องค์การสุรา กรมสรรพสามิต จัดสัมมนาการพิจารณาเลือกใช้แอลกอฮอล์อย่างถูกต้อง พร้อมสร้างองค์ความรู้การตรวจสอบทะเบียนที่ถูกกฎหมาย

วันนี้ องค์การสุรา กรมสรรพสามิต จัดงานสัมมนาลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการเลือกใช้แอลกอฮอล์อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีความรู้ในการตรวจสอบทะเบียน และเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการพิจารณาเลือกซื้อแอลกอฮอล์ที่ถูกกฎหมาย เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายหน่วยงานทั้งกรมสรรพสามิต และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

โดยมีนายสัญชัย ชาสมบัติ ผู้อำนวยการองค์การสุรา กรมสรรพสามิต กล่าวเปิดงาน ณ โรงแรม Vie Hotel Bangkok เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

นายสัญชัย กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มโรงงานเอทานอลพลังงานกำลังมีการเปลี่ยนแปลงด้านราคาเอทานอล และหยุดการผลิต เนื่องจากต้นทุนมีราคาที่สูง

โดยคาดว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แอลกอฮอล์ในไทยจะมีราคาที่สูงขึ้นไปพร้อม ๆ กับการเกิดขึ้นของอุตสาหกรรมไบโอพลาสติกที่จะมีปริมาณการใช้แอลกอฮอล์ในการผลิตสูง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพูดถึงในประเด็นการบริหารแอลกอฮอล์ให้เพียงพอต่อการใช้ภายในประเทศ

นายสัญชัย กล่าวต่อว่า การผลิตแอลกอฮอล์ในภายภาคหน้า จะนำเอาวัตถุดิบไฟเบอร์จำพวกใบไม้ ฟางข้าว ซังข้าวโพด มาทำเป็นเอทานอล เนื่องจากแต่เดิมวัตถุดิบที่ใช้มาจากมันสำปะหลัง และอ้อยเป็นหลัก แต่ปัญหาแทรกซ้อนในการได้มาซึ่งวัตถุดิบที่มีอยู่จึงทำให้อุตสาหกรรมเอทานอลจะเข้าสู่จุดที่ต้องหาวัตถุดิบอื่นซึ่งมีราคาที่ถูกลง

ดร.จีรพา บุญญคง หัวหน้ากลุ่มงานวิเคราะห์อินทรีย์เคมี ฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ บรรยายในหัวข้อ ผลิตภัณฑ์วัสดุอ้างอิงรับรอง (CRM) กับระบบมาตรวิทยาเพื่อสนับสนุนการตรวจสอบคุณภาพแอลกอฮอล์

โดยระบุว่า แต่ละประเทศ จะมีสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ หรือหน่วยงานที่หน้าที่แทน สำหรับประเทศไทยมีทั้งสถาบันฯ และบางหน่วยงานที่ทำหน้าที่แทน เช่น ด้านรังสี ซึ่งสถาบันลงนาม CIPM-MRA เพื่อให้ผลการวัดจากสถาบันฯ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

​ดร.จีรพา เปิดเผยว่า สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติลงนาม MOU ร่วมกับองค์การสุรา เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 เกิดเป็นโครงการ “ระบบมาตรวิทยาเพื่อสนับสนุนการตรวจสอบคุณภาพแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์จากแอลกอฮอล์” ซึ่งเป็นที่มาของการผลิตวัสดุอ้างอิงรับรองซึ่งมีกระบวนการทดสอบต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตแอลกอฮอล์ ตั้งแต่แอลกอฮอล์ที่มาจากโรงกลั่น รวมถึงแอลกอฮอล์ที่ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์แล้ว อีกทั้ง สถาบันฯ เข้าร่วมเปรียบเทียบผลการวัด เอทานอลเมื่อปี 2562 ซึ่งได้ผลการวัดอยู่ในระดับดี

​ภก.ประเสริฐ เลิศเลอพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรมเทคโนโลยีและเภสัชอุตสาหกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ บรรยายในหัวข้อการยกระดับมาตรฐานการผลิตแอลกอฮอล์สู่โรงงานผลิตสารตั้งต้นทางยา

โดยระบุว่า อย.เป็นสมาชิก PIC/S (Pharmaceutical Inspection Co-Operation Scheme) ซึ่งมี GMP (GOOD MANUFACTURING PRACTICE) ควบคุมให้อุตสาหกรรมยาปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ครอบคลุมการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการผลิตยาแผนปัจจุบันและแผนโบราณ

​ภก.ประเสริฐ กล่าวว่า องค์การสุราเกี่ยวข้องกับข้อกำหนดดังกล่าว เนื่องจากเป็นผู้ผลิตสารตั้งต้นให้กับโรงงานผลิตยา ซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติตามแนวทางของ อย.ในการตรวจประเมินกรณีที่เป็นผู้ผลิตตัวยาสำคัญ และวัตถุที่ใช้ในการผลิตยา โดย อย.ใช้ PIC/S GMP เป็นมาตรฐานในการตรวจประเมินสถานที่ผลิตเภสัชเคมีภัณฑ์

​น.ส.เบญจมาศ เชาวน์ไว หัวหน้าแผนกควบคุมคุณภาพ องค์การสุรา บรรยายในหัวข้อสุราสามทับภายใต้กฎหมายอาหาร

โดยระบุว่า องค์การสุรา ผลิตสุราสามทับที่มีคุณภาพสูง ซึ่งการจัดเก็บภาษีสุราสามทับจะเก็บในอัตราที่ต่ำเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าที่มีผลต่อค่าครองชีพของประชาชน ทั้งยาและอาหาร แต่ก็มีโอกาสที่บุคคลใช้ช่องทางดังกล่าวซื้อไปเพื่อการบริโภคสุราเนื่องจากเมื่อนำสุราสามทับนี้ไปเจือจางน้ำแล้วสามารถดื่มได้เหมือนสุรา จึงเป็นเหตุผลที่รัฐวิสาหกิจมีบทบาทเป็นผู้ควบคุมการจำหน่ายสุราสามทับในประเทศ

​น.ส.เบญจมาศ กล่าวต่อว่า องค์การสุรา มีการรับรองคุณภาพของสุราสามทับ แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ มาตรฐานบังคับตามพระราชบัญญัติต่าง ๆ และมาตรฐานทางเลือก โดยองค์การสุราขึ้นทะเบียนทั้ง อย. และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) รวมถึงกรมปศุสัตว์ ซึ่งปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง โดยขึ้นทะเบียนจำแนกตามแรงดีกรีและวัตถุประสงค์การนำไปใช้ ทั้งนี้ ทุกผลิตภัณฑ์ขององค์การสุรามาจากกระบวนการผลิตเดียวกัน แต่ขึ้นทะเบียนต่างกันตามการควบคุมคุณภาพหรือการกำกับดูแลของหน่วยงาน

​นอกจากนี้ น.ส.เบญจมาศ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เอทานอลแม้จะเข้าใจว่ากินได้ แต่ด้วยการผลิตเพื่อให้ได้เอทานอลแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงก็เรียกว่าเอทานอล ซึ่งกระบวนการผลิตเอทานอลเชื้อเพลิงไม่จำเป็นต้องกลั่นเพื่อเอาสารปนเปื้อนออกเนื่องจากไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการบริโภค ที่จะทำให้คงเหลือสารปนเปื้อนอยู่ เช่น เมทานอลที่มีความเป็นพิษสูง

ดังนั้นการเลือกซื้อเอทานอลเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมให้ปลอดภัยต้องมาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ มีมาตรฐานรับรองและควรจะต้องมีผลการตรวจวิเคราะห์ว่าไม่มีสารปนเปื้อนตกค้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ศุภมาส” ประกาศเจตจำนงค์ในการปฏิวัติการป้องกันและจัดการโรคหัวใจและหลอดเลือดเชิงรุก

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ The Annual Meeting of International Conference on Gnomics (ICG - 19) จัดโดย BGI Genomics

"รมช.อรรถกร" ลงพื้นที่ตลาดอาหารทะเลอ่างศิลา แก้ปัญหาแผงร้านค้าผิดระเบียบ สั่ง อสป.หามาตรการพัฒนาตลาด เพิ่มความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดึงทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

(วันที่ 17 พ.ค.) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตลาดประมงพื้นบ้าน อ่างศิลา บริเวณริมทะเล ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี ในความรับผิดชอบขององค์การสะพานปลา (อสป.) เพื่อแก้ไขปัญหาร้านค้า

“อนุทิน” มอบศุภชัย เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษาสำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย(เบียะซะห์) ณ ราชอาณาจักรซาอุดิอะราเบีย กล่าวว่าตามที่ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย

“พิพัฒน์” มอบโอวาท 256 แรงงานไทย “จดจำสิ่งที่ดีกลับมาพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย” ย้ำโอกาสแรงงานไทยในต่างประเทศยังมีสูง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 256 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน ญี่ปุ่น และกรีซ โดยมีนายสมชาย

สวัสดิการชุมชนตำบลยายชา พัฒนาศูนย์เรียนรู้หลากหลาย ดูแลกันและกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน

ตำบลยายชา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย 6 หมู่บ้าน จำนวนประชากร 7,958 คน รวม 4,969 ครัวเรือน มีประชากรแฝงเข้ามาใช้แรงงานกว่า 3,000 คน

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยืนยันจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ออกกฎหมายควบคุม เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ เรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำตามนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุผลสำเร็จ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมแถลงข่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องกัญชากัญชง โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือ กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ