"รมว.เพิ่มพูน" จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ณ กระทรวงศึกษาธิการ อย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ 13 มกราคม 2567 กระทรวงศึกษาธิการ จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.), นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ข้าราชการการเมือง ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ข้าราชการ และบุคลากร ให้การต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ภายใต้แนวคิด "เรียนดี มีความสุข" จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน เพื่อมอบความสุข ปลุกความคิด สร้างสรรค์ มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนเป็น คนเก่ง คนดี สามัคคี กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนเอง ตลอดจนปลูกฝังให้มีส่วนร่วมในสังคม มีความสามัคคี เป็นกำลังสำคัญของชาติ ตามคำขวัญวันเด็ก ประจำปี 2567 ที่ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” พร้อมสนุกสนานไปกับบูธกิจกรรม เกม ของแจก ของรางวัล ของขวัญวันเด็กนับแสนชิ้น จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมากมาย

รมว.ศธ. กล่าวรายงานตอนหนึ่งว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ เป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับส่วนราชการหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน จัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับการจัดงานในปี 2567 นี้ ในส่วนกลางมีการจัดงานและพิธีเปิดงาน ณ กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แนวคิด “เรียนดี มีความสุข” จับมือไว้และไปด้วยกัน โดยมีส่วนราชการหน่วยงานที่ร่วมมือร่วมใจการส่งมอบความสุขให้กับเด็ก ๆ แบ่งกิจกรรมเป็น 3 โซน ได้แก่ แบ่งกิจกรรม เป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1: EDU Main Stage (ภายในกระทรวงศึกษาธิการ) โซนที่ 2: EDU Digital Technology (บริเวณถนนราชดำเนินนอก) และโซนที่ 3: EDU Network (บริเวณถนนลูกหลวง) ทุกกิจกรรมเน้นกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning การเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime ส่งเสริมให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจในการเรียน รวมทั้งให้รู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง มีทักษะชีวิตที่ดี เป็นเด็กไทยยุคใหม่ที่รู้หน้าที่พลเมืองไทย ในส่วนภูมิภาค กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ศึกษาธิการจังหวัดทั้ง 77 จัดงานวันเด็กทุกจังหวัดทั่วประเทศ ที่เน้นกิจกรรมเติมเต็มความสุขให้กับเด็ก และลดภาระผู้ปกครองด้วย


.
นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ พร้อมให้โอวาทความตอนหนึ่งว่า ผมมีความรู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ณ กระทรวงศึกษาธิการ ทำให้ได้มาพบปะเด็กเยาวชนรุ่นใหม่ ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมืองและเจริญก้าวหน้า จากคำขวัญที่ได้มอบไว้ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” ผมหวังให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคนเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพความแตกต่างในโลกปัจจุบันที่ไร้พรมแดน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญทำให้ทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีหัวใจเข้มแข็ง มีความเพียบพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ มีทัศนคติที่ดี มีความคิดที่ถูกต้อง และมีความเป็นสากล ตลอดจนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ


.
การจัดส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถ คิดเป็น ทำเป็น ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองครอบครัว สังคม และประเทศชาติ จะเกิดขึ้นได้จากการสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา ที่มีส่วนสำคัญในการเสริมประสบการณ์ และเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นทั้งด้านการศึกษา การให้โอกาสในการแสดงออก การดำเนินชีวิตการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนของภาครัฐและภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกที่ดี รู้จักคัดกรอง วิเคราะห์ แยกแยะ สิ่งต่าง ๆ อย่างถูกต้อง เพื่อให้เท่าทันโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
.
“ในวันเด็กทุก ๆ ปี ทำให้ผมนึกย้อนเวลาไปสู่วัยเด็กอีกครั้ง ผมจึงขอเป็นพลังใจให้กับน้อง ๆ เด็กและเยาวชนทุกคน ขอให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และประพฤติปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี เป็นศิษย์ที่ดี และพลเมืองที่ดีของสังคม สร้างบ้านให้อยู่ในความดี มีคุณธรรมจริยธรรม และทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ ให้บรรลุผลสำเร็จ และขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ของประเทศที่มีคุณค่าต่อไป สุขสันต์วันเด็กครับ” นายกรัฐมนตรี กล่าว
.
ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมว.ศธ. , รมช.ศธ. และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบของขวัญ เยี่ยมชมบูธจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนต่าง ๆ พร้อมทักทายและร่วมถ่ายภาพกับเด็กและผู้ปกครองที่มาร่วมงาน นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการสาธิตการแกสลักน้ำแข็งของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ซึ่งได้รับรางวัลจากการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะระดับนานาชาติ ครั้งที่ 16 ณ เมืองฮาบิน สาธารณรัฐประชาชนจีน อีกด้วย
.
การจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ในปี 2567 นี้ กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การประปานครหลวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ AIA Healthiest School บริษัท คิง เพาเวอร์ บริษัทอีซูซุ บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด เดลินิวส์ มติชน เป็นต้น รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการ เช่น สำนักอำนวยการ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นต้น เพื่อร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ เพื่อส่งมอบความสุข ปลุกความคิด ให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจ และเรียนอย่างมีความสุข ณ บริเวณพื้นที่โดยรอบและภายในกระทรวงศึกษาธิการอย่างหลากหลาย ทั้งเกม จับสลาก แจกของรางวัล อุปกรณ์กีฬา อาหาร ขนมต่าง ๆ กว่า 100 บูธ พบกับศิลปินจากละครดัง “พรหมลิขิต” ทางช่อง 3 กิจกรรมการประกวด คลิป TikTok หัวข้อ “พลังซอฟต์พาวเวอร์ไทย...ครองใจทั่วโลก” การประกวดเรียงความ และยังมีกิจกรรมที่ขาดไม่ได้คือ การเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้นั่งเก้าอี้ทำงานของรัฐมนตรีทั้งสองท่านพร้อมรับของขวัญ ในกิจกรรมตามรอย ...วังจันทรเกษม ปี 2 เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาจากวังจันทรเกษมสู่กระทรวงศึกษาธิการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ