'ศิลปินนักบริหาร'! 'โอฬาร' ชม 'อนุทิน' คุมกระทรวงใหญ่ได้ดี มีผลงานจับต้องได้

13 มกราคม 2567 รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณะบดี คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นภายหลังฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าจัดระเบียบสังคม ว่า

มันต้องย้อนกลับไป ทำความเข้าใจ ว่า นายอนุทิน ถือเป็นเบอร์หนึ่ง ของ ครม. ชุดนี้ ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญและเด่นชัดที่สุด เป็นผลพวงจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา ตั้งแต่สมัยเป็นนักธุรกิจ ซึ่งหลายคนมองว่า บริหารงานเพื่อประโยชน์ระยะสั้น แต่หากลองพิจารณาตั้งแต่สมัยเป็น รมว.สาธารณสุข ที่สามารถควบคุมองคาพยพ ซึ่งเป็นชนชั้นนำด้านความรู้ อย่าง บุคลากรทางการแพทย์ ได้อย่างเบ็ดเสร็จ สามารถดำเนินตามนโยบายของนายอนุทินและพรรคภูมิใจไทยได้อย่างไหลรื่น นั่น คือความสำเร็จที่ได้ในระยะยาว พอมาถึงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ในรัฐบาลผสมชุดปัจจุบัน ก็สามารถจัดการความสัมพันธ์ กับข้าราชการในกระทรวงได้อย่างดี

“กับกระทรวงมหาดไทย มันมีความสัมพันธ์ ภายในที่ซับซ้อนมาก นายอนุทินก็สามารถมอบนโยบายให้ปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งคัด อย่างกรณี ยาเสพติด หรือผับเถื่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมการปกครองก็ทำงานได้มีประสิทธิภาพ เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากสำหรับเรื่องนี้ และมันก็สะท้อนว่า กระทรวงไหนก็ตาม ถ้าเจ้ากระทรวงเอาจริง ก็ย่อมสร้างผลงาน สร้างความสำเร็จได้”

จากนั้น นักวิชาการจาก ม.บูรพา ให้ความเห็นถึงบุคลิกของนายอนุทิน ระบุว่า นายอนุทิน เคยเป็นแม้จะเคยเป็นซีอีโอบริษัทใหญ่ ชื่นชอบการทำงานที่รวดเร็ว ตามสไตล์นักธุรกิจ ที่ต้องการเห็นผลลัพธ์ของนโยบาย มีความสามารถในการมอบหมายสั่งการ เมื่อเข้าสู่สนามการเมือง ก็ยังคงส่วนนี้เอาไว้ แต่มีการปรับเอาศิลปะการบริหารเข้ามาใช้ด้วย เพราะในทางการเมือง มันมีความซับซ้อนมากกว่า การทำงานต้องใส่ความเป็นศิลปินไปด้วย เป็นผู้ใช้อำนาจผ่านงานศิลปะ ดูง่ายๆ มีจังหวะเร่ง จังหวะถอย ซึ่งนายอนุทิน "ยังทำได้ดี".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าดูแคลน NEW GEN ภูมิใจไทย ! 'โอฬาร' วิเคราะห์ทีมผู้บริหารป้ายแดงภูมิใจไทย

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ให้ความเห็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างก

นักวิชาการ ฟันธง! 'ภูมิใจไทย-รวมไทยฯ' พรรคความหวัง ฝ่ายอนุรักษ์

รศ.ดร. โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นทางการเมืองไว้ตอนหนึ่ง

สลด! นิสิตพยาบาล ม.ดัง หูดับเครียดจัด ลงทะเลฆ่าตัวตาย

พันตำรวจเอกพัฒนา รอบรู้ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแสนสุข รับแจ้งว่าพบหญิงสาวกลายเป็นศพอยู่บริเวณริมชายหาดจุดชมวิว เขาสามมุก

นักวิชาการเสนอ 'ก้าวไกล' ถอยเป็นฝ่ายค้าน เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เสนอแนวคิดภายหลังการหารือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ 3 พรรคการเมือง

นักวิชาการสงสัยกลุ่มใต้ดินเสียผลประโยชน์ อยู่เบื้องหลังขบวนการยี้กัญชา

ซุ้มการเมืองเครือข่ายสีเทายิ้มร่า หากกัญชากลับเป็นยาเสพติด ! “โอฬาร” สงสัย มีกลุ่มใต้ดินเสียผลประโยชน์ อยู่เบื้องหลังขบวนการยี้กัญชา ชี้ ผลกระทบตกถึงประชาชน นักลงทุน