“อนุทิน” ขอบคุณ “เจ้าหนี้” หลังไกล่เกลี่ยสำเร็ จ ย้ำเข้าใจปัญหาทุกฝ่าย แต่ต้องแก้ไขอย่างสันติ ภายใต้กฎหมายกำหนด

3 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หอประชุมอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินการตลาดนัดแก้หนี้ พร้อมพบปะและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบในพื้นที่อำเภอปากช่อง

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมตลาดนัดแก้หนี้ ก็เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่พยายามนำปัญหาหนี้สินมาเข้าสู่ระบบมุ่งสู่การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย และเป็นการตอกย้ำให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลมุ่งมั่นตั้งใจในการแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งความทุกข์ที่เกิดขึ้น มีทั้งลูกหนี้ที่ประสบปัญหา ที่ถูกขูดเลือดขูดเนื้อ จ่ายดอกแซงเงินต้นไปแล้ว มาขอความช่วยเหลือทั้งน้ำตา เพราะถูกเอารัดเอาเปรียบ ส่วนเจ้าหนี้เองก็มีปัญหา ถูกลูกหนี้เบี้ยวสัญญา จะทวงเอาก็ไม่ได้ ตอนทำสัญญาคุยกันดิบดี พอถึงเวลาจ่ายก็หนีเขาไปเฉยๆ

วันนี้ได้มาฟังปัญหารอบด้าน เห็นเจ้าหนี้บางคนยอมเสียประโยชน์ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และยอมปล่อยลูกหนี้เป็นอิสระ ก็ต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง เรื่องนี้ ความสำเร็จจะเกิดได้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน มันจะเกิดความสงบสุขตามมา ไม่ต้องถึงกับเลือดตกยางออก

“เราให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กระบวนการจะเริ่มจากการไกล่เกลี่ยประนีประนอมก่อน ซึ่งหลายคู่กรณีก็จบที่ขั้นตอนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง วันนี้ ยกมือไหว้ขอบคุณเจ้าหนี้คนหนึ่งที่ช่วยกัน เข้าใจว่าเสียประโยชน์ แต่การลดดอกเบี้ย ลดหนี้ มันก็ดีกว่าเกิดความขัดแย้งจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ต้องใช้กฎหมายเข้าไปดูแล แน่นอนว่าเราทำงานไม่รูปหน้าปะจมูก แต่เราต้องการเห็นความเป็นรูปธรรมของนโยบาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดตลาดนัดแก้หนี้จังหวัดนครราชสีมา กำหนดจัดเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 2 ครั้ง และระดับอำเภอมีการจัดเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และธนาคารของรัฐในพื้นที่ เข้าร่วมให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้และเจ้าหนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ได้อย่างครบวงจร ทั้งการไกล่เกลี่ยหนี้ การดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมาย การจัดหาแหล่งทุน แหล่งงาน และแหล่งอาชีพ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้อยู่ในที่เดียว (One Stop Service)

โดยกระทรวงมหาดไทยยังคงเปิดรับลงทะเบียนพี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งทางระบบออนไลน์ที่ https://debt.dopa.go.th หรือลงทะเบียนได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตทั่วประเทศ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ