เตรียมตัวติวเข้าเตรียมอุดม สนามสอบนี้ไม่มีคำว่าพลาด!

หนึ่งในโรงเรียนที่น้องๆ มัธยมหลายคนน่าจะใฝ่ฝันอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งก็คือ 'โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา' สำหรับน้องๆ ที่กำลังวางแผนและเตรียมตัวติวเข้าเตรียมอุดม จะต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนเข้าสอบสนามจริงบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

ล็อกเป้าอ่านหนังสือ

อันดับแรกของการเตรียมตัวเพื่อติวเข้าเตรียมอุดมคือการวางแผนอ่านหนังสือให้ดี รู้จักเลือกและล็อกเป้าหมายเฉพาะเนื้อหาสำคัญๆ การจัดตารางอ่านหนังสือก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เรียงลำดับความสำคัญให้ดี ตลอดไปจนถึงการฝึกทำโจทย์ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำเช่นกัน เพื่อให้ทราบทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง เมื่อกลับมาอ่านหนังสือก็จะทำให้น้องๆ สามารถล็อกเป้าหมายในการติวเข้าเตรียมอุดมได้ดีมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมทบทวนในบทเรียนบางส่วนที่ตัวเองไม่ถนัด เพื่อที่จะได้คะแนนสอบเฉลี่ยกันอย่างครอบคลุมนั่นเอง

แบบฝึกหัดพัฒนาจุดอ่อน

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญถัดมาของการเตรียมตัวติวเข้าเตรียมอุดมนั่นก็คือการเริ่มฝึกทำแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง ในช่วงแรกน้องๆ อาจจะยังไม่ทราบว่าตนเองมีความถนัดหรือไม่ถนัดในวิชาไหน การทดลองฝึกทำข้อสอบเพื่อติวเข้าเตรียมอุดมจะช่วยทำให้เราสามารถทราบทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของตนเองว่าคืออะไร จากนั้นให้เริ่มต้นฝึกทำข้อสอบเพื่อซ้อมมือและติวเข้าเตรียมอุดม อย่างไรก็ตามแนะนำว่าให้ฝึกทำข้อสอบให้ได้ทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ชุดได้ก็จะดีมาก เมื่อเข้าไปถึงห้องสอบจริงๆ แล้วจะได้ไม่ตื่นสนามและทำข้อสอบทันเวลา

วางแผนเรียนพิเศษให้ดี

มาถึงเรื่องสุดท้ายของการเตรียมตัวติวเข้าเตรียมอุดมคือการวางแผนเรียนพิเศษให้ดี แนะนำว่าให้เรียนในวิชาที่ตนเองไม่ถนัดเพื่อพัฒนาตัวเองจะดีกว่า หากเหมาเรียนทุกวิชาอาจจะหนักมากเกินไปและทำให้ได้รับเนื้อหาไม่ครอบคลุม แบ่งเวลาเอาไว้เพื่อผ่อนคลายสมองก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนการติวเข้าเตรียมอุดมด้วยเช่นกัน แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเลือกหรือวางแผนเรียนพิเศษเพื่อติวเข้าเตรียมอุดมที่สถาบันกวดวิชาไหนดี อาจจะลองค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตหรือสอบถามจากเพื่อนร่วมชั้นก็ได้ว่าเรียนพิเศษที่สถาบันไหน ชั่งน้ำหนักดูหลายๆ สถาบัน ทั้งเรื่องของการเดินทางและค่าเรียน เพื่อให้ได้สถาบันที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด 

สนามสำคัญหนึ่งของน้องๆ ชาวมัธยมก็คือสนามสอบเข้ามัธยมปลาย ดังนั้นการติวเข้าเตรียมอุดมนั้นก็มีหลายๆ คนมุ่งมั่นและตั้งใจกับสิ่งนี้อยู่ แนะนำว่าให้หาจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองให้เจอ ที่สำคัญอย่าลืมแบ่งเวลาผ่อนคลายและทำสิ่งที่ตัวเองชอบด้วย บางอย่างถ้าหักโหมมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดความเครียดสะสมตั้งแต่มัธยมก็เป็นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงเรียนร้อง ส.ว. ช่วยคุ้มครองนักเรียนถูกละเมิดสิทธิ เผย 'หยก' ทำเพื่อนถดถอยหวาดวิตก

น.ส.จินตนา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พร้อมด้วยตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

'ดร.อานนท์' รวมเสียงสะท้อนจากตัวแทนนักเรียนเตรียมพัฒน์ บอกน่าสนใจมาก

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีน้องหยก ธนลภย์ อายุ 15 ปีว่า ผมให้น้องศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการลงไปถามน้องนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ และชั้นอื่น​ ทั้งที่เรียนห้องเดียวกันกับหยกและต่างห้อง​ น้องๆ​ ได้แสดงความคิดเห็นมาดังนี้

เปิดความจริงอีกมุมของ 'หยก' ที่ถูกปิดเงียบ แก๊งทะลุวัง-ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล หนุนหลังชัดเจน

ทวิตเตอร์ "เจ๊จุก คลองสาม" เปิดเผยความเคลื่อนไหวล่าสุดกรณีน้องหยก ธนลภย์ อายุ 15 ปี ว่า งืมๆๆ ค่ะ ทำไมสื่อไม่ตามเรื่องนี้เลย⁉️

กรรมการสิทธิฯ ออกแถลงการณ์ 'หยก' ประสบปัญหาเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา

แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เรื่อง สิทธิเด็กกรณี “หยก” ไม่มีชื่อในระบบการศึกษาของรัฐ เห็นว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียน