พล.ต.อ.อดุลย์ ขึ้นเหนือผลักดัน Soft Power นวดไทยและสปาสู่ตลาดโลก

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา นำทีม วุฒิสภาประกอบด้วย พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ (wellness) รับทราบแนวทางการดำเนินงานพัฒนาทักษะฝีมือด้านนวดไทยและสปาพร้อมรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานเพื่อผลักดัน Soft Power นวดไทยและสปาให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก ทั้งนี้นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบหมายให้นางสาวอาภากร ว่องเขตกร ผู้ตรวจราชการกรม ร่วมต้อนรับและรายงานความพร้อมสถาบันเฉพาะของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการพัฒนาทักษะด้านการนวดและสปา

วันที่ 26 มกราคม 2567 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ในคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เยือนสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ (wellness) เพื่อชมความพร้อมของสถาบันเฉพาะของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการพัฒนาทักษะด้านการนวดและสปา

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา กล่าวว่า วันนี้ผมและคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มาเยี่ยมชมสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ ( wellness) อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หน่วยงานเฉพาะด้านในการผลิตแรงงานด้านการนวดไทย และสปาของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จากการเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ผมเห็นว่า มีความพร้อมเป็นอย่างมาก เห็นควร ที่จะส่งเสริมสนับสนุนและผลักดันให้หน่วยงานนี้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาทักษะฝีมือด้านนวดสปาและธุรกิจ Wellness อย่างครบวงจร
ทั้งนี้ผมได้ให้คำแนะว่าควรมีการเตรียมความพร้อม ด้านสรีระของผู้ให้บริการ อบรมเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพการให้บริการ กระบวนการฝึกอบรมต้องมีมาตรฐาน และควรให้ผู้รับการฝึกอบรมต้องเรียนรู้เรื่องการจัดสถานที่ให้บริการให้มีมาตรฐาน
ในการรับฟังปัญหาจากผู้แทนกรมฯ ทำให้ทราบว่ายังมีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานอีกหลายประการ ซึ่งคณะกรรมธิการฯ จะได้สรุปประเด็นปัญหาเพื่อรายงานสภาต่อไป

ด้านนางสาวอาภากร ว่องเขตกร ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีการพัฒนาทักษะด้านการนวดมาเป็นเวลานาน มีทั้งวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ และหลักสูตรที่หลากหลายไว้รองรับ ประกอบกับจังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะชอบการนวดแผนไทย ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงจัดตั้งสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ (wellness) เป็นหน่วยงานเฉพาะด้านการนวดไทยขึ้น ปัจจุบันมีการผลิตแรงงานที่มีทักษะด้านการนวดไปแล้วจำนวนมาก และยังมีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาที่เกี่ยวข้องด้านการนวดอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพชรดาว' ผุดโปรเจ็กต์ 'ซีรีย์นมแพะ' soft power พื้นที่ชายแดนภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวของแพะสัตว์เศรษฐกิจครบวงจรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน ย้ำต้องสร้างชายแดนภาคใต้ให้เป็นจุดเช็คอินมาแล้วต้องได้กินนมและผลิตภัณฑ์จากแพะ

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อมด้วยนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.สำนักส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัด อว. เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว