กระทรวง พม.-พอช.-หน่วยงานภาคีเตรียมสร้างบ้านใหม่ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-พลุระเบิด 3 จังหวัดชายแดนใต้

(ภาพ https://greennews.agency/ โดย Hasan Madani)

3 จังหวัดชายแดนใต้ / กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ -สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  พร้อมทั้งหน่วยงานภาคีในพื้นที่และส่วนกลาง  มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เตรียมสร้างบ้านใหม่ให้ผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้  เริ่มที่ อ.ระแงะ  จ.นราธิวาส  22 หลัง  และเตรียมสร้างบ้านใหม่ถาวรให้แก่ชาวมูโนะที่บ้านเรือนพังเสียหายจากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดอีก 85 หลัง

ตามที่เกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดวันที่ 22-24 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา  กระแสน้ำได้ไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี  รวมทั้งจังหวัดสตูลและสงขลาที่อยู่ติดกัน  บางพื้นที่น้ำท่วมสูงถึงหลังคา  การสัญจรถูกตัดขาด  บางพื้นที่  เช่น  อ.สุคิริน  จ.นราธิวาส  เกิดเหตุการณ์ดินเลื่อนถล่ม  ทำให้บ้านเรือนพังเสียหาย  จำนวน 20 หลัง  ถือเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปความเสียหายทั้งหมด  5 จังหวัด (สตูล-สงขลา-ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส) พบว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 14 ราย  สูญหาย 1 ราย  มีผู้ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 70,000 ครอบครัว  โดยเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่และส่วนกลางได้ระดมความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  เช่น  ทำที่พักชั่วคราวจำนวน 6 จุด แจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม และถุงยังชีพให้แก่ประชนในพื้นที่รวมกว่า 189,000 ชุด

กระทรวง พม.-พอช.-เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม  นายวราวุธ  ศลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  เช่น  พมจ. (พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด) เร่งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประชาชนที่ประสบภัย  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง  เช่น  เด็ก  คนชรา  ผู้ป่วยติดเตียง ฯลฯ

(ภาพจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

ขณะเดียวกันสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  โดยนายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการ พอช. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานภาคใต้ พอช. ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเพื่อให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนตามภารกิจของ พอช. 

โดย พอช.ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนภาคใต้ ได้ให้ความช่วยเหลือกรณีเร่งด่วนไปแล้วได้แก่ 1. สนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 3 จังหวัด  รวมกว่า 400,000 บาท  โดยสนับสนุนการทำครัวกลาง  แจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้ประสบภัย  2.ออกแบบฟื้นฟูชุมชนหลังภัยพิบัติ  และ  3 .สนับสนุนการจัดทำระบบข้อมูลและลงพื้นที่สำรวจผู้เดือดร้อน

เครือข่ายองค์กรชุมชนภาคใต้ร่วมกับ พอช. เปิดรับธารน้ำใจจากประชาชนเพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา  ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอระแงะ  จังหวัดนราธิวาส  ผู้แทน พอช.ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น  โดยมีนายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ เป็นประธานการประชุม  เพื่อปรึกษาหารือแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม แก้ไขความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม กรณีบ้านพังทั้งหลัง  รอบที่ 1 จำนวน 22 ครัวเรือน

ในเบื้องต้น ที่ประชุมได้จัดทำแผนบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคีดังต่อไปนี้  1. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนงบการสร้างบ้านใหม่ ครัวเรือนละ 49,500 บาท

2.สำนักนายกรัฐมนตรีสนับสนุนงบประมาณตามความเสียหายจริง 3.สำนักงาน พมจ.สนับสนุนช่วยเหลือ สร้างบ้านผู้พิการและผู้สูงอายุ ครัวเรือนละ 20,000 บาท และเงินสงเคราะห์ ครัวเรือนละ 3,000 บาท

3.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ฯ สนับสนุนภายใต้งบประมาณโครงการบ้านพักชั่วคราว วงเงิน 18,000 บาทต่อครัวเรือน  และ 4.ศอบต./ กอ.รมน. สนับสนุนแรงงานการซ่อมสร้างบ้านจากทหารช่าง

นอกจากนี้ยังมีภาคเอกชน  ได้แก่ มูลนิธิคนช่วยคน มูลนิธิปูนซีเมนต์ไทย scg ฯลฯ  รวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่/ท้องที่/ท้องถิ่น  ร่วมกันออกแบบการสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ที่ประชุมจะจัดให้มีการ  workshop รวมพลังการสร้างบ้าน"  โดยจะนำร่องที่เทศบาลตำบลมะรือโบตกในวันที่ 22 มกราคมนี้   เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการจัดกระบวนการในตำบลอื่นๆ  ในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย ภายใต้โครงการฟื้นฟูภัยพิบัติ  เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนต่อไป

การประชุมที่อำเภอระแงะเมื่อ 11 มกราคม

อำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส เตรียมสร้างบ้านใหม่ 46 หลัง

ในวันเดียวกัน (11 มกราคม) ที่ว่าการอำเภอสุคิริน อ. สุคิริน จ. นราธิวาส  นายกฤษดา สมประสงค์ ผอ.พอช. มอบหมายให้นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผช.ผอ.พอช. พร้อมด้วยนายศิลเรืองศักดิ์ สุขใส หัวหน้างานปฏิบัติการชุมชนสำนักงาน พอช.ภาคใต้ และนายพงษ์เทพ จันทร์หีบ สถาปนิกชุมชนอาวุโส สำนักบ้านมั่นคงและที่ดิน  เข้าประชุมร่วมกับ 13 หน่วยงานในท้องถิ่นและส่วนกลาง  เช่น   มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นายธีระศักดิ์ สังขโชติ นายอำเภอสุคิริน  องค์การบริหารส่วนตำบลนาโมง  นิคมสร้างตนเองสุคิริน  กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  ฯลฯ

การประชุมที่ อ.สุคิริน  เมื่อ 11 มกราคม

เพื่อหารือ กรณีเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสุคิรินในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2566 ทำให้เกิดดินสไลด์มีบ้านเรือนเสียหายจำนวนมากในพื้นที่ 5 ตำบล โดยมีบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง 46 หลัง เสียหายบางส่วน 308 หลัง  เช่น  ที่บ้านปารีย์  ตำบลมาโมง  จำนวน 20 หลัง  คาดว่าจะเริ่มสร้างบ้านใหม่ได้ในช่วงปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์นี้

นอกจากนี้  นายสยาม  ผู้ช่วย ผอ.พอช. ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการสร้างที่อยู่อาศัยให้แก่ชาวมูโนะ ต. มูโน๊ะ   อ.สุไหงโก-ลก จ. นราธิวาส  กรณีเกิดเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา  ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบ  427 ครัวเรือน  รวม  1,935 คน  ผู้เสียชีวิต  11 ราย   บาดเจ็บ  209 ราย  บ้านเรือนได้รับความเสียหาย  427 หลัง 

สภาพความเสียหายจากเหตุระเบิดโกดังเก็บพลุ  เมื่อ 29 ก.ค.2566

หลังเกิดเหตุการณ์ พอช. ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชน  กรณีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง  และไม่มีบ้านญาติให้พักอาศัย   โดยช่วยเหลือเป็นค่าเช่าที่พักชั่วคราว  ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน  เดือนละ 3,000 บาท รวมเป็นเงินครอบครัวละ 18,000 บาท   จำนวน 85 ครอบครัว  รวมเป็นเงินทั้งหมด 1,530,000 บาท

นอกจากการช่วยเหลือเบื้องต้นของ พอช. แล้ว  ยังมีพี่น้องประชาชน  ขบวนองค์กรชุมชนในภาคใต้  เช่น  เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนภาคใต้ระดมน้ำใจมอบเงินช่วยเหลือชาวมูโนะ จำนวน 250,000 บาท       พี่น้องจากจังหวัดกระบี่จำนวน  10,000 บาท  จังหวัดยะลา 21,000 บาท  และพี่น้องจากปัตตานีนำเอาข้าวของ  อาหาร  น้ำดื่ม  มอบให้ชาวมูโนะจำนวนหนึ่ง  ฯลฯ

“ส่วนการสร้างบ้านใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชนที่บ้านเรือนเสียหายทั้งหมดจำนวน 85 หลังนั้น  ขณะนี้ พอช. ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นอยู่ในระหว่างการออกแบบบ้านและผังชุมชนร่วมกัน  คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเร็วๆ นี้  ส่วนงบประมาณที่จะสร้างบ้านจะเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ  เพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยถาวรโดยเร็ว”  นายสยาม  นนท์คำจันทร์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พอช.กล่าว

นายธนภณ  เมืองเฉลิม  ผอ.สำนักงานภาคใต้  พอช. มอบเงินช่วยเหลือที่พักชั่วคราวชาวมูโนะ  เมื่อ 21 สิงหาคม 2566

 ***********

เรื่องและภาพ : สำนักพัฒนานวัตกรรมชุมชนจัดการความรู้และสื่อสาร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

มอบรางวัลกองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่น 10 ประเภท ตามแนวคิดสวัสดิการสังคมของ ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’

ธนาคารแห่งประเทศไทย / แบงก์ชาติร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงาน ‘ธรรมาภิบาลดีเด่นแห่งปี 2567’ มอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการ SME และ 10

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (10) กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา “ย้อนรอยวิถีน้ำ คืนชีพเรือเก่า เล่าขานตำนานท้องถิ่น”

กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล