สัปดาห์ 'Valentine ดูแลหัวใจ by U-live' 'ศุภมาส' จัดเต็ม อว.Quick Win ผนึก มทร.ทั่วประเทศ มอบนโยบายจัดตั้งศูนย์ Student Wellness Club ภายใต้ U-LIVE by MHESI แนะแนวการศึกษาและอาชีพ ให้คำปรึกษาดูแลสุขภาพจิต มทร.ธัญบุรี นำร่อง พร้อมเปิดงานกีฬา มทร. 9 สถาบัน ครั้งที่ 38 ธัญบุรีเกมส์ 'เชื่อมราชมงคลด้วยไมตรี เชื่อมสามัคคีด้วยกีฬา' ระหว่าง วันที่ 11-17 ก.พ.67

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดศูนย์ และมอบนโยบาย Student Wellness Club ภายใต้ U-LIVE by MHESI ขับเคลื่อนงานด้านการให้คำปรึกษา แนะแนวการศึกษาและอาชีพ ดูแลช่วยเหลือนักศึกษาด้านสุขภาพจิต โดยมี มทร.ธัญบุรี นำร่องจัดงานสัปดาห์ “Valentine ดูแลหัวใจ by U-live” และเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 38 “ธัญบุรีเกมส์” “เชื่อมราชมงคลด้วยไมตรี เชื่อมสามัคคีด้วยกีฬา” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 11 – 17 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมด้วยนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. , นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ประธานคณะทำงาน รมว.อว. และคณะฯ เข้าร่วม โดยมีนักกีฬาจาก 9 มทร.ทั่วประเทศมากกว่า 2 พันคนร่วมชิงชัย ในโอกาสนี้ รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี ผู้บริหาร มทร.ทั้ง 9 แห่ง คณาจารย์ บุคลากร เจ้าหน้าที่ และนักกีฬาจาก 9 มทร.ทั่วประเทศ ให้การต้อนรับ

รมว.ศุภมาส กล่าวว่า นอกจากการส่งเสริมกิจกรรมด้านการกีฬา กระทรวง อว. ยังให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการให้มีระบบช่วยคัดกรอง หรือตรวจพบนักศึกษาที่อาจอยู่ในภาวะเครียด ส่งเสริมสุขภาวะทางด้านจิตใจและร่างกาย โดยจัดตั้งศูนย์ Student Wellness Club ภายใต้เครือข่าย “U-LIVE by MHESI” (ยู-ไลฟ์ บาย เม-ซี่) เพื่อแนะแนวการเรียนการศึกษา อาชีพ ให้คำปรึกษาดูแลสุขภาพจิตนิสิตทุกคนในทุกมหาวิทยาลัย รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วม ให้นักศึกษาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นกิจกรรม Quick Win ที่ตนให้ความสำคัญ และเร่งดำเนินการ เพื่อดูแลนักศึกษาให้ทั่วถึง รวมทั้งส่งเสริมโอกาสในการดูแลสุขภาพ โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ภายใต้นโยบายหลักที่ว่า “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน (SDGs) ด้านส่งเสริมสุขภาพจิต และความเป็นอยู่ที่ดี โดยมีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ประชุมคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) และสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย(สสอท.) ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ได้มีการเริ่มต้นจัดกิจกรรมนำร่องที่ มทร.ธัญบุรี เป็นแห่งแรก สัปดาห์ “Valentine ดูแลหัวใจ by ยู-ไลฟ์” และเครือข่าย มทร. ทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดและกำกับของกระทรวง อว. จำนวน 154 แห่ง และมีนักศึกษา นิสิต และบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา เข้าร่วมกว่า 2,500 คน เพื่อแสดงจุดยืนที่มุ่งสร้างเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์ Student Wellness Club จากสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งต่อไป

ต่อจากนั้น รมว.ศุภมาส ยังได้เยี่ยมชมบูธกิจกรรมประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับนักศึกษาของ มทร.ธัญบุรี โดยมีอธิการบดี มทร.ธัญบุรี เป็นผู้รายงานการดำเนินงาน พร้อมด้วยคณะทำงานจาก ฝ่ายแนะแนว การศึกษา อาชีพ และศิษย์เก่าสัมพันธ์ กองพัฒนานักศึกษา มทร.ธัญบุรี และที่สำคัญ มทร.ธัญบุรี ได้เปิดพื้นที่ ณ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นกรณีพิเศษ เพื่อการส่งเสริมสุขภาพจิต และความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อความสะดวกในการเข้าถึง มีความเป็นสัดส่วน และส่วนตัว ทั้งยังเชื่อมต่อกับพื้นที่หลายจุดในมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี และเตรียมขยายพื้นที่ เพื่อรองรับการให้บริการที่มากขึ้นยิ่งต่อไป

สำหรับบรรยากาศพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา นำขบวนพาเหรดโดยวงโยธวาทิต มีมาสคอตประจำการแข่งขันชื่อ “น้องบัว” ตามด้วยคณะนักกีฬาจาก 9 มทร. เข้าสู่สนาม ตัวแทนนักศึกษาเชิญธงชาติขึ้นสูงยอดเสา ผู้อัญเชิญตราประจำมหาวิทยาลัย และถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำขึ้นสู่ปะรำพิธี และเข้าสู่พิธีการตามลำดับ โดย อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวรายงาน และเชิญประธานในพิธีมอบโล่แก่ผู้สนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬา ต่อจากนั้น ประธานในพิธี กล่าวเปิดการแข่งขัน พร้อมถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารทั้ง 9 มทร. หลังจากนั้นเป็นการแสดงเปิด “เชื่อมราชมงคลด้วยไมตรี…เชื่อมสามัคคีด้วยกีฬา”

“การกีฬาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในทุกสถานศึกษา ทั้งยังสร้างปฏิสัมพันธ์ให้นักศึกษามีโอกาสได้พบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน โดยมีกีฬาเป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ขอให้นักกีฬาทุกคนจงภูมิใจว่า เราได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ภายใต้คำขวัญการจัดการแข่งขันกีฬาที่ว่า “เชื่อมราชมงคล ด้วยไมตรี เชื่อมสามัคคีด้วยกีฬา” พึงระลึกเสมอว่า เราทุกคนเป็นชาวราชมงคลด้วยกัน ที่ได้หลอมรวมอยู่ภายใต้นามอันเป็นมงคล ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร ได้ทรงพระราชทานนามให้” น.ส.ศุภมาส กล่าว

หลังจากนั้นในเวลา 19.30 น. ประธานในพิธี ผู้บริหาร คณาจารย์ นักกีฬา ร่วมงานเลี้ยงต้อนรับนักกีฬา ณ หอประชุม มทร.ธัญบุรี.
////////////////////////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ด่วน! รมว. ”ศุภมาส“ สั่งการ “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่หาสาเหตุคลองน้ำเป็นสีชมพู พบแบคทีเรียซัลเฟอร์และพยาธิ…อื้อ

วันนี้ 19 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้สั่งการด่วนระหว่างการประชุม ครม.

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวสู่ประเทศไทยยั่งยืน เพิ่มรายได้ชุมชน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า อว. มีนโยบายนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน

‘จิรัฏฐ์' สงสัยทำไม ’กองทัพ‘ แปลกประหลาดไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ

‘จิรัฏฐ์' สงสัย ทำไม ’กองทัพ‘ ไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.กลาโหม‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ มอง ทำสวัสดิการประหลาด เรียกร้อง ’กองทัพอากาศ‘ คืน ’สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์‘ เป็นที่ออกกำลังกาย