ขับเคลื่อนองค์กรสุขภาพดี ต้นแบบตระหนักรู้ลดโรค NCDs

คัดสรรองค์กรต้นแบบ Healthy Together 4 รายจากกว่า 80 องค์กร สสส.สานพลังเครือข่ายคนไทยไร้พุง-ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ จัดประชุมออนไลน์และออนไซต์  ปั้นผู้นำสุขภาพ 85 องค์กรเร่งขยายผลขับเคลื่อนองค์กรสุขภาพดี Healthy Organization ทั่วไทย ก้าวสู่ต้นแบบองค์กรสุขภาพดีมีความสุข เปรียบเทียบ Before After  สร้างความตระหนักรู้ ลดโรค NCDs เตรียมจัดงานอีเวนต์ใหญ่ มหกรรม Healthy Organization 19 ม.ค. เพื่อ Showcase ผลงานให้องค์กรได้เรียนรู้นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ

นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในฐานะประธานกรรมการบริหารแผนคณะที่ 5 สสส. เปิดเผยในพิธีเปิดกิจกรรม Moving forward to Healthy Organization; Showtime! ว่า สสส.ร่วมกับเครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย พัฒนาหลักสูตรอบรมผู้นำสุขภาพในสถานที่ทำงานเพื่อสร้างผู้นำสุขภาพ (Health Leader) ที่มีทักษะความรู้พื้นฐานที่ถูกต้อง และมีความสามารถในการออกแบบ จัดการ และขับเคลื่อนโครงการสร้างเสริมสุขภาพแก่พนักงานในองค์กร เพื่อให้ประชาชนวัยทำงานมีสุขภาพดี ห่างไกลจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยปัจจุบันมีการจัดอบรมไปแล้ว 5 รุ่น มีผู้นำสุขภาพที่ผ่านเกณฑ์การอบรมรวม 243 คน จาก 85 องค์กรทั่วประเทศ

“คนรุ่นใหม่มีไอเดียมุ่งมั่นในการทำงานด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้วยคีย์เวิร์ดในการสร้างความรับรู้เรื่องสุขภาพ การเปลี่ยนมายด์เซตต้องแก้ไขที่ตัวเองก่อน สสส.เป็นเพียงผู้กระตุ้น ขอให้ทุกคนอย่าหยุดในการสร้างทีมงาน ยิ่งผู้บริหารให้การสนับสนุน ต้องใช้กลยุทธ์ประเมินผล เพื่อนต่างองค์กรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละบริษัท เพื่อนำไปต่อยอดให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแต่ละบริษัท เมื่อลงมือทำแล้วทำให้จิตใจเป็นกุศล ได้รับมิตรไมตรีจากเพื่อนร่วมงาน กลายเป็นองค์กรแห่งความสุข” นางประภาศรีแสดงความชื่นชมทั้ง 4 องค์กรที่สร้างสรรค์ไอเดียจนได้รับรางวัล

นางประภาศรีเปิดเผยว่า สสส.มีโครงการเชิญวิทยากรจากองค์กรที่เป็นต้นแบบ นำไปเผยแพร่ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรง แต่ละองค์กรมีโครงสร้าง สภาพแวดล้อมแตกต่างกัน การออกแบบเพื่อการมีสุขภาวะของพนักงานเป็นเรื่องที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กรได้ ทั้งยังนำไปต่อยอดที่เหมาะสม เป็นการทำงานร่วมกัน การเดินสายกลางด้วยใจนำ ทุกคนมีส่วนร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่เพื่อเยียวยาจิตใจให้เป็นองค์กรแห่งความสุขอย่างแท้จริง เป็นที่พึ่งพาและขยายงานต่อไปได้

รศ.นพ.เพชร รอดอารีย์ รองประธานเครือข่ายคนไทยไร้พุง และประธานหลักสูตรอบรมผู้นำสุขภาพในสถานที่ทำงาน ชี้แจงว่า การประชุมสร้างองค์กรผู้นำสุขภาพทั้งออนไซต์และออนไลน์เพื่อเลือก 4 องค์กรต้นแบบ 4 แห่งจาก 85 บริษัท โดยมีผู้นำองค์กรกว่า 200 คน แต่ละองค์กรมี Design thinking เข้าถึงความต้องการในองค์กร การปรับเปลี่ยนอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  อ่อนหวาน มัน เค็ม จัดให้มีการออกกำลังกายก่อนกลับบ้าน จากเดิม 30 นาทีเพิ่มเป็น 45 นาที พนักงานส่วนใหญ่ลดโรค ลดน้ำหนักได้จากพฤติกรรมที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ มีการติดตามให้ความรู้ ติดตามผล การตรวจสุขภาพประจำปี

ผู้นำสุขภาพที่ผ่านการอบรม ได้นำความรู้ แนวคิด  เครื่องมือ ที่ได้รับจากคณะอาจารย์ในหลักสูตร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนต่างองค์กร ไปใช้ในการออกแบบและดำเนินโครงการสร้างเสริมสุขภาพพนักงาน ตามบริบทของแต่ละองค์กร ทั้งในด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ดีต่อสุขภาพ และการปรับสภาพแวดล้อมในองค์กรให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดี การจัดงานครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้นำสุขภาพนำเสนอผลการดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนกับองค์กรอื่นๆ และขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อต่อยอดความสำเร็จ

“องค์กรต้นแบบที่เข้าร่วมนำเสนอ และผ่านเกณฑ์รับโล่ประกาศเกียรติคุณ 4 องค์กร ได้แก่ 1.โรงพยาบาลมหาชัย3 2.เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ที่สมุทรปราการ ศรีราชา กทม. 3.บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด 4.บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด (ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังเกลือแร่พร้อมดื่ม กระทิงแดง เรดบูล แมนซั่ม) นำเสนอจุดเด่นที่หลากหลาย เช่น การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมจากผู้บริหารองค์กร การกำหนดตัวชี้วัดเชิงพฤติกรรม การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมและติดตามพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งนี้ โครงการมีแผนจัดกิจกรรมรายไตรมาส เพื่อให้องค์กรอื่นๆ ร่วมนำเสนอโครงการ และเสนอขอรับรางวัล Healthy Organization Award ในกิจกรรมเป็น Event ใหญ่ Healthy Organization Day ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันศุกร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม” รศ.นพ.เพชรเปิดเผย

น.ส.ลาวัณย์ ทยาเศรษฐ์ ผู้จัดการส่วนวางแผนระบบบริหารสุขภาวะบุคลากร เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล เปิดเผยว่า กิจกรรม Healthy Together ภายในโรงพยาบาลพญาไท–เปาโล อยู่ในเครือ รพ.DMS มีโรงพยาบาลในเครือ 11 แห่ง อาทิ รพ.เปาโลสมุทรปราการ รพ.พญาไทศรีราชา มีพนักงาน 12,000 คน เป็นสัดส่วนหญิง 70 ชาย 30 ผู้บริหารมีนโยบายในเรื่องการดูแลสุขภาพของคนในองค์กรทำต่อเนื่อง 3 ปี มีโครงการ Healthy Hero ให้พนักงานที่เข้าร่วมทำแบบประเมินสุขภาพ ปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรมีทั้งเรื่องโรค NCDs ไขมันในเลือด เบาหวาน ปวดกล้ามเนื้อ มีการจัดกลุ่มเมตาบอลิกซินโดรม สีแดง 20% สีเหลือง 40% สีเขียว 45% มีบุคลากร HR เพียง 10คนดูแลพนักงานทั้งองค์กรทั้งออนไลน์และออนไซต์

“เราอยากส่งเสริมองค์กรมีสุขภาพดี ตั้งเป้าหมายทำงาน พยาบาลมีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง เนื่องจากตารางเวลาการอยู่เวรเปลี่ยนแปลง 24 ชั่วโมง บางวันอยู่เวรกลางวัน นอนกลางคืน สลับบางวันอยู่เวรกลางคืน นอนกลางวัน ดื่มกาแฟวันละ 5 แก้ว การออกกำลังกายก็ต้องปรับตลอดเวลา กลับบ้านไม่ตรงเวลา โจทย์ยากของเรา คนที่ดูแลสุขภาพคนอื่นรู้ปัญหาความเจ็บปวด แต่กลับมีพฤติกรรมที่ไม่ได้มีเวลาดูแลตัวเอง ต้องสร้างความตระหนักรู้ทำกิจกรรม Healthy Hero Focus กลุ่มพนักงานตั้งแต่ต้นปี ใช้จิตวิทยาพูดคุยทำเวิร์กช็อป เชิญชวนพนักงานเข้าร่วมโครงการจัดทำวิดีโออบรม การจัด Healthy Canteen เน้นคุณค่าสารอาหาร เมนูสุขภาพสนนราคาพนักงานจะขายให้ครบ 11 รพ.ภายในปีนี้ ขณะนี้ปรับไปแล้ว 6 รพ. ขณะนี้มีแปลงผักเกษตรปลอดสารพิษ นับก้าวเดินเพื่อมารับผักฟรี 50 คน : 1 รพ.” น.ส.ลาวัณย์แจกแจงการทำงาน

หลักสูตรการดูแลสุขภาพของคนในองค์กรของ สสส. เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนในองค์กรเกิดความตระหนักรู้เรื่องสุขภาพ โภชนาการ ลดหวาน มัน เค็ม หรือจัดอาหาร 2:1:1 ทำคลิปสอนออกกำลังกาย อุปกรณ์วัดการมีกิจกรรมทางกาย จัด Healthy Canteen ให้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 350 คน สามารถลดความเสี่ยงโรค NCDs ได้ถึง 70% อนุมัติให้ยืม Smart Watch 500 เรือน 3-6 เดือน เมื่อจบโครงการนำมาคืนและให้ซื้อในราคาพิเศษผ่อนชำระได้.

ศ.ดร.สง่า ดามาพงษ์ : 17 ปีทำงานเครือข่ายไร้พุง

แสดงความชื่นชมว่า 4 องค์กรที่ได้รับรางวัลคือความหวังของประเทศไทย ถือเป็นองค์กรสุขภาวะต้นแบบของประเทศไทย และยังเป็นต้นแบบให้แก่คนทั้งโลกด้วย เพราะเรื่องแบบนี้ทำที่บ้านไม่ได้ต้องทำที่หน่วยงาน สถิติคนตายด้วยโรค NCDs ชั่วโมงละ 37 คน โรคเบาหวาน หัวใจ หลอดเลือดสูงที่เรายังก้าวข้ามไม่ได้ เพราะแนวโน้มโรค NCDs สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ทำงานอยู่ในบริษัท องค์กรต่างๆ ทั้งนี้ตั้งเป้าภายใน 5 ปีจะลดจำนวนผู้เสียชีวิตร้อยละ 30/ชั่วโมง

“คนป่วยเป็นโรคเบาหวานถูกตัดขาต้องนั่งรถวีลแชร์ กระทบความเป็นอยู่ของคนในครอบครัว ทุกคนในบ้านต้องกุลีกุจอช่วยเหลือ ยิ่งองค์กรใดมีผู้ป่วยอมโรคย่อมส่งผลถึงผลผลิตต่ำ โบนัสต่ำ เราต้องหาคำตอบ เครือข่ายคนไทยไร้พุงภายใต้การสนับสนุนของ สสส.สำนัก 5 จะเดินหน้าอย่างไร ในช่วงที่เราต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ทำงานกันทางออนไลน์ประชุมผ่านทาง Zoom ผ่านอุปสรรคกันมาได้ วันนี้โควิดหมดไปแล้ว แต่เรายังใช้การประชุมผ่านทางออนไลน์ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางลดลง มองเห็นความสำเร็จของงาน เราต้องเรียนรู้ร่วมกัน ปลายทางสู่ความยั่งยืน คนสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น เข้าใช้บริการ fitness มี Healthy break กันมากขึ้น" ดร.สง่าตั้งข้อสังเกต

เรื่องเหล่านี้ไม่มีในตำรา เก็บเกี่ยวจากการทำงาน 17 ปีกับเครือข่ายคนไทยไร้พุงตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน ผมอายุ73 ปีแล้ว แก่แล้วแต่ไม่อยู่บ้าน เป็นคนแก่ไฮเปอร์ ตราบใดที่คนไทยตายด้วยโรค NCDs เยอะ เราก็ต้องทำงานต่อไปอีก “ทุกวันศุกร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ม.ค. ปีหน้าตรงกับวันที่ 19 ม.ค. ทีมผู้นำสุขภาพมีภารกิจจัดงานมหกรรม Healthy Organization เพื่อ Showcase ผลงานให้องค์กรได้เรียนรู้นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สานพลังระดมสมอง “สร้างเสริมสุขภาวะ ป้องกันก่อนรักษา” เหตุคนไทยป่วยตายก่อนวัยจากโรค NCDs พุ่งเกือบ 4 แสนคน/ปี

คนไทยป่วยตายก่อนวัยจากโรค NCDs พุ่งเกือบ 4 แสนคน/ปี กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา สานพลังระดมสมอง “สร้างเสริมสุขภาวะ ป้องกันก่อนรักษา” ด้าน สสส. ชู นวัตกรรมแอปฯ WIND Training

สสส.แนะเคล็ดลับ “กินเจ” ได้สารอาหารครบสร้างสุขภาพดีและห่างไกลโรค NCDs

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงการกินเจอย่างไรให้มีสุขภาพดี ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ในช่วงเทศกาลอาหารเจที่กำลังจะมาถึงนี้ว่า ก