ต.มะค่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา หมดปัญหา น้ำท่วม น้ำหลาก น้ำแล้ง

“แต่ก่อนชาวบ้านเดือดร้อน ช่วงหน้าฝนเกิดน้ำท่วม น้ำหลาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำนาผลผลิตจึงเสียหายทุกปี ทำให้เกิดความยากลำบากอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา” นายบุญธรรม  จ่นกลาง ชาวบ้านบ้านห้วยใหญ่ หมู่ที่ 3 ตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้ถวายฎีการ่วมกับชาวบ้านขอพระราชทานโครงการขุดลอกลำห้วยใหญ่ เนื่องจากประสบปัญหาในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ดังกล่าว และเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการขุดลอกลำห้วยใหญ่ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

“พอได้โครงการมาทุกวันนี้การประกอบอาชีพดีขึ้นมาก หลายครัวเรือนสามารถปลูกพืชผักสวนครัวได้ เช่น แตง ถั่ว พร้อมทั้งปลูกหญ้าให้วัว ควายกิน หญ้าก็อุดมสมบูรณ์ดี เมื่อก่อนชาวบ้านจะทำนาปีก็จะเจอกับน้ำท่วม ส่วนนาปรังทำไม่ได้เพราะน้ำจะแห้ง แม้พื้นที่จะเป็นที่ราบลุ่มก็ตาม แต่คลองตื้นเขิน ทำให้น้ำล้นตลิ่งท่วมที่นาในช่วงหน้าฝน ในช่วงหน้าแล้ง น้ำในคลองก็ไม่มีน้ำเพราะเก็บกักไม่ได้” นายบุญธรรม เปิดเผยเพิ่มเติม

สภาพภูมิประเทศ ตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เป็นที่ราบลุ่ม มีสภาพอากาศแบบมรสุม ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมร้อยละ 90  ของพื้นที่ เมื่อการทำเกษตรไม่ได้ผลจึงหันมาขายแรงงานด้วยการออกรับจ้างทั่วไปในพื้นที่ใกล้เคียงและหัวเมืองใหญ่

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2566  นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วย นางพิชญดา หัศภาค รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังโครงการขุดลอกลำห้วยใหญ่พร้อมอาคารประกอบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา พบว่าภายหลังจากที่สำนักงาน กปร. กรมชลประทานและหน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้ามาดำเนินงานโครงการขุดลอกลำห้วยใหญ่ ทำให้สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถช่วยเหลือประชาชนจำนวน 89 ครัวเรือน 395 คน ได้มีน้ำใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝนที่เกิดขึ้นเป็นประจำได้อีกด้วย

“รู้สึกดีใจมากที่เกิดโครงการนี้ทุกคนจะช่วยกันรักษาโครงการอย่างดีที่สุด ได้มีการจัดตั้งเป็นคณะกรรมการดูแลน้ำ เพื่อจัดสรรน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาชุมชนใช้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตร  ที่สำคัญในช่วงหน้าฝนจะช่วยกันดูแลประตูน้ำมีการจัดเวรยามเปิดปิดระบายน้ำออก เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่นาของชาวบ้านในช่วงหน้าฝน โดยทำงานร่วมกับกรมชลประทาน”นายบุญธรรม  จ่นกลาง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

ผู้ว่าฯโคราช ประกาศไม่เอาแชมป์คนตายเทศกาลปีใหม่ สั่งกำนัน-ผญบ.ตั้งด่านเข้ม

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ได้มีการกำชับทุกหน่วยงานให้ดูแลการจราจรให้มีสภาพที่คล่องตัว เพราะจังหวัดนครราชสีมาเป็นทางผ่านประตูสู่อีสานซึ่งไปได้หลายจังหวัด

ราษฎร ต.มะค่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ปลื้มปีติหลังมีน้ำกินน้ำใช้เพียงพอทั้งปี

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการขุดลอกสระเก็บน้ำบ้าน ถั่วแปบไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ฮือฮา! ขุดค้นพบ 'ทับหลัง-ศิวลึงค์' สภาพสมบูรณ์ ศิลปะเขมรแบบปาปวน-นครวัด ที่บ้านบุใหญ่โคราช

โครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ของ สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา โดยหจก.ปุราณรักษ์ รับเหมาขุดพบ ที่ปราสาทบ้านบุใหญ่ 1.ศิวลึงค์ (สมบูรณ์มาก) และ 2.ทับหลัง (สมบูรณ์มาก)

ชาวโคราช ตั้งใจมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

เวลา 08.00 น. ที่จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.นครราชสีมาได้จัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา และนอกเขตเลือกตั้ง โดย เขต 1 ที่หน่วยเลือกตั้งกลาง ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า อำเภอเมือง

สำนักพุทธฯ รับ 'พระอาจารย์คม' สึกแล้ว แจงสอบทรัพย์สินวัด ป้องกันโยกย้าย

นายอินทพร จั่นเอี่ยม รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดนั้น สืบเนื่องจากวัดนี้ไม่มีเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์