก็ต้องมีความสามารถ มีการบริหารงานที่โปร่งใส มีความน่าเชื่อถือ ทำงานโดยสุจริต โดยหากมีพฤติการณ์ไม่สุจริต กฎหมายก็เปิดช่องให้บอร์ดธปท.ลงโทษผู้ว่าฯธปท.ได้ “

ถามถึงกรณี ขณะนี้คนในรัฐบาลปัจจุบันหลายคน  ออกมาให้สัมภาษณ์กดดันให้ ธปท.และคณะกรรมการนโยบายการเงิน เพื่อให้มีการลดดอกเบี้ยนโยบาย นายสังศิตกล่าวว่า ก็เป็นการแทรกแซง หากเป็นสมัยก่อน เขาปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติได้แล้ว หากสั่งแล้วไม่ฟัง เขาปลดผู้ว่าฯเลย แล้วก็ส่งคนของเขาไปนั่งแทน อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายทางการเงินของแบงก์ชาติเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ไม่สามารถใช้อำนาจไปแทรกแซงได้ แต่การกล่าวอ้างว่า การที่รัฐบาลไปเปลี่ยนแปลงนโยบายของผู้ว่าฯธปท.ไม่ได้ และทำให้มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทั้งที่เรื่องทางเศรษฐกิจมีตั้งเป็นร้อยเรื่อง ไม่ใช่มีเรื่องนี้เรื่องเดียว แต่มันเป็นเรื่องที่เขาขัดใจ ก็เลยไม่ได้ดั่งใจเท่านั้นเอง

“แต่หากจะเอาเรื่องนี้มาอ้างเหตุในการปลดผู้ว่าฯธปท.ตอนนี้คงทำไม่ได้ ก็ต้องเคารพกฎหมาย คือวิจารณ์ได้ แต่ขอให้อยู่บนหลักวิชาการ เพราะผู้ว่าฯธปท.เอง ก็แตะต้องได้ หากเห็นว่านโยบายที่เขาทำมันไม่เหมาะสม ก็ถกเถียงกันในทางวิชาการ ทำแบบนี้จะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่า “

อนึ่ง พ.ร.บ.ธปท.พ.ศ. 2551 ที่ใช้ในปัจจุบัน บัญญัติถึงกรณี หากจะมีการปลดผู้ว่าฯธปท.ให้พ้นจากตำแหน่ง จะอยู่ในส่วนของ มาตรา 28/19 ที่จะทำได้สองกรณี โดยอยู่ใน (4) คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคําแนะนําของรัฐมนตรี เพราะมีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ (5) คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคําแนะนําของรัฐมนตรีหรือการเสนอของรัฐมนตรี โดยคําแนะนําของคณะกรรมการ ธปท. เพราะบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ โดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลในการให้ออกอย่างชัดแจ้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยันไม่เกียร์ว่าง รมต.ไม่มีใครกังวล ปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. ฟันนายกฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์กรณี ประเมินสถานการณ์อย่างไรกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน

แบ่งงาน 5 ที่ปรึกษานายกฯ 'ชัยเกษม' ดูกฎหมาย-แก้รัฐธรรมนูญ

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากภารกิจต่างประเทศ เมื่อวันที่ 24พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาแบ่งงาน 5 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นข้าราชการการเมือง โดยนายชัยเกษม นิติสิริ

‘จตุพร’ ปูดสัญญาณใหม่นักโทษ เสนอให้นายกฯลาออก 1 เดือน แลกไม่ฟ้องหรือเลื่อนคดี112

‘จตุพร’ถามถึงคนจริงแก้ปัญหาเบี้ยวดีล ปูดสัญญาณใหม่นักโทษเสนอให้นายกฯ ลาออกใน 1 ด.แลกไม่ฟ้องหรือเลื่อนคดี 112 คณะผู้ดีลปัดตกโต๊ะเจรจา ลั่นถอดนายกฯ เป็นคนละกรณีผิดดีล ยืนกรานสั่งฟ้องจับติดคุก ลั่นอย่าเพิ่งเชื่อจะเป็นคนจริง หวั่น 29 พ.ค.โอนเอียงตามคำลวง แล้วอ้างความโง่ซ้ำซาก

'ก้าวไกล' ประกาศไม่จับมือ พท. รอนิดตกเก้าอี้ เข็น 'พิธา' ชิงนายกฯ

'ชัยธวัช' ลั่นก้าวไกลไม่จับมือเพื่อไทย หาก ’เศรษฐา‘ หลุดตำแหน่ง พร้อมชง 'พิธา' ชิงเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ ยันมีความชอบธรรม

‘สุทิน’ บอก ‘ทักษิณ’ ห่วงประเทศ ลงพื้นที่เสียงตอบรับจากประชาชนดี

‘สุทิน’ โว​ ‘ทักษิณ’ ลงพื้นที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน​ บอก​ ห่วงประเทศหลายด้าน เชื่อ​ มีข้อเสนอที่ดีมายังรัฐบาล​ มั่นใจ​ คัดเลือก​ สว.ล็อกไม่ได้​ มองอำนาจที่ถูกต้องแค่กลั่นกรองกฎหมาย​