โรงเรียนร้อง ส.ว. ช่วยคุ้มครองนักเรียนถูกละเมิดสิทธิ เผย 'หยก' ทำเพื่อนถดถอยหวาดวิตก

ผอ.โรงเรียนเตรียมพัฒน์ฯ ร้อง "กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา" คุ้มครองนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจาก "หยก" เผยช่วยเหลือให้หยกเข้าเรียนเต็มที่ ไปหาพ่อแม่และญาติที่จังหวัดร้อยเอ็ด แต่กลับถูกไล่ไม่ให้มายุ่งอีก

11 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา ที่รัฐสภา น.ส.จินตนา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พร้อมด้วยตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเห็นใจและช่วยเหลือในการคุ้มครองนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการและช่วยเหลือเด็กในภาวะเสี่ยง คือ น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย หรือ หยก

ทั้งนี้ น.ส.จินตนา กล่าวว่า ทางโรงเรียนพยายามช่วยเหลือน.ส.ธนลภย์ รวมถึงให้โอกาสในการเข้ามาเรียนรู้ในโรงเรียน แม้ขณะนี้จะไม่มีสภาพความเป็นนักเรียนในสังกัด เนื่องจากไม่ได้มอบตัวกับโรงเรียนอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนได้ติดต่อไปยังผู้ปกครองซึ่งเป็นมารดาและบิดา โดยครูประจำชั้น เดินทางไปถึงจ.ร้อยเอ็ด พบว่ามีแม่และน้าอยู่ภายในบ้านเพื่อขอให้ดำเนินการมอบตัวน.ส.ธนลภย์ ตามระเบียบของโรงเรียน แต่ถูกปฏิเสธและไล่ให้กลับพร้อมบอกว่าไม่ต้องมายุ่งอีก

“ขณะนี้บรรยากาศในโรงเรียนมีความถดถอย และมีความหวาดกลัว เพราะน้องหยกที่เข้าโรงเรียนมาได้ ได้ถ่ายคลิปในพื้นที่ไว้ และสนทนากับบุคคลภายนอกผ่านทางโทรศัพท์ตลอดเวลา ทำให้เพื่อนนักเรียนมีภาวะถดถอยด้านการเรียน มีความวิตก และหวาดกลัว ทั้งนี้ตัวแทนผู้ปกครองได้ส่งจดหมายถึงความชัดเจนในเรื่องแก้ปัญหา แต่ทางโรงเรียนพยายามช่วยเหลือ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากนักเรียน ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่านักเรียนภายในโรงเรียนนั้นถูกละเมิดสิทธิเช่นกัน” น.ส.จินตนา กล่าว

น.ส.จินตนา กล่าวด้วยว่าทางโรงเรียนได้พยายามทำความเข้าใจกับน.ส.ธนลภย์ ว่าสามารถสมัครสอบได้ใหม่อีกครั้งในปีการศึกษาหน้า แต่ขณะนี้ไม่มีสถานภาพเป็นนักเรียนแล้ว ขณะที่ข้อเสนอเช่น การแต่งกายด้วยชุดไปรเวท นั้นทางโรงเรียนรับไม่ได้ เพราะต้องยึดตามระเบียบของโรงเรียนที่ออกตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงขอความช่วยเหลือจากกมธ.ให้คุ้มครองสิทธิเด็กนักเรียนคนอื่นที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากกังวลว่าจะมีผลกระทบกับการสอบที่ใกล้จะมาถึง

ขณะที่ นายสมชาย กล่าวว่า ทางกมธ.จะรับเรื่องไว้ รวมถึงประสานไปยัง กมธ.การพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส และกมธ.การศึกษา เพื่อหารือแนวทางร่วมกัน เบื้องต้นอาจจะไม่เร็วนัก แต่จะดำเนินการให้ อย่างไรก็ดีตนเห็นใจ น.ส.ธนลภย์ เพราะอาจมีอาการเคว้ง เพราะไม่มีสภาพเป็นนักเรียน ทั้งนี้ ตนเข้าใจในสิทธิและเสรีภาพในตัวบุคคลของน.ส.ธนลภย์ แต่ต้องไม่ทะลุทะลวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค