“รวมไทยสร้างชาติ” เตรียม 8 ขุนพลร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จัดหมวดหมู่เป็น 6 กลุ่ม “อัครเดช”

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการประชุมสส.ของพรรค เพื่อหารือเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 3-5 มกราคม 2567 โดยมี แกนนำของพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงภายหลังประชุมว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พรรคได้แบ่งหมวดหมู่จัดสรรผู้อภิปรายแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มคือ 1.ด้านเศรษฐกิจ 2.ด้านสังคม เด็ก สตรี และผู้มีความหลากหลายทางเพศ 3.อุตสาหกรรมและพลังงาน 4.ด้านการปกครองและท้องถิ่น 5.การท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และ วัฒนธรรม ด้านที่ 6. การศึกษา และสาธารณสุข

ทั้งนี้ นายเอกนัฏ จะเป็นขุนพลอภิปรายคนแรกให้เห็นในภาพรวมในมุมมองของพรรครวมไทยสร้างชาติที่มีต่อการจัดสรรงบประมาณในปีนี้ และยังมีผู้อภิปรายอีก 8 คนใน 6 หมวดหมู่ และสุดท้ายนายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ จะอภิปรายสรุป โดยพรรครวมไทยสร้างชาติได้รับการจัดสรรเวลา 90 นาที จะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากที่สุด ในการอภิปรายชี้แนะ เพื่อจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เพื่อให้นำงบไปใช้เกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่อถามว่า มีการจัดทีมไว้หรือไม่ กรณีที่รัฐมนตรีของพรรคถูกพาดพิง นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ใช่การจัดทีมองครักษ์พิทักษ์ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการพิทักษ์ในหลักการมากกว่า เพราะการอภิปรายครั้งนี้ เป็นการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นทางพรรคจึงขอฝากไปถึงฝ่ายค้าน ว่า การอภิปรายครั้งนี้ อย่าหลงประเด็นว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ามีการอภิปรายพาดพิงในส่วนของรัฐมนตรี หรืออดีตรัฐมนตรีที่ผ่านมา ทางสส.ของพรรคมีความจำเป็น ต้องลุกขึ้นทักท้วงในที่ประชุม ให้การอภิปรายอยู่ในกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมีการมองว่าเป็นการซ้อมย่อยก่อนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอัครเดช กล่าวว่า ได้ยินมาเหมือนกัน การซักซ้อมสามารถทำได้เป็นเรื่องปกติ แต่การอภิปรายต้องอยู่ในประเด็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ การอภิปรายรัฐมนตรีควรอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนในครั้งนี้เป็นการชี้แนะและแนะนำรัฐบาลในการบริหารงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้นอย่าหลงประเด็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

‘เอกนัฎ’ ยันประชุมใหญ่ รทสช. ไม่มีคุยเปลี่ยนเก้าอี้ รมต. ย้ำยังไร้การประสานปรับครม.

เลขาฯรทสช. ยันการประชุมวันนี้ ไม่มีเรื่องการปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ข่าวที่ออกมาเป็นกระแส เป็นข่าวทางสื่อ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ