NPS จับมือ มรท.อีสาน ทำวิจัยแปลงเถ้าลอยเป็นคอนกรีตบล็อก หวังต่อยอดส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนและช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ทำโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่มีส่วนผสมของเถ้าลอยนำมาผลิตเป็นคอนกรีตบล็อก หวังสร้างทางเลือกใหม่ในการนำวัสดุเหลือใช้จากการผลิตกระแสไฟฟ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดเถ้าลอย และยังสามารถต่อยอดขยายความรู้สู่ชุมชนเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เชิงวัสดุก่อสร้างจำหน่ายได้ในอนาคต

นายธนงศักดิ์ ศรีสองเมือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการผลิตและเทคโนโลยี บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS ได้ให้การต้อนรับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกียรติสุดา สมมนา อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พร้อมคณะวิจัยเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ต้นแบบผลิตผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากเถ้าลอย ณ บริเวณที่ตั้งบริษัทฯ ในอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

นายธนงศักดิ์กล่าวถึงโครงการความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับสถาบันการศึกษาในครั้งนี้ว่า มีส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่าให้กับเถ้าลอยซึ่งแต่เดิมเป็นผลพลอยได้จากการผลิตกระแสไฟฟ้าที่บริษัทต้องส่งไปกำจัดทิ้งได้นำกลับมาใช้ประโยชน์ โดยมีบริษัท อินทิเกรทเต็ด รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ จำกัด (IRC) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ NPS ทำวิจัยร่วมกับ มรท.อีสาน และยังได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ในการพัฒนาสูตรการผลิตผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่มีส่วนผสมของเถ้าลอย ได้แก่ อิฐบล็อกไม่รับน้ำหนัก บล็อกประสานปูพื้น และขอบคันหิน

“การวิจัยนี้เป็นทางเลือกใหม่ในการหาทางออกให้กับวัสดุเหลือใช้ที่บริษัทมีอยู่ให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ในปริมาณมากที่สุด รวมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดเถ้าลอย และเป็นแนวทางสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์เชิงวัสดุก่อสร้างจำหน่ายในอนาคตเพื่อที่จะกลับมาเป็นรายได้ให้กับบริษัทในเครือฯ ถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของส่วนงานวิจัยและพัฒนาของแผนก Water and Waste Management ของ IRC ที่ได้มีส่วนสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กร สังคม ประเทศชาติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นแนวคิดที่ NPS ให้ความสำคัญมาโดยตลอด”

ด้าน ผศ.ดร.เกียรติสุดา กล่าวถึงขั้นตอนการทำวิจัยว่า คณะทำงานได้นำเถ้าลอยจากโรงไฟฟ้า NPS มาทดแทนปูนซีเมนต์บางส่วนในการผลิตผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง เนื่องจากเถ้าลอยนั้นมีคุณสมบัติเป็นวัสดุปอซโซลานซึ่งมีความสามารถในการเชื่อมประสานคล้ายกับปูนซีเมนต์   

“เรานำปูนซีเมนต์และเถ้าลอยเป็นวัสดุเชื่อมประสาน ทำการผสมกับหินฝุ่น ทรายและน้ำ แล้วขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์และใช้เวลาการบ่มสูงสุด 28 วัน แล้วทดสอบตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์นั้นๆ จากการทดลองพบว่า อิฐบล็อกชนิดไม่รับน้ำหนักใช้เถ้าลอยผสมได้สูงสุด 11.7% ต่อก้อน บล็อกประสานปูพื้นใช้เถ้าลอยผสมได้สูงสุด 14.3% ต่อก้อน และขอบคันหินใช้เถ้าลอยผสมได้สูงสุด 9.2% ต่อก้อน และผลทดสอบค่ากำลังอัดของทุกผลิตภัณฑ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มอก.ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ จึงกล่าวได้ว่า เถ้าลอยมีคุณสมบัติในการเชื่อมประสานคล้ายปูนซีเมนต์ และที่สำคัญคือสามารถนำมาใช้ทดแทนปูนซีเมนต์ในการผลิตผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างได้มากถึง 50-70% ซึ่งถือเป็นการใช้ประโยชน์จากเถ้าลอยได้อย่างคุ้มค่า”

ภายหลังจากวิจัย คณะอาจารย์ มทร. อีสานได้ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดระดับนานาชาติ Seoul International Invention Fair 2022 (SIIF 2022) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ในชื่อ Green Pavement From Hight Volume Fly Ash และสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองแดงมาได้ และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังได้ขยายผล โดยการจัดอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านการทำผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างให้แก่พนักงานของ NPS นอกจากนี้ยังมีแผนเตรียมจะขยายการให้ความรู้สู่กลุ่มเป้าหมายชุมชนรอบโรงไฟฟ้า ผู้ประกอบการด้านวัสดุก่อสร้าง และผู้รับเหมา รวมถึงสถานศึกษาที่สนใจเพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นถึงศักยภาพของเถ้าลอยที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแค่ของเหลือใช้ แต่ในวันนี้กลับมามีมูลค่าสามารถนำมาสร้างงานสร้างอาชีพได้แล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'อ.เจษฎา' โต้ 'น้าแอ๊ด' อยู่ในรั้วจุฬาฯ 30 ปี ไม่เคยรู้สึกว่าเป็นพี่น้อง

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องดังกล่าวว่า

อุเทนสู้ๆ 'แอ๊ด คาราบาว' ประท้วงจุฬาฯ ด้วย 3 เกิบ ที่ใช้เล่ห์เพทุบายมายึดแผ่นดิน

นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง วงคาราบาว ศิษย์เก่า สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีศิษย์เก่าและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.) วิทยาเขตอุเทนถวาย เคลื่อนไหวคัดค้านการย้ายที่ตั้งสถาบันไปยังพื้นที่อื่น ว่า

NPS รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าชีวมวล ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 และสร้างรายได้ให้เกษตรปีละกว่า 3 พันล้านบาท

NPS ยืนหนึ่งประกาศรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรทั่วประเทศนำไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าชีวมวลมานานกว่า 3 ทศวรรษ

รมว.อว.ชี้ปมพิพาทจุฬาฯ-อุเทนถวาย ต้องคำนึงกฎหมายควบคู่ความรู้สึก

'ศุภมาส' ชี้ สางปมพิพาทจุฬาลงกรณ์-อุเทนถวาย ต้องคำนึงกฎหมายควบคู่ความรู้สึก และทุกคนเห็นตรงกัน เผย มีความระแวงกลัวเอาพื้นที่ไปใช้เชิงพาณิชย์

NPS ต้อนรับ กฟผ. เยี่ยมชมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS ให้การต้อนรับ คณะรองผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย