มท.2 สั่งการ กรมโยธาฯ ศึกษา สำรวจการกัดเซาะชายฝั่งหาดประพาส เร่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จ.ระนอง

22 ม.ค. 2567 นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลหาดประพาส ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง พร้อมพูดคุยกับผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาและร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล โดยมี นางกรกช มหายศปัญญา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระนอง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชน ร่วมลงพื้นที่

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) กล่าวว่า ในวันนี้เดินทางมาตรวจสอบ ปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลหาดประพาส ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการ บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ชายหาดที่ประชาชนหรือชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยปัจจุบันชายฝั่งถูกกัดเซาะเป็นบริเวณกว้าง และลึกเข้ามาในฝั่งเป็นระยะกว่า 3 เมตร จนประชิดกับถนนเลียบชายฝั่งทะเลเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร จนสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างถนน ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรหลักของประชาชนในพื้นที่ มาเป็นระยะเวลายาวนาน จึงได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขการกัดเซาะชายฝั่งทะเล เพื่อป้องกันการมิให้เกิดสูญเสียดินแดนและความเสียหายต่อทรัพย์สินของราชการ และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า จากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในพื้นที่ดังกล่าว กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียด เพื่อแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งอย่างเป็นระบบ ในระบบกลุ่มหาดหลักทะเลอันดามันตอนบน (T7) ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ถึง พื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต มีความยาวชายฝั่งรวมทั้งสิ้น 452.02 กิโลเมตร จากการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงชายฝั่งจังหวัดระนอง พ.ศ.2562-2566 พบว่ามีพื้นที่ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ที่จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนก่อนพื้นที่ศึกษา 2 พื้นที่ ได้แก่ 1.พื้นที่ชายฝั่งทะเลหาดทะเลนอก 2.พื้นที่ชายฝั่งทะเลหาดประพาส สำหรับพื้นที่ชายฝั่งทะเลหาดประพาส ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง รวมระยะทาง 1,130 เมตร ซึ่งกรมฯ ได้รับคำขอโครงการจากท้องถิ่น ในการคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการตามระดับความรุนแรงของการกัดเซาะ เพื่อป้องกันพื้นที่ชุมชนเส้นทางคมนาคมสายหลักที่ใช้ในการเดินทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน และสถานีวิจัยฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากการกัดเซาะ

ปัจจุบันกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในพื้นที่ ครั้งที่ 1 เมื่อ 11 มกราคม 2567 โดยมีการประชาสัมพันธ์แนะนำโครงการชี้แจงขอบเขต และแนวทางการศึกษาออกแบบการประเมินสิ่งแวดล้อม พร้อมเสนอรูปแบบ ข้อดี ข้อด้อย ทางเลือกป้องกันชายฝั่งเบื้องต้น อย่างน้อย 7 ทางเลือกเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการ เข้ามามีส่วนร่วมทุกขั้นตอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย