รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' มอบผู้ช่วยฯ สิรภพ เปิดเวทีเสวนา เร่งผลักดันกฎหมายแรงงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มลูกจ้างทำงานบ้าน เท่าเทียมมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดเวทีเสวนาและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “กระทรวงแรงงานกับการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน สุขภาวะที่เท่าเทียม ”เนื่องในวันผู้ย้ายถิ่นสากล (International Migrants Day) ประจำปี 2566 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทรงพันธ์ ตันตระกูล หัวหน้าโครงการพัฒนาข้อเสนอนโยบายและขับเคลื่อนให้เกิดการเข้าถึงหลักประกันทางสุขภาพ นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ นางสาวเจราดีน อองซาร์ค หัวหน้าสำนักงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายสิรภพ กล่าวว่า ผมมีความยินดียิ่งที่ได้มาร่วมเวทีเสวนาเนื่องในวันผู้ย้ายถิ่นสากล "กระทรวงแรงงานกับการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน สุขภาวะที่เท่าเทียม" ปัจจุบันกระแสการเคลื่อนย้ายถิ่นระหว่างประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของแรงงานข้ามชาติในภูมิภาคอาเชียน โดยในระยะหลังประเทศต่างๆ ในโลก ต่างหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจังในการบริหารจัดการการย้ายถิ่นระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศต้นทาง ปลายทาง และต่อผู้ย้ายถิ่นเอง ปัจจุบันประเทศไทยพึ่งพาแรงงานข้ามชาติทำงานในอาชีพพื้นฐานต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดส่วนใหญ่เป็นการทำงานที่ใช้แรงงานและทำงานบ้านเป็นจำนวนมากประมาณร้อยละ 6 ของแรงงานทั้งประเทศ

นายสิรภพ กล่าวต่อว่า ผมตระหนักดีว่าสิทธิมนุษยชนเป็นรากฐานที่เข้มแข็งของสังคมและธุรกิจ การเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นหลักการที่ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญและปฏิบัติ กระทรวงแรงงานจึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนประกอบธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมุ่งหวังแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว ผมรู้สึกภูมิใจที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่ประกาศใช้แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่ปี 2562 โดยแผนดังกล่าวให้ความสำคัญกับ 3 เสาหลัก คือ คุ้มครอง เคารพ และเยียวยา ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ออกกฎกระทรวงฉบับที่ 14 ปี 2555 ออกตามความใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555 เพื่อใช้บังคับแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย ซึ่งหมายถึง งานที่ทำในบริเวณที่พักอาศัยและยังรวมถึงงานที่ทำเพื่อครัวเรือนเดียวหรือหลายครัวเรือนมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย เช่น งานทำความสะอาดบ้าน งานซักรีดเสื้อผ้า งานเลี้ยงเด็กหรือดูแลผู้สูงอายุงานดูแลสวนในบ้าน งานรักษาความปลอดภัย งานซ่อมบำรุง งานขับรถงานทำอาหาร งานดูแลสัตว์เลี้ยง เป็นต้น โดยกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการให้ความคุ้มครองลูกจ้างเกี่ยวกับห้ามจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นลูกจ้าง ให้ลูกจ้างได้รับสิทธิในวันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดตามประเพณี วันหยุดพักผ่อนประจำปี การจ่ายค่าจ้างวันลาป่วย การห้ามนายจ้างล่วงละเมิดทางเพศ เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 189 ว่าด้วยงานที่มีคุณค่าสำหรับคนงานทำงานบ้าน ค.ศ. 2011 ซึ่งเป็นมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศที่มุ่งให้ความคุ้มครอง แก่ลูกจ้างทำงานบ้านเพิ่มเติมจากมาตรฐานทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงสภาพการทำงานของลูกจ้างทำงานบ้านช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงาน ลดความเสี่ยงต่อการเลือกปฏิบัติด้านการจ้างงานการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ กรมฯ ได้มีเป้าหมายในการปรับปรุงแก้ไขกฏกระทรวง ฉบับที่ 14 เพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้างทำงานบ้าน รวมจำนวน 11 เรื่อง อาทิ ให้ลูกจ้างได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ให้ลูกจ้างทำงานไม่เกิน 8 ชั่วโมง ให้ลูกจ้างลากิจธุระอันจำเป็น ลูกจ้างหญิงมีครรภ์มีสิทธิลาเพื่อคลอดบุตรครรภ์หนึ่งไม่เกิน 98 วัน โดยได้รับค่าจ้างในระหว่างที่ลาคลอด 45 วัน และห้ามเลิกจ้างลูกจ้างหญิง เพราะเหตุมีครรภ์ ซึ่งขณะนี้ร่างกฎกระทรวงฯ อยู่ระหว่างการเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนการออกกฎหมายต่อไป

“กระทรวงแรงงาน จึงได้เร่งรัดผลักดันกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อแรงงานโดยเฉพาะกลุ่มลูกจ้างทำงานบ้านให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านแรงงานระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองด้านแรงงานและยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานกลุ่มลูกจ้างทำงานบ้าน รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และสร้างความเป็นธรรมด้านรายได้ให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชนต่อไป” นายสิรภพ กล่าวท้ายสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)