“ศุภชัย” ที่ปรึกษารองนายกฯ ชี้ สถาบันคุณวุฒิฯ เชื่อม 4 กระทรวง สร้างแรงงานให้มีสมรรถนะ มีรายได้

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผย หลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบาย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พร้อมรับนโยบาย พัฒนาสกิลแรงงาน ดูแลแรงงานนอกระบบ ยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพ เท่าใบปริญญา
.
นายศุภชัย ได้เปิดเผยว่า หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายให้กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ซึ่งท่านได้กำกับดูแล 4 กระทรวง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงแรงงาน ทั้ง 4 กระทรวงนี้ เมื่อพิจารณาดูแล้วจะพบว่ามีความเกี่ยวพันกับชีวิตผู้คน ในส่วนหนึ่งก็จะเป็นเรื่องอาชีพการงาน การทำมาหากิน และสถาบันก็สามารถเชื่อมโยง ทั้ง 4 กระทรวงในการที่ทำให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาส สามารถเข้าถึงโดยทางสถาบัน รับรองสมรรถนะ เรื่องของวิชาชีพที่ไปต่อยอดเรื่องสร้างอาชีพ สร้างรายได้

นายศุภชัย ได้กล่าวต่อว่า เรื่องการลดภาระประชาชน เรื่องนี้เป็นหลักที่ท่านรองนายกรัฐมนตรีอนุทิน ท่านเน้น ซึ่งปัจจุบันจะทำอย่างไรที่จะเกิดการลดภาระเรื่องระยะเวลาในการเรียนในระบบปกติ วันนี้ทำอย่างไรให้กลุ่มคนสามารถเข้าตลาดแรงงานอย่างรวดเร็ว โดยมีการรับรองความรู้ความสามารถของสกิลทักษะ สมรรถนะที่เขามีอยู่ ถ้าพิจารณาดูแล้วสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นองค์กรสำคัญหลักที่จะขับเคลื่อนประเทศในเวลานี้
.
ด้านนางจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้เตรียมการเพื่อที่รับรองแรงงานในสถานประกอบการให้มากขึ้น ได้ตอบโจทย์นโยบายรองนายกรัฐมนตรี ในเรื่องการลดภาระให้กับประชาชน ในการที่จะทำให้แรงงานใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วยิ่งขึ้น และแรงงานเดิมที่มีอยู่จะยกสมรรถนะ ด้วยการนำเอาระบบคุณวุฒิวิชาชีพไปรับรอง เตรียมการในพื้นที่ต่างๆ ที่ต้องการแรงงานมากขึ้น ในปีนี้มีกลุ่มอาชีพใหม่ อาชีพโดรนภาคการเกษตร ภาคของศิลปะวัฒนธรรม คนเขียนบทภาพยนตร์ที่จะนำมาสู่มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมากขึ้น กลุ่มอาชีพที่เป็น AI ฟาวด์เดชั่น เน้นทางด้านดิจิทัลเพื่อมาช่วยขับเคลื่อนในอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น Robotic AUTOMATION ที่กำลังมาแรงในยุคสมัยนี้ อยากรู้ข้อมูลสามารถเข้าไปที่ www.tpqi .go.th สามารถเข้ามาดูไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา

'ธนกร' ขอบคุณ 'มท.1' สั่งล้างบางมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'อนุทิน' สั่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต ฝาก มท.-ตร. เร่งสแกนพื้นที่ ตัดวงจรฟอกเงิน มั่นใจช่วยผู้ประกอบการไทยทำธุรกิจดีขึ้น หนุนท่องเที่ยวภาคใต้โตตามเป้า